BAOTAYNINH.VN trên Google News

Satygiá- Phó trưởng ấp tuổi 20

Cập nhật ngày: 17/07/2009 - 07:46

Tôi biết Satygiá khi cô còn là học sinh Trường THPT Tân Hưng. Lúc đó ngoài giờ học, cô hay cùng chị mình là Masitó tham gia các hoạt động trong phong trào Đoàn ở ấp Chăm, xã Suối Dây (Tân Châu). Năm 2006, Masitó bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đi họp phụ huynh cho Satygiá. Cái chết của Masitó là một cú sốc, ảnh hưởng đến việc học của Satygiá. Cô kể: “Lúc chị Masitó mất, khi vào lớp học là em lại nhớ đến chị. Hình ảnh của chị cứ chập chờn trong đầu em…” .

Tháng 5.2007, chính quyền địa phương tổ chức bầu cử trưởng ấp. Cô bé vừa tròn 20 tuổi Satygiá được người dân ấp Chăm, xã Suối Dây “tiến cử” vào Ban nhân dân ấp. Không ngờ, cô nữ sinh trung học ngày nào lại về thứ hai trong cuộc bầu cử với 319 phiếu. Satygiá đã bật khóc vì lo lắng mình không đủ sức đảm đương chức Phó trưởng ấp Chăm mà mọi người tin tưởng giao cho.

Nhiệm vụ đầu tiên với tư cách Phó trưởng ấp của Satygiá là… làm MC cho chương trình văn nghệ “Vòng tay bè bạn” . Satygiá nhớ lại: “Đó là một ngày tháng 6, trời lắc rắc mưa. Hôm ấy khai trương phòng đọc sách cho trẻ em ấp Chăm. Những lần trước em lên sân khấu thường là múa hoặc hát những bài ca dân tộc, nhưng lần này em phải “nói” nên cũng run lắm!”. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của cô trong buổi biễu diễn đó chính là những tràn pháo tay nồng nhiệt giành cho cô.

Cùng với cha mình, ông Chàm Him, đảng viên kiêm Bí thư chi bộ ấp, Satygiá đến từng nhà để vận động con em dân tộc ra lớp. Khó khăn nhất là việc vận động sinh đẻ có kế hoạch. Trong những lần đi vận động, Satygiá khéo léo nêu những điển hình trong ấp, vì vậy nhiều gia đình sinh đông con đã bắt đầu áp dụng các biện pháp tránh thai.

Satygiá ao ước, nhà văn hoá ấp được trang bị đầy đủ thiết bị âm thanh hơn, thư viện ấp Chăm có thêm đầu sách mới để thu hút các em nhỏ đến vui chơi, sinh hoạt.

Được biết, Satygiá cũng vừa được ra Hà Nội tham dự Đại hội “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn tổ chức.

2 năm làm Phó trưởng ấp, Satygiá đã làm được rất nhiều việc cho bà con dân tộc mình. Nhưng cô gái trẻ này vẫn tự nhận rằng mình còn nhiều điều phải học hỏi thêm.

Thanh Phương