BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời 

Cập nhật ngày: 02/06/2018 - 08:42

BTN - Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh với sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Các hình thức quảng cáo ngày càng phong phú, đa dạng thu hút được sự quan tâm của người dân, góp phần xây dựng hình ảnh và thương hiệu của các doanh nghiệp trên thị trường; bảo đảm yếu tố cảnh quan, kiến trúc văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội.

Biển quảng cáo trên đường Cách Mạng Tháng Tám (ảnh minh hoạ).

Từ khi Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Quảng cáo có hiệu lực, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2146/QÐ-UBND ngày 28.10.2013 về quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020. Từ đó, công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh trở nên thuận lợi, đưa hoạt động quảng cáo đi vào nề nếp, ổn định, đúng pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, đáp ứng nhu cầu thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ, kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện quảng cáo thương mại tiếp tục phát triển. Hằng năm, trung bình, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiếp nhận và xử lý hơn 300 hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Các bảng quảng cáo chủ yếu có diện tích nhỏ hơn 10m2 đặt tại các cửa hàng, đại lý; các bảng có diện tích từ 40m2 trở lên không nhiều (khoảng 29 hồ sơ). Phổ biến nhất là loại hình quảng cáo ngắn hạn như băng-rôn, phướn.

Trong thời gian tới, dự báo hoạt động quảng cáo ngoài trời sẽ phát triển mạnh, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia. Các hình thức quảng cáo công nghệ cao sẽ tiếp tục được đầu tư, đặc biệt tại các khu du lịch, trung tâm thương mại.

Có thể thấy rằng, quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015, định hướng đến năm 2020 (được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 2146/QÐ-UBND ngày 28.10.2013) đã góp phần thực thi Luật Quảng cáo và các quy định pháp luật, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động quảng cáo trong phạm vi toàn tỉnh.

 Bên cạnh mặt tích cực, trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch đã phát sinh những hạn chế, khó khăn, bất cập như: đơn vị thực hiện quảng cáo xong không tháo dỡ, địa điểm thực hiện không đúng theo quy định, quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng, chưa có giấy phép xây dựng. Trong quá trình phát triển, hạ tầng giao thông mới được xây dựng, nhiều tuyến đường mở rộng dẫn đến nhiều vị trí quảng cáo chưa phù hợp quy hoạch….

Vừa qua, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 5 để cho ý kiến một số nội dung, trong đó, có nội dung về điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn đến 2030. UBND tỉnh đã thống nhất với dự thảo này và giao cho các đơn vị có liên quan hoàn thiện để trình UBND tỉnh ban hành đúng quy định.

TRÚC LY