BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ di dời đàn khỉ trong Nội ô Tòa Thánh thả về rừng tự nhiên 

Cập nhật ngày: 15/01/2021 - 09:50

BTNO - Ông Mang Văn Thới–Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Tây Ninh cho biết, ngành nông nghiệp tỉnh đã có kế hoạch di dời đàn khỉ trong Nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh về rừng tự nhiên.

Trước mắt theo dự thảo kế hoạch sẽ di dời 100 cá thể khỉ đưa về rừng tự nhiên.

Với sự phát triển nhanh chóng của đàn khỉ trong Nội ô Tòa Thánh thời gian qua, làm phát sinh nhiều vấn đề bất cập ảnh hưởng đến an toàn của người dân và du khách, như việc một số con khỉ đã cắn người, quấy phá nhà dân gần nội ô. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã đồng ý giao ngành nông nghiệp lập kế hoạch di dời đàn khỉ trong nội ô Tòa Thánh thả về rừng tự nhiên.

Theo ông Thới, sau khi Chi cục kiểm lâm lập dự thảo kế hoạch đã tham khảo ý kiến các ban, ngành liên quan, chính quyền thị xã Hòa Thành để lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng dự thảo cũng có một vài người dân kiến nghị việc xem xét di dời đàn khỉ với lý do những con khỉ đi phá phách, cắn người không phải là khỉ nằm trong đàn khỉ chùa tòa thánh, còn đàn khỉ nằm trong Tòa Thánh thì rất dễ gần, không cắn người (!?)..

Tuy nhiên căn cứ vào tình hình thực tế và cuộc họp ngày 4.11.2020 giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với đại diện các lãnh đạo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân thị xã Hòa Thành, Chi cục Kiểm lâm đã thống nhất việc di dời đàn khỉ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng kế hoạch di dời đàn khỉ trong nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh về rừng tự nhiên.

Theo đó, việc di dời đàn khỉ này với mục đích di dời một số cá thể hung dữ, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người dân, học sinh có nhu cầu đi lại, học tập, sinh hoạt trong nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh và người dân sống xung quanh khu vực nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh. Đồng thời dấu tranh, ngăn chặn các hành vi săn bắn, bẫy bắt trái phép các cá thể khỉ trong  nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh, cũng như ngăn chặn các hành vi chọc phá, đến gần làm cho khỉ trở nên hung dữ gây hại cho con người.

Theo kết quả khảo sát sơ bộ của Chi cục Kiểm lâm, hiện nay trong khu vực nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh ghi nhận có khoảng 200 cá thể loài linh trưởng (120 cá thể khỉ đuôi dài, 80 cá thể khỉ đuôi lợn). Tất cả các loài linh trưởng này đều thuộc loài quý hiếm nhóm IIA, có giá trị cao về mặt bảo tồn nguồn gen đa dạng sinh học.

Diện tích cư trú của đàn khỉ hiện nay là 6 ha rừng tự nhiên hai bên khán đài Tòa thánh và khoảng 6 ha rừng trồng cao su của Tòa thánh. Thức ăn hiện nay cho đàn khỉ là lá cây, trái cây từ cây rừng và thức ăn từ người dân tổ chức cho ăn hàng ngày bao gồm: trái cây, đậu phộng,…

Theo kế hoạch sẽ thực hiện các giải pháp bảo vệ, ổn định đàn khỉ phù hợp với môi trường sống hiện có như tuyên truyền, cảnh báo người dân nhằm nâng cao ý thức bảo vệ động vật hoang dã, không có hành vi xâm hại, chọc phá đàn khỉ trong nội ô Tòa thánh Cao Đài Tây Ninh, đặt 20 bảng tuyên truyền, cảnh báo trong khu vực có đàn khỉ sinh sống.

Tổ chức lực lượng quần chúng tham gia bảo vệ chăm sóc đàn khỉ, có sự quản lý của ngành chức năng, chính quyền địa phương và phối hợp với Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh, không để tự phát như hiện nay; hàng năm có kế hoạch thường xuyên di dời một số cá thể hung dữ hoặc người dân mới thả về rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh...

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh lắp đặt các bảng tuyên truyền cảnh báo cho người dân các khu vực cần thiết, xác định khu vực, nơi cho ăn, uống nước trong rừng, đảm bảo vệ sinh, hạn chế đàn khỉ thiếu ăn đi ra ngoài.

Hội thánh chỉ đạo Ban Trật tự nội ô Tòa thánh tạo điều kiện cho các thành viên tổ chức quần chúng được ra vào nơi quy định cho khỉ ăn, uống hàng ngày và kiểm soát việc thực hiện. Chi cục Kiểm lâm phối hợp chính quyền địa phương quản lý danh sách các thành viên tổ quần chúng tham gia bảo vệ, chăm sóc đàn khỉ, cử người đại diện (tổ trưởng, tổ phó)...

Đồng thời sẽ tổ chức di dời khoảng 100 cá thể về rừng tự nhiên (Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng, rừng Hòa Hội, Hòa Thạnh thuộc huyện Châu Thành). Thời gian bắt đầu từ tháng 1.2021 đến hết ngày 30.11.2021, mỗi tháng tiến hành bắt 1-2 lượt (cách nhau 2 tuần mỗi lượt), mỗi lượt thực hiện trong 3 ngày.

Phương pháp tiến hành di dời 100 cá thể khỉ này bằng cách sử dụng chuồng lồng dụ khỉ vào ăn cho chúng quen, sau đó đóng cửa chuồng, lùa vào lồng nhỏ rồi bắn thuốc mê để bắt và triệt sản một số cá thể quá hung dữ nếu cần thiết. Ngay sau khi bắt, khỉ sẽ được kiểm tra sức khỏe để phân loại, tiến hành thả về rừng tự nhiên.

Tuy nhiên theo ông Mang Văn Thới, đây chỉ là dự thảo kế hoạch đang được Sở NN&PTNT tỉnh trình UBND tỉnh xem xét. Sau khi UBND tỉnh chấp thuận, việc tiến hành di dời các cá thể khỉ trong Nội ô Tòa Thánh mới được triển khai.

Thế Nhân