Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo về “Nho rừng”:

Sẽ hỗ trợ phát triển nếu có giá trị cao 

Cập nhật ngày: 25/08/2017 - 05:40

BTN - Trong trường hợp sản phẩm chế biến từ trái giác núi Bà Đen như mật, rượu có tính chất đặc thù, riêng biệt, tức chỉ riêng trái giác ở núi Bà Đen mới có, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này trở thành đặc sản mang địa danh của tỉnh.

Trái giác tự nhiên trên núi Bà Đen.

Gần đây, dư luận bàn tán sôi nổi về công dụng của trái giác (có người còn gọi là nho rừng), cho rằng có thể ngâm rượu, làm rượu vang, thậm chí còn là một loại thảo dược quý, cần được các ngành chức năng vào cuộc, nghiên cứu để phát triển thêm nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương.

Trước vấn đề này, Sở Khoa học-Công nghệ (KHCN) cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan khảo sát thực tế việc trồng, chế biến trái giác núi Bà Đen để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền triển khai các biện pháp hỗ trợ, phát triển nếu loài cây này thật sự có giá trị.

Sở KHCN cũng sẽ hỗ trợ người dân xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, năng lực chế biến sản phẩm trái giác núi Bà Đen như đăng ký nhãn hiệu hàng hoá thông thường.

Trong trường hợp sản phẩm chế biến từ trái giác núi Bà Đen như mật, rượu có tính chất đặc thù, riêng biệt, tức chỉ riêng trái giác ở núi Bà Đen mới có, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này trở thành đặc sản mang địa danh của tỉnh như “chỉ dẫn địa lý núi Bà Đen” cho trái mãng cầu, “Muối ớt Tây Ninh”. Ngoài ra, Sở KHCN có thể hỗ trợ công nghệ, thiết bị, thông tin về máy móc... có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, sản xuất sản phẩm từ trái giác núi Bà Đen.

Sở KHCN cũng sẽ tư vấn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến trái giác tham gia các chính sách của tỉnh về khoa học và công nghệ như dự án: “Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 - 2020”; chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển giao và đổi mới công nghệ; phát triển thị trường công nghệ, tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2017 - 2020” nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

THIÊN TÂM

Tin liên quan
  • Rượu vang nho rừng Tây Ninh

    Rượu vang nho rừng Tây Ninh

    (BTNO) - Sau khi trồng nho rừng thành công, ông Thông nghĩ đến việc chế biến các sản phẩm từ loại trái cây dại này. Sản phẩm đầu tiên là rượu nho. Ông kể, ông đã nhiều lần khăn gói đi các tỉnh để học hỏi kinh nghiệm làm rượu nho. Mẻ rượu đầu tiên ra đời, ông để gia đình và một số người thân “nếm thử”.

  • Thoả sức tham quan, chụp ảnh tại vườn nho rừng độc đáo 

    Thoả sức tham quan, chụp ảnh tại vườn nho rừng độc đáo

    Mùa này, nho rừng đang bắt đầu chín rộ, những chùm nho trĩu quả làm say lòng du khách. Các cặp đôi cô dâu chú rể cũng lựa chọn nơi đây để ghi lại những khoảnh khắc đẹp cho album cưới của mình.

  • Sản phẩm đặc trưng của du lịch Tây Ninh, tại sao không ? 

    Sản phẩm đặc trưng của du lịch Tây Ninh, tại sao không ?

    Thời gian qua, dư luận trong và ngoài tỉnh rất chú ý “vườn nho rừng”, cũng như những sản phẩm được làm ra từ trái “nho rừng” của Công ty TNHH MTV sản xuất rượu vang Vang Cy (Công ty Vang Cy) tại xã Phan, huyện Dương Minh Châu. Hiện có không ít thông tin trái chiều về giống “nho rừng” được trồng tại đây.