Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai giai đoạn 2 Dự án Khu liên hợp Phước Ðông - Bời Lời:

Sẽ giải quyết thoả đáng cho người dân bị ảnh hưởng 

Cập nhật ngày: 13/08/2018 - 00:10

BTN - Chủ đầu tư cam kết sau khi phương án được duyệt, nếu tiền bồi thường thực tế cao hơn số tiền mà các hộ dân đã nhận chi trả trước thì các bên có trách nhiệm sẽ tổ chức chi trả bổ sung cho người dân.

Công nhân làm việc tại một doanh nghiệp trong KCN Phước Ðông.

Dự án Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Ðông - Bời Lời (giai đoạn 2) đang được triển khai công tác thẩm định giá bồi thường về đất.

Mới đây, qua đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 HÐND tỉnh, cử tri tiếp tục kiến nghị việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải bảo đảm hợp lý theo giá thị trường do hiện nay giá đất đai trên thị trường, biến động tăng nhanh trong khi giá bồi thường, hỗ trợ được áp dụng rất thấp.

Tình trạng này khiến người dân bị thu hồi đất thực hiện dự án gặp khó khăn bởi tiền bồi thường hỗ trợ không đủ để họ mua lại đất khác. Người dân cũng yêu cầu chủ đầu tư chi trả một lần tiền bồi thường cây trái, hoa màu, vật kiến trúc, đất ở, đất sản xuất để họ có điều kiện bảo đảm cuộc sống và tái sản xuất sau khi bị thu hồi đất.

Người dân còn phản ánh việc bồi thường cây cao su (550 cây cao su/ha) khi thu hồi đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp Phước Ðông giai đoạn 2 là chưa phù hợp.

Về vấn đề trên, UBND tỉnh trả lời, dự án Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Ðông - Bời Lời (bước 2, giai đoạn 2) đã được Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh tại Trảng Bàng tổ chức công khai, lấy ý kiến, niêm yết dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ðến ngày 19.1.2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh tại Trảng Bàng đã kết thúc thời gian niêm yết lần 1 (20 ngày) và đã tổng hợp các ý kiến đóng góp, phối hợp các ngành chức năng xem xét xử lý các ý kiến đóng góp.

Ðồng thời, Trung tâm cũng đã khảo sát lại giá đất bồi thường cho sát giá thực tế tại thời điểm niêm yết, lập lại dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ và thông qua UBND huyện Trảng Bàng ngày 16.3.2018.

Từ ngày 26.3 đến 16.4.2018, Trung tâm tiếp tục tổ chức niêm yết công khai lần 2 giá bồi thường về đất đã đề xuất lại tại thời điểm niêm yết. Sau khi kết thúc niêm yết, Trung tâm đã báo cáo UBND huyện kết quả niêm yết lần 2 và hoàn chỉnh toàn bộ hồ sơ trình phê duyệt giá bồi thường về đất, xin các chủ trương liên quan đến dự án.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định giá bồi thường về đất và các chủ trương liên quan trình UBND tỉnh ban hành quyết định theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tại cuộc họp Hội đồng thẩm định giá đất, xét thấy tỷ lệ người dân đồng thuận còn thấp (81,25%) nên Hội đồng đề nghị UBND huyện Trảng Bàng tiếp tục vận động người dân để thống nhất giá chi trả bồi thường.

Ðối với ý kiến yêu cầu chủ đầu tư chi trả một lần, UBND tỉnh cho biết, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh tại Trảng Bàng và chủ đầu tư đang vận động người dân chi trả tiền theo dự thảo phương án công khai ngày 29.12.2017 (bao gồm tiền bồi thường hỗ trợ về đất, nhà cửa, vật kiến trúc, cây trái, hoa màu và các chính sách liên quan).

Chủ đầu tư cũng cam kết sau khi phương án được duyệt, nếu tiền bồi thường thực tế cao hơn số tiền mà các hộ dân đã nhận chi trả trước thì các bên có trách nhiệm sẽ tổ chức chi trả bổ sung cho người dân.

Một góc KCN Phước Ðông.

Về phản ánh việc bồi thường cây cao su (550 cây cao su/ha) khi thu hồi đất để thực hiện dự án Khu công nghiệp Phước Ðông giai đoạn 2 chưa phù hợp, UBND tỉnh cho biết, theo quy định tại Quyết định số 62/2015/QÐ-UBND ngày 29.12.2015 của UBND tỉnh Tây Ninh (về việc ban hành bảng giá bồi thường, hỗ trợ hoa màu, cây trái và vật nuôi khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh) thì mật độ cây cao su là 550 cây/ha.

Tuy nhiên, trên thực tế, tuỳ theo giống cây cao su, điều kiện về đất mà mật độ trồng cao su của các hộ dân thường trên 550 cây/ha (khoảng 600-700 cây/ha).

Do đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh tại Trảng Bàng đã tham mưu UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh thống nhất bồi thường, hỗ trợ số cây trồng theo kết quả kiểm kê thực tế và theo số tuổi của cây để giảm bớt thiệt hại cho người dân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thẩm định và thông qua tổ chuyên viên, hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ trình UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện.

ÐÌNH CHUNG

Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Ðông - Bời Lời do Công ty Ðầu tư Sài Gòn VRG, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đầu tư với tổng vốn khoảng 5.000 tỷ đồng. Khu liên hợp có tổng diện tích 3.070 ha, toạ lạc tại hai huyện Gò Dầu và Trảng Bàng. Trong đó, diện tích đất phát triển khu công nghiệp là 2.190 ha. Dự án được triển khai từ năm 2009.

Khu công nghiệp Phước Ðông (thuộc Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phước Ðông - Bời Lời) có vị trí thuận lợi về giao thông cả đường thuỷ lẫn đường bộ, được phát triển theo thiết kế bảo đảm quy hoạch tất cả các hạng mục công trình trong khu theo tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp đủ tiện ích phục vụ sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu và vận chuyển hàng hoá của doanh nghiệp cũng như bảo đảm môi trường làm việc của người lao động trong khu vực an toàn, hiệu quả.