BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sáu người Việt bị cách ly tại Hong Kong vì nghi nhiễm H1N1

Cập nhật ngày: 07/05/2009 - 11:22

Hôm qua, 4 người lớn và 2 trẻ em đi từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM), đến Hong Kong đã bị cách ly tại đây do nghi nhiễm cúm. Sân bay Nội Bài, Hà Nội, cũng cách ly một trường hợp do có thân nhiệt cao.
Theo Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao, trong số 6 người Việt Nam đang bị cách ly tại Hong Kong, có 3 người từng ở chung khách sạn với bệnh nhân H1N1. Tuy nhiên, hiện sức khỏe cả 6 người đều ổn định, một người được xác nhận âm tính đã trở về. Nếu không có gì bất thường, 5 người còn lại sẽ ra khỏi khu cách ly ngày 8.5.

Sáng 6.5, một trường hợp nhập cảnh qua sân bay Nội Bài (Hà Nội) đã phải cách ly do có thân nhiệt cao và được chuyển đến Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia.

Một số chuyên gia dịch tễ ở Anh lo ngại rằng có khả năng virus H1N1 sẽ đột biến và quay trở lại vào mùa thu tới với sức tàn phá dữ dội hơn. Ảnh: wikimedia

"Người này đi từ Czech qua Đức rồi về Việt Nam, đã được cách ly và chuyển ngay về viện. Đến chiều 6.5 vẫn chưa có kết quả xét nghiệm", ông Nguyễn Văn Kính, Viện trưởng Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, thông báo.

Cũng theo ông, trường hợp này chỉ có thân nhiệt cao, không có các biểu hiện gì bất thường khác. Tuy nhiên, tại thời điểm này vẫn phải được cách ly, làm xét nghiệm cần thiết.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Bản, Giám đốc Bệnh viện Việt - Pháp, cho biết, thời gian qua bệnh viện cũng phát hiện hai trường hợp nghi mắc H1N1 gồm một người đàn ông Pháp đi từ Hong Kong vào Việt Nam và hai vợ chồng đi từ Mỹ về. Cả ba đều có biểu hiện sốt, đặc biệt người đàn ông Pháp từng đi cùng chuyến bay có một người mắc cúm H1N1. Tuy nhiên xét nghiệm đã khẳng định cả 3 đều âm tính.

Chiều 6/5, trong hội nghị triển khai khẩn cấp công tác phòng chống cúm A (H1N1) do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu chủ trì tại UBND TP HCM, lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh thành phía Nam đã phản ảnh tình trạng thiếu máy đo thân nhiệt ở nhiều cửa khẩu. Đa số địa phương có đường biên giới và cửa khẩu quốc tế, quốc nội như: Tây Ninh, An Giang, Vũng Tàu, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An đều thiếu thiết bị đo thân nhiệt để phòng và phát hiện dịch cúm H1N1 kịp thời.

Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM Trần Ngọc Hữu khuyến cáo, nếu chọn TP HCM làm mốc chuẩn, hiện nay Đông Nam Bộ đã có ban điều phối phòng chống dịch cúm A/H1N1 nhưng Tây Nam Bộ vẫn còn lỗ hổng ở khâu này. Đây là sơ hở cần điều chỉnh ngay trước khi quá muộn.

Phó chủ tịch thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài nhận định, Sài Gòn là địa bàn rộng, lưu lượng người ra vào thành phố rất lớn, trung bình 350.000 lượt người mỗi ngày nên phải cảnh giác cao độ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu nhấn mạnh, tất cả địa phương có đường biên giới, cửa khẩu quốc tế, quốc nội phải nhanh chóng trích lập quỹ dự phòng để mua thiết bị đo thân nhiệt. Thêm vào đó, các phương tiện bảo hộ, thuốc men cũng cần được phân phối đầy đủ. "Mục tiêu là phát hiện sớm, chủ động phòng chống, thà nhầm còn hơn để lọt lưới", Bộ trưởng khẳng định.

(Theo VNE)