BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn của ông Đặng Ngọc Phi:

Sẽ thẩm định lại giá tài sản để thi hành án theo quy định pháp luật 

Cập nhật ngày: 27/06/2020 - 10:43

BTN - Để bảo đảm quyền lợi của đương sự, CHV đã có thông báo tạm dừng việc bán đấu giá tài sản, thông báo này đã giao cho ông Phi ngày 3.6.2020. Hiện chấp hành viên đang tiến hành các trình tự thẩm định giá lại tài sản để thi hành án theo quy định của pháp luật.

Để bảo đảm quyền lợi cho ông Đặng Ngọc Phi (ngụ khu phố 1, phường IV, thành phố Tây Ninh), chấp hành viên đã có thông báo tạm dừng việc bán đấu giá tài sản của người phải thi hành án. Hiện nay, chấp hành viên đang tiến hành các trình tự thẩm định giá lại tài sản để thi hành án theo quy định của pháp luật. Đó là thông tin chính thức từ Cục THADS tỉnh.

Tố cáo nhiều nội dung

Ông Đặng Ngọc Phi - người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH ĐTPT Đăng Nguyên (tạm gọi là Công ty Đăng Nguyên) gửi đơn đến Báo Tây Ninh cho biết, công ty này được chuyển đổi từ DNTN Vạn Thông, địa chỉ tại ấp Phước Hoà, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành.

Trước đây, DNTN Vạn Thông là bên phải thi hành án tại Chi cục THADS huyện Châu Thành. Trong quá trình tổ chức thi hành án, Chi cục đã kê biên tài sản là diện tích đất 100.732,7m2 (đo thực tế 106.816,8m2), loại đất cơ sở sản xuất kinh doanh.

Cuối năm 2019, Cục THADS tỉnh rút hồ sơ từ Chi cục về để tiếp tục tổ chức thi hành. Tại đây, ông Phi có cử người đến trình bày với chấp hành viên (CHV) Cục THADS tỉnh rằng, trước đây, CHV của Chi cục đã kê biên còn bỏ sót một số hạng mục công trình xây dựng như hàng rào, khối nhà văn phòng, nhà kho, căn-tin, trạm cân, nhà ở công nhân, khoảng 100 cây sưa đã 10 năm tuổi... Phía doanh nghiệp đã đề nghị CHV đến nơi có tài sản để khảo sát thực tế, kê biên bổ sung xử lý cùng với QSDĐ, đồng thời thẩm định lại giá tài sản theo giá thị trường.

Theo ông Phi, ngày 24.4.2020, CHV được phân công tổ chức thi hành án đến nhà ông niêm yết Quyết định số 03 ký ngày 2.4.2020 về việc giảm giá tài sản lần ba, niêm yết Thông báo số 24-1595 bán đấu giá tài sản để thi hành án, trong khi ông không có ở nhà.

Trước niêm yết một ngày, nhân viên của ngân hàng (chỗ ông Phi thế chấp tài sản) điện thoại báo cho ông Phi biết đã có người đồng ý mua tài sản với giá mà CHV ký quyết định giảm giá lần ba. Ông Phi bức xúc, đặt nghi vấn vì sao lại có chuyện người mua tài sản lại có thể biết trước mức giá khi chưa được niêm yết công khai?

Với những nội dung như trên, ông Phi nộp đơn tố cáo CHV được giao nhiệm vụ tổ chức thi hành án tại Cục THADS tỉnh. Ông Phi cho rằng, CHV lợi dụng chức vụ quyền hạn ban hành quyết định trái pháp luật gây thiệt hại cho doanh nghiệp, tức Quyết định giảm giá số 03; có biểu hiện lợi ích nhóm, dìm giá để trục lợi; thực hiện không đúng trình tự thủ tục thi hành án, không khảo sát hiện trạng tài sản, không biết tài sản ở vị trí nào, giảm giá tài sản khi giá có biến động trên 20%, không kịp thời giao quyết định giảm giá cho phía công ty mà ký hợp đồng với tổ chức bán đấu giá.

Thêm nữa, ông Phi còn tố cáo CHV ban hành quyết định giảm giá tài sản với giá trị thấp hơn gấp 8 lần so với Nghị quyết số 16 ngày 6.2.2019 của HĐND tỉnh (về ban hành bảng giá đất áp dụng trên địa bàn tỉnh từ năm 2020 đến năm 2024).

Ông Phi nhận định, nếu tính theo giá thị trường thì giá trị tài sản của ông cao gấp 15 lần so với Quyết định số 08 về giảm giá lần hai ngày 23.8.2019 của Chi cục THADS huyện Châu Thành.

Trong khi, Quyết định số 08 vừa nêu đến nay đã quá 6 tháng, hết hiệu lực và cần thẩm định lại giá theo quy định. Tuy nhiên, việc CHV vẫn căn cứ vào quyết định này để giảm giá lần ba và đưa ra bán đấu giá tài sản là gây bất lợi cho doanh nghiệp, sai tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam... Ông Phi còn trích dẫn các quy định pháp luật để chứng minh cho nội dung tố cáo của ông.

Từ đó, ông Phi kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo CHV chấm dứt ngay hành vi ban hành quyết định trái pháp luật, hành vi vi phạm trình tự thủ tục thi hành án; tạm dừng việc bán đấu giá tài sản của Công ty Đăng Nguyên để giải quyết đơn tố cáo; xử lý trách nhiệm của CHV...

Ý kiến cục thads tỉnh

Khi Báo Tây Ninh đề nghị Cục THADS tỉnh thông tin vụ việc, ngày 23.6.2020, Cục THADS tỉnh có Văn bản số 690 phản hồi như sau:

Về nội dung ông Đặng Ngọc Phi tố cáo CHV lợi dụng chức vụ, quyền hạn ban hành quyết định trái pháp luật, Cục THADS tỉnh cho rằng, theo quy định tại khoản 3 Điều 104 Luật THADS, từ sau lần giảm giá thứ hai trở đi mà không có người tham gia đấu giá, trả giá hoặc bán đấu giá không thành thì người được thi hành án có quyền nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án.

Đối với việc tổ chức thi hành án của ông Phi, tài sản là QSDĐ diện tích 106.816,8m2 (trong đó có 4.256,8m2 nằm trong quy hoạch lộ giới), công trình và một số cây trồng trên đất đã giảm giá lần hai tại Quyết định giảm giá số 08 ngày 23.8.2019 của Chi cục THADS huyện Châu Thành.

Tài sản tiếp tục được đưa ra bán đấu giá nhưng không có người đăng ký mua, người được thi hành án không đồng ý nhận tài sản để thi hành án nên CHV ra quyết định giảm giá tài sản lần thứ ba để tiếp tục bán đấu giá là có căn cứ. Mức giá giảm theo quy định tại Khoản 5 Điều 104 Luật THADS, tức không quá 10% giá khởi điểm của lần bán đấu giá liền kề trước đó.

Đối với nội dung ông Đặng Ngọc Phi cho rằng CHV có biểu hiện lợi ích nhóm, dìm giá để trục lợi, Cục THADS tỉnh cho biết, theo quy định tại Điều 20, Điều 104 Luật THADS, tài sản trong trường hợp không có người mua, CHV phải tiếp tục giảm giá để bán tài sản. Việc xử lý tài sản để thi hành án của ông Phi được thực hiện theo quy định của Luật THADS về thẩm định giá và bán đấu giá tài sản.

Mức giá tài sản bán đấu giá căn cứ trên Chứng thư thẩm định giá, việc bán đấu giá tài sản do Trung tâm bán đấu giá thực hiện công khai theo quy định, nên việc ông Phi cho rằng CHV có biểu hiện lợi ích nhóm, dìm giá trục lợi là không có cơ sở. Theo quy định tại Điều 101 Luật THADS thì sau khi giảm giá, tài sản được đưa ra bán đấu giá là phù hợp với quy định pháp luật. Việc bán đấu giá tài sản là công khai.

Ông Phi cho rằng CHV thực hiện không đúng trình tự thủ tục thi hành án, không khảo sát thực tế hiện trạng tài sản, giảm giá tài sản khi có biến động trên 20%, không giao quyết định giảm giá cho công ty, vi phạm việc giảm giá tài sản lần thứ ba cách lần thứ hai là 6 tháng.

Cục THDA tỉnh trả lời: đối với việc khảo sát thực tế hiện trạng tài sản, theo hồ sơ thể hiện vào ngày 4.4.2019, ông Phi có hành vi xây dựng trên phần đất đã kê biên nhằm làm thay đổi hiện trạng đã bị Chi cục và chính quyền địa phương yêu cầu ngưng việc xây dựng. Sau đó, ông Phi có yêu cầu khảo sát lại hiện trạng tài sản. Ngày 16.6.2020, CHV đã thực hiện việc khảo sát hiện trạng tài sản của ông.

Cục THADS tỉnh còn cho biết thêm, đối với việc giảm giá tài sản khi có biến động về giá, việc thẩm định giá tài sản này đã được công ty thẩm định giá thực hiện hai lần. Lần thứ nhất được thực hiện theo quy định tại Điều 98 Luật THADS. Lần thứ hai theo yêu cầu định giá lại tài sản của ông Phi, theo quy định tại Điều 99 Luật THADS.

Ngày 21.2.2020, CHV đã làm việc trực tiếp với ông Phi, về việc tiếp tục xử lý tài sản và cho ông Phi thời hạn để cung cấp các tài liệu chứng minh có sự chênh lệch giá. Thời hạn cung cấp tài liệu là đến ngày 28.2.2020. Khi hết thời hạn này, ông Phi vẫn không cung cấp được tài liệu và cũng không nộp chi phí yêu cầu định giá lại theo quy định.

Cũng theo Cục THADS tỉnh, mức giá tài sản được công ty thẩm định giá thực hiện trước khi có Nghị quyết số 16 ngày 6.12.2019 của HĐND tỉnh Tây Ninh. Nghị quyết này được áp dụng vào thời điểm từ năm 2020 đến năm 2024, nên không có căn cứ áp mức giá của Nghị quyết số 16 để làm căn cứ có sự chênh lệch về giá như ông Phi nhận định.

Về việc ông Phi cho rằng CHV không giao quyết định giảm giá cho công ty, thực tế, CHV đã tiến hành tống đạt quyết định giảm giá nhưng không thực hiện được do đương sự không có mặt tại nhà. Theo quy định tại Điều 40, Điều 42 Luật THADS, CHV thực hiện niêm yết quyết định giảm giá vào ngày 24.4.2020.

Cục THADS tỉnh trả lời nội dung ông Phi trình bày CHV vi phạm giảm giá lần thứ ba cách lần thứ hai là 6 tháng như sau: quyết định giảm giá lần hai được ban hành ngày 23.8.2019, lần ba ngày 2.4.2020.

Việc giảm giá tài sản chậm thực hiện do CHV có nội dung làm việc với ông Đặng Ngọc Phi về cung cấp các tài liệu chứng minh có sự chênh lệch giá, thời hạn cung cấp tài liệu đến ngày 28.2.2020 và do ảnh hưởng dịch Covid- 19. Tuy nhiên, để bảo đảm quyền lợi của đương sự, CHV đã có thông báo tạm dừng việc bán đấu giá tài sản, thông báo này đã giao cho ông Phi ngày 3.6.2020. Hiện chấp hành viên đang tiến hành các trình tự thẩm định giá lại tài sản để thi hành án theo quy định của pháp luật.

Quốc Sơn