Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh:

Sẽ tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàncác tuyến đường đang thi công 

Cập nhật ngày: 16/09/2023 - 00:03

BTN - Người dân than phiền về tình trạng hệ thống cảnh báo nguy hiểm tại nhiều vị trí đang thi công trên một số tuyến đường chưa bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Một đoạn đường ĐT.787 đang thi công có đặt trụ nhưng không giăng dây (ảnh chụp ngày 9.9.2023)

Thời gian qua, một số tuyến đường như ĐT.787 đoạn từ ngã tư Hai Châu đến kênh chính Đông (thuộc địa phận thị xã Trảng Bàng); đường ĐT.784 đoạn qua xã Cầu Khởi, đường Đất Sét - Bến Củi đoạn qua xã Lộc Ninh (huyện Dương Minh Châu) được thi công nâng cấp, sửa chữa đường giao thông, cống thoát nước.

Tuy nhiên, người dân than phiền về tình trạng hệ thống cảnh báo nguy hiểm tại nhiều vị trí đang thi công nêu trên chưa bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường. Nhất là vào ban đêm và cao điểm mùa mưa như hiện nay, tầm nhìn của người điều khiển xe trên đường bị hạn chế, rất dễ xảy ra tai nạn.

Qua quan sát tuyến đường ĐT.787 vào ngày 9.9.2023, hầu hết tại các đoạn đường đang thi công đều có lắp đặt hệ thống cảnh báo nguy hiểm nhưng có nơi, có chỗ bố trí hệ thống có phần chưa đầy đủ, sơ sài, thiết bị cảnh báo bị hư hỏng, gãy đổ hoặc giảm chức năng cảnh báo. Cũng có đoạn đường dài được đặt trụ cảnh báo nhưng không có dây giăng, bên cạnh đó là gờ rãnh sâu nguy hiểm.

Ông Đặng Xuân Trường- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh (Ban QLDA) cho biết, đối với đường ĐT.787, đơn vị thi công thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, làm đến đâu sẽ hoàn thổ và hoàn chỉnh công trình đến đó, trong quá trình thi công đều có bố trí hệ thống cảnh báo để bảo đảm an toàn giao thông. Tại một số đoạn, đơn vị thi công chưa triển khai đến nhưng có một số người dân tự ý móc đất và không đặt cảnh báo nguy hiểm.

Ông Trường còn cho hay, hiện nay, tình trạng người dân tự ý móc đất bên đường ĐT.787 đã được cơ quan chức năng chấn chỉnh nên đã giảm hẳn so với trước đây. Tại những hầm đất này, Ban QLDA sẽ đề nghị nhà thầu bố trí hệ thống cảnh báo an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công.

Tuy nhiên, do việc thi công trên tuyến trải dài nên cũng sẽ có những cọc tiêu bị ngã đổ, dây giăng bị thòng, đứt hoặc phai màu. Ngoài ra, có tình trạng người dân tự ý tháo dây giăng để mở lối đi tắt cho tiện, các bóng đèn chớp nháy của hệ thống cảnh báo vào ban đêm cũng thường xuyên bị mất trộm.

Trên tuyến đường ĐT.784 vào tối 11.9.2023 (đoạn qua địa bàn xã Cầu Khởi) có đơn vị thi công xây lắp hệ thống cống thoát nước tại nhiều đoạn cặp bên đường. Theo đó, nhiều đoạn cống đang được thi công dang dở dưới dãy mương đào sâu, để lộ kết cấu lưới sắt dựng đứng nhưng thiếu hệ thống cảnh báo nguy hiểm trên đường liền kề.

Cũng có chỗ được đặt biển cảnh báo nhưng chỉ đặt tại đầu dãy cống cùng với vài trụ dùng để giăng dây tiếp theo đó, rồi thưa dần và bỏ trống. Một số vật liệu đất, cát, thiết bị phục vụ đổ bê tông nằm vương vãi ra mặt đường, nguy cơ mất an toàn giao thông là khá cao.

Tại một vị trí khác bên đường ĐT.784, khoảng giữa đoạn từ ngã ba Đất Sét đến cầu N4 (thuộc địa phận xã Truông Mít) có tình trạng dãy cống đang được thi công dang dở, với nhiều hầm hố sâu cặp bên đường và đống đất cao vương vãi ra mặt đường. Thế nhưng, việc cảnh báo tại đây khá sơ sài, đơn vị thi công chỉ đặt một biển cảnh báo cho suốt đoạn đường dài, cùng với vài cây trụ có giăng dây lòng thòng, kiểu “tượng trưng”.

Riêng tuyến đường Đất Sét - Bến Củi đoạn qua địa bàn xã Lộc Ninh thì hệ thống cảnh báo tương đối đầy đủ, có bố trí biển báo, trụ giăng dây nhằm ngăn cách những vị trí nguy hiểm. Tuy nhiên, tại thời điểm quan sát trên suốt đoạn đường dài chỉ có vài bóng đèn chớp nháy cảnh báo với ánh sáng mờ nhạt.

Trong khi, đoạn này chưa có hệ thống đèn chiếu sáng đường công cộng, hằng đêm có rất đông công nhân tham gia giao thông trên đường, nên việc cần bổ sung đèn cảnh báo là hết sức cần thiết trong quá trình thi công.

Bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trong quá trình thi công là hết sức quan trọng, cấp bách. Các đơn vị chức năng liên quan cần thường xuyên kiểm tra, rà soát, khắc phục những mặt còn thiếu sót đối với hệ thống cảnh báo nguy hiểm. Về phía người dân cũng nên quan tâm hỗ trợ đơn vị thi công gìn giữ các vật dụng của hệ thống cảnh báo, nhằm bảo đảm an toàn chung cho mọi người và chính mình khi tham giao thông trên đường.

Theo ông Đặng Xuân Trường, qua kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế như người dân phản ánh. Ban QLDA sẽ chỉ đạo các bộ phận liên quan, đặc biệt là đơn vị thi công và tư vấn giám sát tiến hành kiểm tra, khắc phục ngay hệ thống cảnh báo bảo đảm an toàn giao thông.

Theo đó, đơn vị thi công phải bố trí đầy đủ rào chắn, cọc tiêu, biển báo, dây giăng, đèn chớp nháy để cảnh báo vào ban đêm đối với những đoạn đường chưa có hệ thống đèn chiếu sáng; kể cả phải thu gom gọn gàng các đống vật liệu, vật dụng phục vụ cho việc thi công.

Quốc Sơn