BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Miền Nam:

Sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng 

Cập nhật ngày: 04/04/2024 - 08:04

BTNO - Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Miền Nam vừa có báo cáo về tình trạng khai thác cát trên địa bàn huyện Tân Châu và huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và UBND tỉnh Tây Ninh.

Mực nước hồ Dầu Tiếng đang vào cao điểm mùa khô, cần bảo đảm chất lượng môi trường nước để cung cấp nước đa mục tiêu.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Miền Nam (Công ty), trước phản ánh của các cơ quan báo chí về hoạt động khai thác cát bất thường trong hồ Dầu Tiếng của những con tàu không số hiệu, Công ty đã tăng cường tổ công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động trong hồ; phối hợp chặt chẽ với tổ liên ngành của UBND tỉnh Tây Ninh và Bình Dương kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát cũng như các hoạt động khác trong hồ Dầu Tiếng.

Là đơn vị quản lý hồ Dầu Tiếng, Công ty thường xuyên ban hành văn bản gửi các đơn vị khai thác cát về bảo đảm quy định của các giấy phép được cấp, như phạm vi khu vực, thời gian, bến bãi, bể lắng… và báo cáo UBND các tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Tuy nhiên, liên quan đến quy định về quản lý hoạt động khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, Công ty không đủ chức năng cũng như kinh phí, nhân lực, trang thiết bị để thực hiện, do địa bàn quản lý rộng (trên 3 tỉnh), địa hình vùng lòng hồ Dầu Tiếng phức tạp; đặc biệt là kiểm soát hoạt động khai thác cát vào ban đêm, ngoài thời gian quy định từ 7-17 giờ hằng ngày.

Tàu khai thác cát neo đậu trong các kênh, rạch là thời điểm thuận lợi kiểm tra, kiểm đếm số tàu hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng. Ảnh minh hoạ

Công ty cho biết thêm, theo nhiệm vụ mà Bộ NN&PTNT giao, Công ty đã và đang phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo các quy định của giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi.

Hiện nay đang vào thời kỳ cao điểm mùa khô, để quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng và chất lượng môi trường nước, Công ty đề nghị Bộ NN&PTNT có ý kiến gửi UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị địa phương phối hợp với Công ty tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó có việc khai thác cát vào ban đêm, ngoài thời gian quy định của giấy phép.

Tầm Hoan