Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Khoảng 10 năm nay, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng khắp nơi từ đầu đến cuối tuyến, gây cản trở giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông khiến dư luận bức xúc. Và hầu như xuyên suốt tuyến quốc lộ này không có hành lang an toàn đường bộ theo quy định.
Xe tải phải chạy lấn làn dành cho xe khác để tránh “ổ gà” trên quốc lộ 22B.
QUỐC LỘ BỊ HƯ HỎNG NHIỀU
Quốc lộ 22B có điểm đầu giao quốc lộ 22 tại vòng xoay thị trấn Gò Dầu, điểm cuối tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát (Tân Biên), dài 83,51km, có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng. Quốc lộ 22B đi qua địa phận các huyện Gò Dầu (21,95km), Hoà Thành (12,4km), (Châu Thành) 17,3km, thành phố Tây Ninh (1,1km) và Tân Biên (30,76km).
Quốc lộ 22B được ví như “xương sống” của hệ thống giao thông chiều Nam - Bắc của Tây Ninh, tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hoá giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Xa Mát và nối với đường Xuyên Á - đi sang Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.
Có thể nói, quốc lộ 22B đóng vai trò cực kỳ quan trọng, có yếu tố quyết định tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh.
Thế nhưng, khoảng 10 năm nay, tuyến đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng khắp nơi từ đầu đến cuối tuyến, gây cản trở giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông khiến dư luận bức xúc.
Mặt khác, hầu như xuyên suốt tuyến quốc lộ này không có hành lang an toàn đường bộ theo quy định.
Có những đoạn, người dân xây cất nhà cửa, công trình dân sinh, buôn bán... lấn chiếm hết hành lang. Có nhiều nơi, quốc lộ được thi công “thiếu” hành lang an toàn đường bộ hoặc hành lang rất hẹp.
Ðồng thời, hiện chỉ một vài đoạn ở khu vực thị tứ, nơi đông dân cư ven tuyến quốc lộ này được lắp đèn chiếu sáng về đêm, nên việc lưu thông trên tuyến đường vừa xấu, vừa tối vào ban đêm, nhất là vào mùa mưa là nỗi lo của người đi đường.
Trước thực trạng này, đã nhiều năm qua, chính quyền địa phương, ngành chức năng, cử tri và đại biểu Quốc hội (ÐBQH) đơn vị tỉnh Tây Ninh đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) quan tâm đầu tư sửa chữa, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 22B cho phù hợp với nhu cầu phát triển của địa phương.
BỘ GT-VT ĐÃ HỨA... 5 LẦN
Mới đây, tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, ÐBQH Huỳnh Thanh Phương có nội dung chất vấn Bộ GT-VT về việc sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 22B.
Cụ thể, ÐBQH Huỳnh Thanh Phương cho biết, từ sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XIV đến nay, cử tri Tây Ninh nhiều lần kiến nghị Bộ GT-VT quan tâm sớm sửa chữa, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22B đoạn từ ngã ba huyện Gò Dầu đến cửa khẩu quốc tế Xa Mát.
Vấn đề này, Bộ GT-VT cũng đã có nhiều văn bản trả lời kiến nghị của cử tri Tây Ninh. Tại Văn bản số 3884/BGT-VT-KHÐT ngày 13.4.2017, Bộ GT-VT khẳng định việc sửa chữa, nâng cấp, cải tạo quốc lộ 22B sẽ được thực hiện trong 3 năm (từ 2017 đến 2019) với dự toán kinh phí là 255 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư cụ thể: năm 2017 dự kiến bố trí 74,2 tỷ đồng, năm 2018 dự kiến bố trí 79,5 tỷ đồng, năm 2019 dự kiến bố trí 101,3 tỷ đồng.
Còn theo Công văn số 14014/BGT-VT-KHÐT ngày 12.12.2017 của Bộ GT-VT trả lời chất vấn của ÐBQH Trịnh Ngọc Phương (đơn vị Ðoàn ÐBQH Tây Ninh), Bộ cho biết đã giao Tổng cục Ðường bộ Việt Nam thực hiện các bước tiếp theo và sẽ triển khai thi công trước ngày 15.2.2018.
Ðến trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIV, cử tri Tây Ninh tiếp tục kiến nghị Bộ GT-VT triển khai thực hiện dự án này.
Mới đây, ngày 2.5.2018, theo Công văn số 640/BQLDA8-KT-KH của Ban quản lý dự án 8 thuộc Tổng cục Ðường bộ Việt Nam gửi Sở GT-VT Tây Ninh, dự án đã được phê duyệt tại Quyết định số 714/QÐ-TCÐBVN ngày 13.3.2018 của Tổng cục Ðường bộ Việt Nam với kinh phí là 92,577 tỷ đồng, và sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu xây lắp, triển khai thi công trong tháng 6.2018.
Cũng theo ÐQQH Huỳnh Thanh Phương, hiện nay đã vào mùa mưa, tình trạng hư hỏng, bong tróc, ngập úng cục bộ ngày càng trầm trọng trên quốc lộ 22B, gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
Trước tình hình trên, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người và phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 22B, ÐBQH Huỳnh Thanh Phương đề nghị Bộ trưởng BGT-VT cho biết vì sao dự án sửa chữa, cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22B đoạn từ ngã ba Gò Dầu đến cửa khẩu quốc tế Xa Mát, dù đã được Bộ hứa hẹn 5 lần qua nhiều văn bản nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Trong tháng 6.2018, dự án có được triển khai thi công không?
SẼ LÀM NGAY
Trước nội dung chất vấn của ÐBQH Huỳnh Thanh Phương, Bộ GT-VT có ý kiến trả lời như sau:
Ðể bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế và ngăn chặn phát sinh hư hỏng công trình trên tuyến quốc lộ 22B, Bộ GT-VT chấp thuận chủ trương đầu tư sửa chữa hư hỏng, cải tạo quốc lộ 22B tại Văn bản số 4407/BGT-VT-KCHT ngày 25.4.2017, trong đó dự kiến bố trí 255 tỷ đồng thực hiện việc sửa chữa trong 3 năm 2017-2019.
Tuy nhiên, do thực tế khả năng cân đối nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương còn hạn chế (chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu), Bộ GT-VT đã cho triển khai theo từng năm và duyệt kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2018 tại Quyết định số 3675/QÐ-BGT-VT ngày 28.12.2017 với kinh phí 79,4 tỷ đồng.
Trên cơ sở kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2018 được Bộ giao, Tổng cục Ðường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 714/QÐ-TCÐBVN ngày 13.3.2018 với tổng mức đầu tư 79,4 tỷ đồng.
Trong năm 2018, do Nhà nước có sự thay đổi về quản lý nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ nên thời gian qua, các đơn vị tập trung hoàn chỉnh thủ tục để bố trí vốn cho các công trình.
Ðồng thời, Bộ GT-VT cũng thường xuyên chỉ đạo Tổng cục Ðường bộ nên đến thời điểm hiện nay, dự án đã thực hiện xong giai đoạn khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, và sẽ được phê duyệt trong tháng 6.2018. Việc tổ chức đấu thầu sẽ hoàn thành để triển khai thi công trong tháng 7.2018, hoàn thành dự án trong năm 2018.
Cử tri Tây Ninh kỳ vọng, lần này, dự án sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 22B sẽ được triển khai thi công đúng tiến độ, lộ trình như Bộ GT-VT đã cho biết.
BẢO TÂM