BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ chọn giải pháp xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông hiệu quả hơn 

Cập nhật ngày: 22/06/2021 - 20:11

BTNO - Thời gian qua, tình trạng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông xuất hiện dày đặc, gây khó khăn cho người dân trong việc lưu thông trên sông, trong khi đó, việc trục vớt lục bình thời gian qua chưa đạt hiệu quả chưa cao. Do đó nhiều người dân kiến nghị cơ quan chức năng cần có phương án khả thi hơn trong việc xử lý lục bình tạo điều kiện dễ dàng hơn cho hoạt động vận tải thủy nội địa trên sông trong thời gian tới.

Phương tiện trục vớt lục bình của tập đoàn Thành Thành Công mà Sở GTVT cho thí điểm triển khai thời gian qua bước đầu đã cho thấy hiệu quả hơn so với trước đây.

Theo UBND tỉnh, năm 2020, trên cơ sở báo cáo đề xuất của Công ty TNHH Huỳnh Vương (đơn vị được giao xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông từ năm 2017), UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải thỏa thuận chấm dứt hợp đồng xử lý lục bình với Công ty TNHH Huỳnh Vương. Và Sở GTVT Tây Ninh đã có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng xử lý lục bình với Công ty này kể từ ngày 26.8.2020.

Bên cạnh đó, vào tháng 5.2020, Tập đoàn Thành Thành Công có buổi làm việc với Sở GTVT Tây Ninh, với mong muốn hỗ trợ địa phương xử lý vấn nạn lục bình, trên tinh thần nhà nước hỗ trợ được phần nào thì tốt, còn lại Tập đoàn sẽ đồng hành, nỗ lực cùng với địa phương xử lý, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thủy, đặc biệt là trong thời gian tới chúng ta dự kiến kêu gọi khai thác vận tải hành khách du lịch trên sông Vàm Cỏ Đông.

Bắt đầu từ đầu tháng 6.2020, Sở GTVT đã có buổi làm việc với đại diện Tập Đoàn Thành Thành Công, sau buổi làm việc, Tập Đoàn Thành Thành Công đã đưa thiết bị vận hành chạy thử nghiệm trục vớt lục bình trên sông (đây là thiết bị tự hành, nhập từ nước ngoài, đã được cải tiến lại cho phù hợp với điều kiện thực tế).

Kết qua ban đầu cho thấy, qua thời gian giám sát chạy thử nghiệm thiết bị vớt lục bình tự động của Tập đoàn cho thấy: phương án trục vớt có hiệu quả, quy trình vận hành xử lý lục bình khép kín từ khâu tự động vớt, xay nhỏ và chuyển lên bờ để chuyển về nhà máy làm phân vi sinh, đồng thời do thiết bị tự vận hành trên sông nên có khả năng di chuyển kịp thời để xử lý các điểm ùn ứ lục bình cục bộ trên từng đoạn sông Vàm Cỏ Đông, kịp thời giải quyết nhanh cho các phương tiện thủy nội địa lưu thông.

Vì vậy để tiếp tục thực hiện công tác xử lý lục bình trên Sông Vàm Cỏ Đông trong thời gian tới, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương giao Sở GTVT tạm thời ký kết hợp đồng xử lý lục bình với Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp thuộc Tập đoàn Thành Thành Công, thời hạn là 6 tháng, từ ngày 9.12.2020 đến 9.6.2021, kinh phí như đã ký kết với Công ty TNHH Huỳnh Vương trước đây.

Đồng thời, trong thời gian này, Sở GTVT sẽ hoàn chỉnh các thủ tục và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị xử lý lục bình dài hạn (5 năm). Với phương án xử lý sử dụng thiết bị tự vận hành trên sông, quy trình vận hành xử lý lục bình khép kín từ khâu tự động vớt, xay nhỏ và chuyển lên bờ để đảm bảo môi trường, đồng thời thiết bị tự vận hành trên sông sẽ di chuyển kịp thời để xử lý các điểm ùn ứ lục bình cục bộ trên từng đoạn sông. Hiện nay, Sở GTVT đang thực hiện các bước để tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị xử lý lục bình dài hạn (5 năm).

Như vậy, trong thời gian tới, sau khi tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị xử lý lục bình với phương án xử lý nêu trên, Sở GTVT sẽ yêu cầu đơn vị cam kết thực hiện hợp đồng cũng như yêu cầu đơn vị phải trang bị số lượng phương tiện đảm bảo công tác xử lý đạt hiệu quả.

Nghĩa Nhân