Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Trảng Bàng:

Sẽ thanh tra Trường THCS An Hoà 

Cập nhật ngày: 10/01/2020 - 23:40

BTN - Báo Tây Ninh có nhận đơn của bà Lê Thị Mai Ly, công tác tại Trường THCS An Hoà (xã An Hoà, huyện Trảng Bàng). Đơn phản ánh cho rằng, Hiệu trưởng, Kế toán và Trưởng Ban phụ huynh học sinh có dấu hiệu sai phạm về mặt tài chính. Tuy nhiên, để có kết luận khách quan, toàn diện, sự việc đang rất cần cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Trường THCS An Hoà.

Phản ánh nhiều nội dung về tài chính

Theo đơn của bà Ly, bà Tạ Thị Huyền Diễm - Hiệu trưởng Trường THCS An Hoà thực hiện bất nhất trong việc chi trả tiền tăng thu nhập của giáo viên năm 2017. Bà Ly cho rằng, Hiệu trưởng nhà trường đã cho giáo viên thực lãnh số tiền tăng thu nhập thấp hơn so với số tiền mà trước đó giáo viên đã ký theo Quyết định số 10/QĐ-THCS ngày 20.1.2018 của nhà trường.

Bà Ly còn đề cập đến số tiền tồn thể hiện trong biên bản họp xét chi trả thu nhập tăng thêm năm 2017 (kể cả trong bảng xác định kết quả tiết kiệm chi năm 2017, được lập ngày 19.1.2018) là khoảng 229 triệu đồng. Thế nhưng, ngày 5.10.2019, trong văn bản báo cáo tình hình thu chi tài chính của Kế toán nhà trường chỉ thể hiện số tiền tồn năm 2017 là hơn 11 triệu đồng từ nguồn 25% quỹ phát tiển hoạt động sự nghiệp, khoảng 229 triệu đồng vừa nêu không được công khai minh bạch.

Ngoài ra, Bà Ly còn phản ánh bà Diễm đã chi không đúng tiền phụ cấp ưu đãi. Cụ thể là trường hợp của ông Nguyễn Văn Bờ - Hiệu phó Trường THCS An Hoà. Theo bà Ly, Hiệu phó phải dạy 4 tiết/tuần thì mới được hưởng phụ cấp ưu đãi 30%. Trong khi, vào thời điểm ông Bờ đi học trung cấp chính trị, ông không trực tiếp đứng lớp dạy học mà phân công lại cho một giáo viên khác. Vậy mà, trong bảng phân công chuyên môn vẫn có tên ông Bờ và theo đó ông được hưởng số tiền phụ cấp ưu đãi (khoảng 1,9 triệu đồng /tháng).

Cũng theo bà Ly, ngày 29.3.2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trảng Bàng có chuyển khoản 40% học phí (81.900.792 đồng) cho Kho bạc Nhà nước huyện Trảng Bàng để chi cho Trường THCS An Hoà khi trường chưa tự chủ về tài chính. Tuy nhiên, số tiền này dùng vào mục đích gì và hiện nay có còn hay không thì cũng không được Hiệu trưởng công khai.

Đơn phản ánh của bà Ly còn trình bày, kế toán nhà trường thực hiện chưa đúng trong việc “thu vét” tiền giáo viên dạy bồi dưỡng học kỳ 1 năm học 2017-2018. Về nội dung này, bà Ly cho rằng, tổng số tiền mà kế toán thu được là 23.600.000 đồng, nhưng kế toán chỉ báo cáo có 22.350.000 đồng. Bà Ly đã nhiều lần góp ý cần bổ sung đầy đủ số tiền và niêm yết công khai để giáo viên được biết, nhưng đến nay kế toán vẫn chưa thực hiện.

Bà Ly còn đặt nghi vấn về khoản tiền quỹ khuyến học năm 2017-2018. Theo báo cáo tổng kết thu, chi quỹ khuyến học năm 2017-2018, nguyên Trưởng Ban đại diện hội phụ huynh học sinh (BĐDPHHS) cho biết số tiền còn tồn là 10.577.500 đồng. Thế nhưng, trong báo cáo tình hình thu, chi quỹ khuyến học năm 2018-2019, Trưởng BĐDPHHS đương nhiệm cho hay số tiền tồn của năm học 2017-2018 chỉ có 5.577.500 đồng, vậy 5 triệu đồng còn lại chi vào đâu?

Ngày 2.1.2020, qua trao đổi, bà Ly không đồng tình về “Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2019” do Hiệu trưởng ký quyết định ban hành vào ngày 22.1.2019. Bởi trong quy chế chi tiêu có phần nội dung thể hiện: “Trường hợp đi coi thi, chấm thi không giải quyết tiền phụ cấp”. Thực tế, có giáo viên của trường được cử đi công tác trên tỉnh trong 6 ngày (chấm thi tuyển sinh lớp 10), nhưng khi về không được giải quyết khoản tiền phụ cấp công tác phí.

Bà Ly nêu ý kiến, việc nhà trường không chi khoản công tác phí như trên là trái với quyết định số 22/2018/QĐ-UBND ngày 20.6.2018 của UBND tỉnh (về việc ban hành quy định mức chi công tác phí, chi hội nghị trên địa bàn tỉnh Tây Ninh). Đồng thời, việc này cũng mâu thuẫn với chính nội dung “phụ cấp công tác” có trong Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2019, tức giáo viên đi công tác trong tỉnh từ 30km trở lên, nếu đi và về trong ngày thì được nhận phụ cấp 100.000 đồng/người/ngày.

Hiệu trưởng nói: đúng quy định

Bà Tạ Thị Huyền Diễm- Hiệu trưởng Trường THCS An Hoà cho biết, liên quan đến một số vấn đề thắc mắc nêu trên của bà Ly đã được lãnh đạo nhà trường nhiều lần giải thích trong các cuộc họp, thậm chí có biên bản làm việc và văn bản trả lời cụ thể cho bà Ly. Lãnh đạo nhà trường cũng đã báo cáo về Phòng Giáo dục - Đào tạo (Báo cáo số 290 ngày 1.6.2018), nhưng bà Ly vẫn cứ tiếp tục gửi đơn tố cáo, khiếu nại, phản ánh đến nhiều cơ quan trong tỉnh.

Trong văn bản trả lời cho bà Ly vào ngày 5.6.2018 có nêu, việc chi thu nhập tăng thêm thấp hơn so với lúc đầu là do trích lại 25% theo quy định của pháp luật. Hiệu trưởng đã ban hành Quyết định điều chỉnh số 10a/QĐ-THCS ngày 2.2.2018 về việc chi tăng thu nhập cho cán bộ, giáo viên, nhân viên năm 2017. Quyết định này thay cho Quyết định số 10/QĐ-THCS ngày 20.1.2018 và được niêm yết công khai tại bảng thông báo của nhà trường.

Đối với số tiền 81.900.792 đồng được Phòng Giáo dục chi cho trường, trong văn bản trả lời trên cũng đã hướng dẫn bà Ly liên hệ Kho bạc Nhà nước để xác nhận, số tiền này được quản lý và sử dụng theo đúng quy định. Văn bản trả lời còn nêu rõ nhiều vấn đề khác mà trước đây bà Ly từng phản ánh.

Các thắc mắc mà bà Ly phản ánh đến Báo Tây Ninh, bà Hiệu trưởng Tạ Thị Huyền Diễm cho biết như sau:

Về khoản tiền tồn khoảng 229 triệu đồng năm 2017, nhà trường có công khai minh bạch, việc bà Ly phản ánh như trong đơn là không đúng. Đối với nội dung bà Ly cho rằng Hiệu trưởng đã duyệt chi không đúng tiền phụ cấp ưu đãi, thật ra, ông Bờ đi học trung cấp chính trị nhưng vẫn tận dụng khoảng thời gian rảnh để đứng lớp giảng dạy chứ không nghỉ hẳn.

Theo quy định, nếu ông Bờ không đứng lớp dạy học liên tục trong thời gian 3 tháng thì mới bị cắt phụ cấp ưu đãi. Về việc trong bảng phân công chuyên môn vẫn có tên ông Bờ tại một số tiết ông không thực dạy, nguyên nhân là người lập bảng có sơ suất không ghi rõ vào cột ghi chú rằng những tiết này đã có giáo viên khác dạy thay.

Đối với nội dung phản ánh kế toán nhà trường thực hiện chưa đúng trong việc “thu vét” tiền giáo viên dạy bồi dưỡng học kỳ 1 năm học 2017-2018, có thể bà Ly đã tính nhầm giữa hai khoản tiền khác nhau nên mới phát sinh ý kiến này. Việc bà Ly đặt ghi vấn về khoản tiền quỹ khuyến học năm 2017-2018, do bà Ly bỏ về ngang trong một cuộc họp vào ngày 17.9.2019 với BĐDPHHS, đại diện UBND xã An Hoà cùng nhà trường, nên không nắm rõ số tiền 5 triệu đồng của quỹ khuyến học năm 2017-2018 chi vào việc gì.

Trong biên bản họp vào ngày 17.9.2019, ông Nguyễn Thanh Xem, nguyên Trưởng BĐDPHHS trình bày: “Số tiền tôi bàn giao cho ông Chói (Trưởng BĐDPHHS đương nhiệm) sau khi hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm đã hoàn thành là 5.577.500 đồng. Trước đó, nhà trường có nhờ chúng tôi hỗ trợ tiền trực đêm cho ông Nhân bảo vệ với số tiền 4.200.000 đồng (7 tháng), cộng thêm 800.000 đồng tiền công giữ xe vào ngày diễn ra Hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm học 2018. Tóm lại, tất cả các thành viên trong cuộc họp đều rõ và thống nhất ở nội dung này”.

Hiệu trưởng tiếp tục cho hay về việc bà Ly không đồng tình với Quy chế chi tiêu nội bộ năm 2019, cụ thể là tại nội dung “trường hợp đi coi thi, chấm thi không giải quyết tiền phụ cấp”. Quy chế này được xây dựng trên sự thống nhất của tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường, trong đó có bà Ly. Trước khi thông qua và ban hành Quy chế không ai có ý kiến. Nếu giáo viên phát hiện quy chế chi tiêu nội bộ có điểm chưa phù hợp thì góp ý để hội đồng nhà trường xem xét, điều chỉnh trên tinh thần căn cứ theo quy định hiện hành và tình hình thực tế của trường.

Người tố cáo cần bổ sung chứng cứ

Cũng trong ngày 2.1.2020, ông Huỳnh Thanh Hải- Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trảng Bàng cho biết, bà Ly từng gửi đơn đến Phòng để tố cáo Hiệu trưởng Trường THCS An Hoà với nhiều nội dung tương tự như trên. Phòng đã nhiều lần hướng dẫn bà Ly thực hiện phân loại đơn, làm rõ từng nội dung đơn, cơ sở pháp lý và thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo (Hiệu trưởng do UBND huyện bổ nhiệm). Sau đó, bà Ly thực hiện theo hướng dẫn và gửi đơn đến UBND huyện.

Được biết, căn cứ theo Luật Tố cáo và các quy định liên quan, UBND huyện đã nhiều lần hướng dẫn, giải thích, yêu cầu bà Ly cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng cứ kèm theo nội dung tố cáo. Bà Ly đã không thực hiện được theo yêu cầu của huyện, lại liên tục gửi đơn.

Tại Báo cáo số 01a ngày 3.1.2019 của Thanh tra huyện có nêu: “Bà Ly yêu cầu phải có thông báo thụ lý đơn trước khi cung cấp chứng cứ”. Đây cũng là báo cáo mà Thanh tra đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng ban hành thông báo không thụ lý nội dung tố cáo của bà Ly, do không đủ cơ sở thụ lý; kiến nghị thành lập đoàn thanh tra theo nội dung tố cáo, phản ánh, khiếu nại của bà Ly.

Ngày 30.1.2019, UBND huyện Trảng Bàng đã ra Thông báo số 32 về việc không thụ lý giải quyết tố cáo của bà Ly. Lý do, nội dung tố cáo không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết, được quy định tại Điều 9 và Điều 11 Luật Tố cáo số 25/2018/QH14 ngày 12.6.2018. Sau đó, bà Ly gửi đơn đến UBND tỉnh tố cáo tiếp Chủ UBND huyện Trảng Bàng không giải quyết tố cáo theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 20.5.2019, UBND tỉnh ra Thông báo số 1016 không thụ lý giải quyết tố cáo của bà Ly. Vì các nội dung tố cáo nêu trên đã được Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng giải quyết đúng pháp luật (tại Thông báo số 32). Nếu không có tình tiết mới, đề nghị chấm dứt việc tố cáo, việc xem xét, giải quyết các nội dung tố cáo nêu trên.

Bà Ly thừa nhận đã không nộp chứng cứ kèm theo nội dung tố cáo cho UBND huyện. Các “chứng cứ” chỉ được nộp đính kèm theo đơn phản ánh khi gửi đến Báo Tây Ninh. Theo bà Ly, mặc dù các “chứng cứ” này đều là bản photocopy nhưng nội dung khá rõ ràng, thể hiện rõ mộc dấu của Trường THCS An Hoà, họ tên và chữ ký của nhiều người có liên quan.

Trao đổi về một số nội dung mà bà Diễm đã trình bày như trên, bà Ly không đồng ý hầu hết các nội dung. Bà Ly phản bác, bà không hề nhận được văn bản trả lời như bà Diễm cho biết. Ông Bờ chính là người lập bảng phân công chuyên môn nhưng lại “sơ suất” đến nỗi khó chấp nhận vì đã đề rõ tên mình, lớp học và số tiết dạy (không ghi môn học) vào cột phân công khi không thực dạy. Việc sử dụng tiền quỹ Hội phụ huynh học sinh để chi cho ông Nhân bảo vệ như vậy là đúng hay sai... Bà Ly mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ những nội dung mà bà đang phản ánh. Lần này, người tố cáo sẵn sàng cung cấp mọi “chứng cứ” hiện có.

Ông Phạm Văn Hực- Chánh Thanh tra huyện Trảng Bàng cho hay, huyện đang lập kế hoạch thanh tra tại Trường THCS An Hoà về một số nội dung mà bà Ly đã nêu trong đơn, dự kiến sẽ tổ chức thanh tra vào đầu tháng 2.2020.

Quốc Sơn