BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự:

Sẽ tăng tốc như trên đường cao tốc 

Cập nhật ngày: 12/08/2024 - 09:04

BTN - Bàn Dân nghĩ cái điều ông “lăn tăn” ấy cũng không có gì lạ. Từ nhiều năm trước, có những người quan tâm đến tỉnh nhà đã tỏ ra lo lắng “biết bao giờ tỉnh mình mới bằng chị bằng em?”.

Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung.

- Ông nhà báo nè, thời gian gần đây qua theo dõi tình hình phát triển kinh tế xã hội mấy tỉnh lân cận tỉnh nhà trong khu vực miền Đông Nam bộ mình tôi cảm thấy… sao sao ấy ông! Gần đây tôi nghe tin tỉnh này có tới năm thành phố thuộc tỉnh, trước đó tôi có nghe tỉnh nọ sắp sửa hoàn thành chuẩn bị đưa vào sử dụng phi trường lớn nhứt nước, kế đó tôi nghe tiếp tin thành phố kia chuẩn bị thực hiện dự án xây dựng hải cảng lớn nhứt vùng Đông Nam Á… Biết những tin thật “hot” ở địa phương bạn, rồi nhìn lại tỉnh mình tôi không khỏi cảm thấy “lăn tăn”… chẳng biết mình đang đứng ở đâu nữa?!

-Vâng, những tin tức ông vừa nói Bàn Dân cũng có nghe và biết rằng đó là những mục tiêu định hướng trong quy hoạch giai đoạn 2021-2030 của các tỉnh, thành bạn. Có điều, Bàn Dân chưa hiểu tại sao ông lại “cảm thấy sao sao” về những chuyện ấy?

- Chẳng qua là tôi nghe “lăn tăn” vì cảm thấy các tỉnh bạn trong khu vực phát triển nhanh quá, còn tỉnh mình dường như… hơi bị chậm phải không ông?

- Bàn Dân nghĩ cái điều ông “lăn tăn” ấy cũng không có gì lạ. Từ nhiều năm trước, có những người quan tâm đến tỉnh nhà đã tỏ ra lo lắng “biết bao giờ tỉnh mình mới bằng chị bằng em?”. Tất nhiên sự lo lắng cho tiền đồ phát triển của quê hương là rất chính đáng, nhưng “biết lo” mà phải biết quyết tâm khắc phục chỗ yếu, phát huy chỗ mạnh để vượt khó vươn lên mới là thái độ tích cực.

- Tôi cũng hiểu như thế, nhưng làm sao để tránh khỏi cách suy nghĩ kém tích cực thì… ông làm ơn chỉ cho tôi đi?

- Bàn Dân cũng không giỏi gì hơn ông đâu. Chỉ có điều đối với tiền đồ phát triển của quê hương mình, Bàn Dân vẫn nhớ hôm trao quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030 hồi tháng 5.2024, Thủ tướng Chính phủ có nhận định “Tây Ninh là tỉnh có thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Qua đó, Bàn Dân suy nghĩ, đối chiếu thực tế và hiểu rằng Thủ tướng muốn nhắc nhở tỉnh ta phải biết phát huy những điều kiện thuận lợi về tự nhiên và xã hội của tỉnh, đồng thời phát huy điểm mạnh cơ bản là truyền thống yêu nước và sự đoàn kết, thống nhất cao trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong toàn hệ thống chính trị, toàn cộng đồng xã hội để trước mắt là thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội XI, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh, thực hiện thành công Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050, để đến giữa thế kỷ này sẽ trở thành tỉnh công nghiệp trong đất nước phát triển giàu mạnh, nhân dân có mức sống cao.

Rồi kể từ thời điểm ấy cho đến hôm nay, tuy thời gian rất ngắn, nhưng chúng ta cũng đã thấy xuất hiện những tín hiệu khả quan. Chẳng hạn như là Tây Ninh tuy chưa phải là tỉnh xây dựng Quy hoạch tỉnh sớm nhất, nhưng lại là một trong bốn tỉnh đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050. Rồi ngay trong thời gian đầu quy hoạch, tuy Tây Ninh có xuất phát điểm không cao như nhiều tỉnh, thành trong khu vực nhưng lại có mức tăng trưởng khá. Cụ thể là năm 2023, Tây Ninh có GDRP đứng thứ 2 và đến 6 tháng đầu năm 2024 đã vươn lên đạt GDRP đứng đầu khu vực miền Đông Nam bộ.

Mới đây, dân Tây Ninh lại nghe được tin vui, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) vừa được Thủ tướng phê duyệt có tổng chiều dài tuyến gần 51km. Trong đó, đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh dài 24,6km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3km; quy mô 6 làn xe cao tốc. Đến ngày 10.8.2024, tại hội nghị Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, đã xác định 3 dự án đường cao tốc vùng Đông Nam bộ, trong đó có Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài sẽ được khởi công vào tháng 6.2025, sau khi làm xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2027.

Theo đó, Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Riêng trên địa bàn tỉnh, dự án xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1), đoạn Gò Dầu - thành phố Tây Ninh là một trong những dự án trọng điểm mà Tây Ninh được Thủ tướng giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Về tiến độ, đơn vị được UBND tỉnh Tây Ninh chấp thuận đã trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và hồ sơ đề xuất đầu tư dự án. Đến nay, Hội đồng thẩm định cấp cơ sở đã thẩm định báo cáo, tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ và nghiên cứu thêm phương án tài chính đầu tư.

- Hay quá, tỉnh nhà mình có được hai đường cao tốc dẫn tới hai cửa khẩu quốc tế sẽ tăng tốc phát triển cho mà coi!

Bàn Dân