BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ củng cố các HTX nông nghiệp

Cập nhật ngày: 08/11/2013 - 05:24

Một vườn rau an toàn tại HTX Trường Tây

(BTN) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), hiện nay tại 25 xã điểm xây dựng nông thôn mới có 16 HTX nông nghiệp, nhưng chỉ có 6 HTX hoạt động có hiệu quả. Đồng thời có 6 HTX đã ngừng hoạt động trong thời gian dài buộc phải làm thủ tục giải thể theo quy định. Qua đó cho thấy, hoạt động của các HTX nông nghiệp ở 25 xã điểm nói riêng và tất cả các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung đều gặp nhiều khó khăn.

Các nguyên nhân chính khiến cho HTX nông nghiệp hoạt động chưa hiệu quả được đánh giá là do thiếu vốn sản xuất, thiếu nguồn nhân lực, thiếu đất đai, thiếu nguyên liệu và đầu ra sản phẩm. Một bộ phận cán bộ Ban chủ nhiệm của các HTX nông nghiệp còn hạn chế về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX dẫn đến hạn chế hiệu quả hoạt động. Theo Liên minh HTX tỉnh, hầu hết các HTX quy mô còn nhỏ bé, cơ sở vật chất nghèo nàn, công nghệ lạc hậu; nhiều HTX còn lúng túng, thiếu định hướng, lợi ích mang lại cho xã viên chưa nhiều nên xã viên còn thờ ơ, thiếu gắn bó với HTX. Ngoài ra, các HTX nông nghiệp gặp khó khăn còn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới làm cho giá một số sản phẩm nông nghiệp giảm mạnh.

Bà Nguyễn Thị Út- Phó Chủ nhiệm HTX Mây tre lá số 2 ấp Long Bình, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành cho biết, số lượng xã viên giảm đi nhiều. Ban đầu HTX có 40 xã viên nhưng đến nay chỉ còn 25 xã viên. Mặc dù HTX luôn có chính sách thu hút nhân lực vào làm việc nhưng hầu như các lao động có kỹ thuật đều không muốn vào HTX. Còn ông Võ Thanh Long- Chủ nhiệm HTX Rau an toàn xã Trường Tây, huyện Hoà Thành cho biết, đầu ra cho sản phẩm luôn gặp khó khăn nhưng Ban chủ nhiệm chưa có giải pháp giải quyết dẫn đến HTX không phát huy hết khả năng của mình. Tình trạng khó khăn chung của các HTX nông nghiệp hiện nay là công nghệ sản xuất lạc hậu, máy móc thiết bị cũ kỹ dẫn đến chất lượng sản phẩm thấp, khó lòng cạnh tranh trên thị trường.

Ông Nguyễn Duy Ân- Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, ngành NN&PTNT đang phối hợp với Liên minh HTX tỉnh  khảo sát thực trạng để củng cố lại các HTX nông nghiệp. Đối với những HTX hoạt động yếu kém sẽ thực hiện tái cấu trúc bộ máy quản lý, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế cho ban chủ nhiệm, ban kiểm soát; đồng thời tư vấn hỗ trợ HTX xây dựng phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh, phương án tiếp cận các nguồn vốn. Ngoài ra, ngành sẽ đề xuất phương án sáp nhập, hợp nhất giữa các HTX nhỏ lại với nhau nhằm tăng cường năng lực, nâng cao quy mô hoạt động. Đối với các HTX hoạt động trì trệ hoặc đã ngừng hoạt động, ngành chức năng sẽ vận động giải thể nếu HTX không củng cố. Riêng các HTX mới thành lập nhưng chưa hoạt động thì sẽ được các đơn vị tư vấn xây dựng phương án kinh doanh, khảo sát nắm bắt khó khăn và đề xuất cơ quan có liên quan cùng phối hợp hỗ trợ để nhanh chóng đi vào hoạt động. 

Theo Liên minh HTX tỉnh, khoảng cuối năm 2013, Liên minh sẽ hỗ trợ cho các HTX vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX mới được thành lập. Tuy nhiên, để được vay vốn, các HTX phải có phương án, dự án sản xuất khả thi. 

THANH NHI