BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau 5 trận thua, HLV Troussier thừa nhận sức ép 

Cập nhật ngày: 27/04/2023 - 08:55

Đội tuyển U-22 Việt Nam đã đến Campuchia sớm nhất với hy vọng về nước muộn nhất trong chiến dịch săn vàng SEA Games 32.

Thầy trò HLV Philippines Troussier đáp chuyến bay từ TP.HCM đến thủ đô Phnom Penh chỉ mất chưa đầy 1 giờ đồng hồ nhưng là đội bóng đầu tiên góp mặt tại SEA Games 32. Đội tuyển U-22 Việt Nam (VN) có bốn ngày tập luyện cuối cùng trước khi có trận ra quân gặp đối thủ nhẹ ký U-22 Lào vào chiều 30-4.

HLV Troussier cảm nhận sức ép khi SEA Games càng đến gần. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Đáng chú ý, trong các chuyến tập huấn của thầy trò HLV Troussier và thi đấu tiền SEA Games không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Các tuyển thủ trẻ VN đã toàn thua ba trận ở giải mời U-23 Doha Cup hồi cuối tháng 3, dù ông thầy người Pháp vẫn hài lòng vì thất bại trước các đối thủ mạnh sẽ giúp cầu thủ sớm trưởng thành hơn.

Mới nhất, sau ba vòng đấu V-League và giải hạng Nhất, thầy trò ông Troussier lại thua CLB TP.HCM 2-3, bị đội trẻ Bà Rịa-Vũng Tàu đánh bại 1-0. Năm trận thua liên tiếp đã cho đội tuyển U-22 VN những bài học kinh nghiệm quý giá, đồng thời cũng cảnh báo các cầu thủ cần tập trung hết mọi tinh lực của mình với mục tiêu vô địch SEA Games.

Và sau hai mùa liên tiếp đăng quang Đông Nam Á dưới thời HLV Park Hang-seo, ông thầy người Pháp đã cảm nhận rõ sức ép trong lần thử thách đầu tiên dẫn dắt bóng đá VN đá giải chính thức. Ông Troussier không ngần ngại bày tỏ ông phải nỗ lực hết sức mình để giúp cầu thủ chơi thứ bóng đá tốt nhất của mình. Không chỉ đá hay, U-22 VN còn có sức ép phải đá đẹp.

Khó khăn sẽ đến nhiều hơn với U-22 VN từ loạt đấu knock out khi nhiều khả năng đụng độ Indonesia hoặc chủ nhà Campuchia đều tự tin đặt mục tiêu vô địch.

HLV Troussier có thể sớm đạt hai tiêu chí đá tốt và đá hay với hy vọng các cầu thủ ra sân thi đấu với tinh thần cao nhất. Và chắc hẳn ông cũng thừa hiểu U-22 VN phải đá thắng nữa mới làm vui lòng người hâm mộ. Nhớ thời ông Park từng rất khao khát thay đổi các đội tuyển quốc gia với nhiều kiểu chơi khác nhau để tôn vinh thứ bóng đá hấp dẫn hơn nhưng rồi ông buộc phải trở lại kiểu đá “ăn chắc mặc bền” với mục tiêu cao nhất là giành chiến thắng. Ở lâu với bóng đá VN, ông Park có một kết luận rất thâm thúy: “Giới hâm mộ VN rất yêu bóng đá nhưng là thứ bóng đá chiến thắng mà thôi”.

Lần này, ông Troussier không may mắn như thời ông Park có lứa cầu thủ quá tuổi tăng cường dự SEA Games nhưng thực tế không khó cho U-22 VN vào đến bán kết. Ở bảng B, ông thầy người Pháp khẳng định Thái Lan mạnh nhất, còn lại các đối thủ Lào, Singapore, Malaysia thời điểm này chưa đủ sức tranh ngôi nhất, nhì bảng.

Khó khăn sẽ đến nhiều hơn với U-22 VN từ loạt đấu knock out khi nhiều khả năng đụng độ Indonesia hoặc chủ nhà Campuchia đều tự tin đặt mục tiêu vô địch. HLV Troussier thừa nhận để giữ HCV, các học trò của ông phải cạnh tranh với ba, thậm chí bốn đối thủ nhưng tất cả sẵn sàng để đối đầu với thử thách này. •

Chủ nhà miễn phí cho 28 thành viên U-22 Việt Nam

Theo quy định của ban tổ chức, chỉ có 28 thành viên của tuyển U-22 VN, bao gồm 20 cầu thủ đăng ký chính thức và tám người của ban huấn luyện sẽ được miễn phí lưu trú khách sạn 4 sao, ăn uống, di chuyển. Trong khi đó, HLV Troussier mang theo 24 cầu thủ, hơn 10 trợ lý chăm lo chuyên môn lẫn công tác hậu cần và những thành viên khác vẫn phải trả mọi chi phí dịch vụ. Sau khi ổn định nơi đóng quân tại Phnom Penh, ngay trong chiều 26-4, thầy trò HLV Philippines Troussier đã bước vào buổi tập đầu tiên trên đất Campuchia. Sân tập của đội tuyển U-22 VN nằm cách khách sạn khoảng hơn 20 phút di chuyển bằng xe buýt. TT

Nguồn PLO