BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ khắc phục biển giới hạn tải trọng bị phá hoại trên bờ kênh cầu K21 

Cập nhật ngày: 28/06/2019 - 13:50

BTNO - Tại cầu K21 kênh Tây (TP.Tây Ninh), đường hai bên bờ kênh có cắm các biển báo quy định trọng tải xe cơ giới. Tuy nhiên, các biển này đã bị phá hoại bằng cách dùng sơn phun đen.

Theo người dân nơi đây, tình trạng này xảy ra đã lâu, hành vi phá hoại chủ yếu thực hiện vào buổi tối. Biển báo bị bôi đen có thể gây ảnh hưởng đến việc chấp hành đúng quy định về tải trọng của phương tiện xe cơ giới được phép lưu thông trên bờ kênh, đồng thời cũng gây khó khăn cho ngành chức năng khi xử lý.

Theo Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, thiết kế kỹ thuật 2 mặt bờ kênh chính Đông, chính Tây rộng 6m; trải sỏi đỏ rộng 4m, dày 0.2m là đường quản lý kết hợp giao thông nông thôn. Thời gian qua có nhiều loại xe cơ giới trọng tải nặng (xe tải chở mía, mì, đất, xe kéo kobe…) lưu thông trên bờ kênh chính Đông, chính Tây.

Tình trạng xe trọng tải nặng chạy trên bờ kênh làm phá vỡ kết cấu bờ kênh, hư hỏng lớp sỏi đỏ mặt bờ kênh, gây nguy cơ bể kênh bất cứ lúc nào khi công trình đang vận hành, nhất là trong mùa mưa bão hằng năm.

Các biển báo quy định trọng tải xe đều bị bôi đen ở bờ kênh cầu K21.

Từ những lý do trên, năm 2014, Công ty đã báo cáo UBND tỉnh Tây Ninh sự cần thiết phải cắm biển báo hạn chế tải trọng của xe được phép đi trên bờ kênh, UBND tỉnh đã đồng ý giao cho Sở Giao thông vận tải phối hợp cùng Công ty khảo sát các vị trí trên kênh cần thiết cắm biển báo.

Sau khi khảo sát, Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND tỉnh quy định các loại biển báo hạn chế tải trọng ở từng vị trí nơi bờ kênh có giao với đường giao thông. Chủ yếu có 2 loại biển báo hạn chế tải trọng: biển 10 tấn, cắm trên mặt bờ kênh để hạn chế xe có tải trọng từ 10 tấn trở lên; biển 5 tấn cắm ở 2 đầu các cầu thô sơ bắc qua kênh để hạn chế xe có tải trọng từ 5 tấn trở lên.

Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận (văn bản số 1221/UBND-KTN ngày 30.5.2014 về chủ trương lắp đặt biển báo quy định trọng tải được phép lưu thông trên hai mặt bờ kênh chính Đông, chính Tây), Công ty đã thuê tư vấn và đơn vị có chức năng thực hiện.

Ông Trần Quang Hùng- quyền Giám đốc Công ty Dầu Tiếng - Phước Hòa cho biết, thời gian qua có một số biển báo bị bôi đen, chủ yếu ở 2 đầu bờ kênh vị trí K13, K18, K21 và 2 đầu cầu máng K25 kênh Tây. Lý do là một số đối tượng có xe ô tô tải trọng lớn hơn 10 tấn thường hay lưu thông qua đoạn bờ kênh này đã dùng bình sơn đen phun lên, che khuất phần ký hiệu tải trọng cho phép xe lưu thông để gây khó khăn cho Cảnh sát giao thông khi xử phạt.

Từ năm 2016 đã có tình trạng này xảy ra, khi Đội Quản lý thủy nông kênh Tây báo cáo, Công ty đã nhiều lần thay mới phần biển báo, tuy nhiên tình trạng bị phun sơn đen vẫn còn tồn tại. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục khắc phục bằng cách thay mới tất cả các vị trí biển báo bị bôi đen để các phương tiện xe cơ giới lưu thông qua đây nắm và thực hiện theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng đối với vấn đề các loại xe cơ giới quá tải trọng đi trên mặt bờ kênh.

Trúc Ly