Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Lập, huyện Tân Biên:

Sẽ sớm đầu tư dự án hệ thống kênh tiêu 

Cập nhật ngày: 19/11/2023 - 12:30

BTNO - Hằng năm, mỗi khi đến mùa mưa, khu vực xã Tân Lập, huyện Tân Biên lại xảy ra tình trạng ngập cục bộ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất hoa màu của người dân.

Dù không có mưa mấy ngày nhưng đến ngày 12.11, tình trạng ngập cục bộ trên đường QL22B ( đoạn qua ấp Tân Đông, xã Tân Lập, huyện Tân Biên) vẫn còn do nước rút không kịp, gây mất an toàn giao thông tại đoạn đường này.

Do đó, người dân địa phương mong cơ quan có thẩm quyền sớm thi công dự án kênh tiêu xã Tân Lập để nơi đây không còn cảnh ngập cục bộ vào mùa mưa.

Ngập cục bộ ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế xã hội

Theo Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tân Biên, từ ngày 6 đến ngày 9.11 xảy ra cơn mưa kéo dài trên địa bàn huyện, gây nên tình trạng ngập cục bộ tại xã Tân Lập.

Cụ thể, mưa lớn đã gây ngập cục bộ khoảng 80 hộ dân trên địa bàn xã Tân Lập, trong đó có 54 hộ bị ngập đến sân nhà với độ sâu từ 20cm đến 45cm, hiện tại, nước đang rút chậm, không có thiệt hại về tài sản; 26 hộ bị ngập từ 15cm đến 30cm.

Ngoài ra có khoảng 9 ha cây trồng bị ngập cục bộ như cao su, keo, xoài, mía…

Đặc biệt về giao thông, mưa lớn đã gây ngập tuyến quốc lộ 22B, độ sâu đoạn đường bị ngập từ 10cm đến 40cm và một tuyến đường nội bộ trong khu dân cư tại ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập cũng bị ngập khoảng 40cm.

Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có giải pháp xử lý, đồng thời thông tin về chủ trương dự án kênh tiêu giải quyết tình trạng ngập cục bộ tại xã Tân Lập. Thế nhưng đến nay, dự án kênh tiêu Tân Lập vẫn chưa được triển khai.

Ghi nhận tại ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập, huyện Tân Biên vào ngày 12.11, tình trạng ngập cục bộ vẫn còn xảy ra do nước chưa rút kịp dù mấy ngày qua đã không còn xảy ra mưa lớn.

Nhiều vườn điều người dân bị ngập nhưng nước rút không kịp đã bắt đầu rụng lá cho thấy dấu hiệu cây có thể chết nếu nước không rút kịp vào những ngày tới hoặc tiếp tục có mưa.

Anh Nguyễn Hữu Minh, người dân sống tại ấp Tân Đông 1 (tại đoạn đường quốc lộ 22B bị ngập) cho biết, tình trạng ngập không những gây khó khăn cho việc sinh hoạt, mua bán của người dân.

Khu vực bị ngập là tuyến quốc lộ 22B là tuyến đường chính lên Cửa khẩu quốc tế Xa Mát nên có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Vào những ngày đoạn đường bị ngập nặng, ngay tiệm sửa xe của anh ngoài việc kinh doanh gặp khó khăn thì điều mà anh cùng người dân sống tại đoạn đường này cảm thấy bất an là tình trạng xe mô tô chạy phải né nhau mà không biết mặt đường bị hư hỏng dẫn đến nhiều trường hợp bị té, có trường hợp té bị thương nặng.

Một người dân sống tại ấp Tân Đông lội nước bì bõm cho biết, những ngày ngập nặng, nước tràn vào nhà khiến mọi sinh hoạt của gia đình trở nên khó khăn hơn. Hoàn cảnh gia đình đã khó khăn nhưng năm nào cũng xảy ra tình trạng nước ngập ảnh hưởng rất lớn đến đời sống.

Người này kiến nghị chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền sớm có giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập vào mùa mưa ở khu vực này.

Nhiều nhà dân tại ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập, huyện Tân Biên vẫn còn bị ngập sâu trong nước ( ảnh chụp vào ngày 12.11)

Dự án kênh tiêu sẽ giải quyết vấn đề ngập úng cục bộ tại khu vực này

Theo Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tân Biên, vấn đề ngập cục bộ tại xã Tân Lập, huyện Tân Biên vào mùa mưa hằng năm.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, UBND tỉnh đang thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng kênh tiêu, dự kiến triển khai trong năm 2024.

Sau khi tuyến kênh tiêu Tân Lập được đầu tư và đưa vào sử dụng sẽ tiêu thoát nước cho 824 ha, giải quyết được tình trạng ngập úng cục bộ diễn ra trên khu vực xã Tân Lập.

Được biết dự án kênh tiêu xã Tân Lập được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 1741/QĐ-UBND ngày 12.8.2020.

Sau khi có chủ trương đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh (chủ đầu tư) đã tiến hành lựa chọn các đơn vị tư vấn và tổ chức khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thẩm tra, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Và dự kiến dự án được triển khai vào giai đoạn 2021-2022

Dự án Kênh tiêu xã Tân Lập với điểm đầu tại Nông trường cao su Xa Mát, điểm cuối tiêu ra suối Mây, kênh theo địa hình trũng thấp cắt qua đường ĐT.783, dự kiến tổng chiều dài tuyến kênh 5,2km.

Mục tiêu đầu tư: xây dựng mới kênh tiêu Tân Lập để tiêu thoát nước cho diện tích lưu vực khoảng 824 ha đất sản xuất nông nghiệp và khu dân cư xã Tân Lập, trong đó, giải quyết vấn đề ngập úng cục bộ cho khoảng 600 hộ dân với tổng diện tích ngập khoảng 200 ha dọc hai bên đường quốc lộ 22B thuộc địa bàn các ấp: Tân Tiến, Tân Hoà, Tân Đông 1, Tân Đông 2, xã Tân Lập.

Dự án kênh tiêu xã Tân Lập có hệ thống cống điều tiết làm tăng khả năng lấy nước, góp phần tăng thời vụ canh tác, giúp người dân chủ động gieo trồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp; ngoài ra, dự án còn kết hợp giao thông nội đồng phục vụ công tác quản lý công trình thuỷ lợi và hoạt động vận chuyển nông sản; cải tạo cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đời sống - xã hội cho người dân khu vực xã Tân Lập.

Mặt khác, Dự án kênh tiêu xã Tân Lập được triển khai thực hiện và đưa vào hoạt động, góp phần tạo điều kiện giúp xã Tân Lập đạt tiêu chí 3 về thuỷ lợi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Mới đây, tại Thông báo số 8818/TB-VP ngày 2.10.2023 của Văn phòng UBND tỉnh về việc kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến tại cuộc họp cho ý kiến đối với đề nghị điều chỉnh chủ trương Dự án kênh tiêu Tân Lập.

Theo đó, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2022 thành

Thế Nhân