BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sau AUKUS, Ngoại trưởng Mỹ thăm Pháp hàn gắn quan hệ đồng minh lâu năm 

Cập nhật ngày: 02/10/2021 - 09:43

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm Pháp trong tuần tới nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa hai đồng minh lâu năm sau 'sự cố' AUKUS.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ có chuyến thăm Pháp trong tuần tới nhằm hàn gắn quan hệ đồng minh sau những rạn nứt do sự cố AUKUS gây ra. (Nguồn: Shutter Stock)

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 2/10 thông báo, Ngoại trưởng Blinken sẽ thăm Pháp từ ngày 4/10 tới để tham dự một hội nghị kinh tế quốc tế và sẽ gặp các quan chức Pháp, nhằm thảo luận quan hệ song phương bị gián đoạn trong thời gian qua.

Theo thông cáo báo chí, mục đích chuyến thăm của nhà ngoại giao Mỹ nhằm củng cố hơn nữa quan hệ song phương trong một loạt vấn đề, bao gồm an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các nội dung thảo luận khác bao gồm, biến đổi khí hậu, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, quan hệ xuyên Đại Tây Dương và phối hợp với các đối tác, đồng minh nhằm giải quyết các thách thức và cơ hội toàn cầu.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong tuần qua đã có cuộc gặp với Đại sứ Pháp Philippe Etienne nhằm tìm cách khôi phục lòng tin giữa hai nước.

Đại sứ Pháp trước đó đã được triệu hồi về nước sau khi Australia hủy bỏ hợp đồng với Pháp về sản xuất tàu ngầm và quay sang bắt tay với Mỹ, một đồng minh thân cận và lâu năm của Pháp.

Nguồn baoquocte