Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢ LỜI BÀ NGUYỄN THỊ QUI (GÒ DẦU):

Sẽ chừa đường đi chung phía trước nhà bị đơn 

Cập nhật ngày: 27/01/2019 - 09:36

BTN - UBND huyện Gò Dầu đã làm việc với hai bên đương sự và thống nhất theo hướng sẽ chừa con đường mới phía trước nhà ông Đống như hiện trạng. Bà Qui an tâm, vì phần diện tích con đường này sẽ được huyện ra quyết định tách khỏi giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đống và bà Tở để làm đường đi chung, về sau không ai được tự ý rào chắn.

Bà Qui tả lại chiều rộng của con đường cũ.

Theo đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Qui (ngụ tổ 2, ấp Bến Chò, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu), trước năm 1975, giáp với ranh đất của bà và ông Nguyễn Văn Đống có con đường công cộng. Con đường này hai đầu thông với đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã có chiều dài hơn 200m, rộng khoảng 4m.

Năm 2013, ông Đống có mở con đường mới phía trước nhà để bà Qui ra vào canh tác nông nghiệp tại một thửa đất giáp ranh. Đồng thời, ông Đống rào bít con đường đi công cộng phía sau nhà một đoạn khoảng 45m bằng lưới kẽm B40, chân hàng rào xây gạch kiên cố. Rào xong, gia đình ông Đống đã trồng 33 cây cao su và cất tạm 1 nhà vệ sinh trên phần đất thuộc đường công cộng.

Đến năm 2017, do có mâu thuẫn, ông Đống rào luôn con đường mới phía trước nhà. Theo bà Qui, việc ông Đống rào bít cả hai con đường gây khó khăn cho bà, không vào được đất trồng cao su, nguồn thu nhập chính của gia đình. “Từ khi cả hai đường bị rào, nếu muốn ra vào vườn cao su phải đi nhờ qua đất của người khác, nhưng chỉ có thể đi bộ hoặc chạy xe hai bánh chứ không thể dùng xe cơ giới chở phân bón vào chăm sóc cây trồng; nguồn thu nhập của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng”- bà Qui bức xúc.

Bà Qui đã gửi đơn yêu cầu UBND xã Thạnh Đức giải quyết tranh chấp về đường đi công cộng. Tại biên bản hoà giải của xã vào ngày 2.11.2017, ông Nguyễn Văn Đống trình bày: “Lúc xây hàng rào, phía hộ bà Qui cũng biết nhưng không ý kiến gì, bây giờ muốn mở lại đường, bà Qui phải hỗ trợ 17,5 triệu đồng để xây dựng lại hàng rào, nhà vệ sinh, chặt bỏ 33 cây cao su. Đồng thời, phải mở suốt tuyến đường theo bản đồ địa chính quản lý chứ không chỉ mở đến đất của bà Qui”. Bà Qui không đồng ý chi hỗ trợ số tiền trên, hai bên không thống nhất ý kiến, biên bản hoà giải không thành.

Sau đó, bà Qui nộp đơn khởi kiện. Ngày 18.1.2018, TAND huyện Gò Dầu có Quyết định số 07 đình chỉ giải quyết vụ án dân sự về việc tranh chấp mở lối đi chung qua bất động sản liền kề. Lý do, qua trích lục bản đồ địa chính (bản đồ lưới năm 2005) thì phần đất đang tranh chấp có diện tích 299,6m2 thuộc đường xe công cộng do Nhà nước quản lý. Phần đất này không nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ của ông Nguyễn Văn Đống và bà Ngô Thị Tở (vợ ông Đống). Diện tích đất tranh chấp mà ông Đống và bà Tở đang quản lý, sử dụng là đường xe công cộng thuộc trách nhiệm quản lý của UBND cấp xã.

Bà Nguyễn Thị Qui tiếp tục yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết theo thẩm quyền. Trong biên bản hoà giải tại xã Thạnh Đức vào ngày 14.3.2018, bà Qui đề nghị mở lại con đường cũ với chiều ngang 4m (đoạn đang tranh chấp) đến phần đất của bà. Lần này, ông Đống có thay đổi ý kiến so với biên bản trước, ông quả quyết: “Nếu chỉ mở lại con đường đến đất của bà Qui thì bà phải hỗ trợ gia đình tôi 10 triệu đồng, trường hợp mở lại cả tuyến đường cũ thì tôi không yêu cầu hỗ trợ”. Bà Qui không đồng ý chi tiền, hoà giải bất thành. Hội đồng hoà giải có ý kiến yêu cầu gia đình ông Đống phải tháo dỡ hàng rào trả lại hiện trạng con đường trong vòng 20 ngày.

Diễn biến tiếp theo, ông Đống vẫn không tháo dỡ hàng rào đường công cộng phía sau nhà, bà Qui tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng phải giải quyết dứt điểm. UBND xã Thạnh Đức nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp nên đã chuyển hồ sơ lên huyện xử lý. Tháng 12.2018, UBND huyện cử người đại diện phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, đo đạc thực tế, làm việc với hai bên đương sự.

Sau đó, gia đình ông Đống đã mở lại con đường đi phía trước nhà vào đến đất của bà Qui (đường rộng 3,5m). Tuy nhiên, bà Qui vẫn không an tâm vì con đường mới nằm trong phần diện tích đất thuộc giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đống và bà Tở. Bà Qui lo lắng, nếu sau này gia đình ông Đống lại rào đường, tranh chấp càng trở nên khó giải quyết.

Thực tế, con đường công cộng gần như đã bị “xoá sổ”. Hầu hết những hộ dân có đất giáp ranh đã trồng cây và lập hàng rào trong phạm vi tuyến đường. Bà Tở giải thích: “Sở dĩ gia đình tôi không yêu cầu hỗ trợ tiền nếu Nhà nước mở lại cả tuyến đường cũ vì đó là lợi ích chung của nhiều người, hơn nữa, ai cũng chịu thiệt khi giải phóng mặt bằng. Riêng bà Qui muốn mở lại con đường cũ nhưng chỉ đến đất của bà thì phải hỗ trợ gia đình tôi 10 triệu đồng, vì đây là lợi ích cá nhân”. Bà Qui phản bác: “Hành vi xây dựng công trình, trồng cây lâu năm trên đất đường công cộng, lý ra phải chịu xử phạt và tự tháo dỡ chứ sao lại còn đòi hỗ trợ tiền?”.

Sáng 24.1.2019, bà Trần Thị Bích Vân- Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức cho hay, qua bước đầu lấy ý kiến của các hộ dân có đất giáp ranh với tuyến đường xe công cộng và một số hộ lân cận, mọi người đều thống nhất theo hướng không cần thiết phải mở lại suốt tuyến đường cũ vì thực tế nhu cầu sử dụng rất ít. Nhưng dù sao cũng phải tạo điều kiện để bà Qui có đường vào canh tác tại thửa đất nông nghiệp phía bên trong.

Được biết, UBND huyện cũng đã họp bàn và có hướng giải quyết. Cùng ngày 24.1, ông Trần Công Tạo, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Gò Dầu cho biết: “Vừa qua, UBND huyện đã làm việc với hai bên đương sự và thống nhất theo hướng sẽ chừa con đường mới phía trước nhà ông Đống như hiện trạng. Bà Qui an tâm, vì phần diện tích con đường này sẽ được huyện ra quyết định tách khỏi giấy chứng nhận QSDĐ của ông Đống và bà Tở để làm đường đi chung, về sau không ai được tự ý rào chắn”.

QUỐC SƠN