Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Sẽ thu hồi 5 thửa đất trên đường 30.4 để chỉnh trang, xây dựng đô thị
Thứ năm: 21:08 ngày 16/03/2017

(BTNO) - Tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), trên địa bàn khu phố 1, phường I, TP. Tây Ninh hiện có 5 đơn vị có trụ sở làm việc nằm trên mặt tiền đường 30.4 cần được thu hồi để tổ chức đấu giá, kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở thương mại hoặc dự án nhà phố thương mại - shophouse.

Theo đề xuất của Sở TN&MT, trụ sở các cơ quan trên đường 30.4 sẽ được di dời đến các vị trí mới để tạo bộ mặt đô thị trong thời gian tới.

Trước đó, Sở TN&MT đã nhiều lần khảo sát và làm việc với 5 đơn vị: Ban quản lý Dự án đầu tư và xây dựng, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT), Công ty CP Tư vấn - Xây dựng nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh, Đài Khí tượng thủy văn và Trạm Khí tượng Tây Ninh.

Cả 5 trụ sở đơn vị này chiếm 7 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 45 có mặt tiền tiếp giáp với đường 30.4 khoảng 150m (đoạn ngã ba vô Bệnh viện Quân y đến ngã ba Mũi Tàu) đều là đất được UBND tỉnh cho thuê đất, giao đất xây dựng trụ sở cơ quan từ năm 1978 đến nay.

Sở TN&MT đề xuất cần di đời các trụ sở cơ quan này ra khỏi vị trí hiện tại, nhằm nhường chỗ cho các hoạt động thương mại - dịch vụ tập trung.

Ông Văn Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, phía Sở đã đề xuất 3 phương án thu hồi, trong đó phương án thu hồi 5 thửa đất và một phần diện tích đất lối ra vào cổng của Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh trên mặt tiền đường 30.4 có tổng diện tích 7.647,8m2 (bao gồm trụ sở làm việc của các đơn vị: Công ty CP Tư vấn Xây dựng NN&PTNT, Trung tâm NS-VSMTNT, Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng Tây Ninh) có tổng diện tích 7.647,8 m2 được các sở, ngành liên quan thống nhất di dời đến các vị trí mới.

Ước tính kinh phí bồi thường chi phí đầu tư trên đất, không bồi thường chi phí về đất là trên 5,8 tỷ đồng. Ước thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, tạm tính theo quy định với mục đích xây nhà ở khoảng 69,7 tỷ đồng/khu đất.

Ông Dũng cho biết thêm, mức kinh phí bồi thường, hỗ trợ di dời 5 thửa đất này thấp hơn nhiều so với 2 phương án còn lại.

Theo Sở TN&MT, khu đất này có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư, phù hợp với kết cấu chỉnh trang đô thị đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu thực tế về đất ở của người dân (vì khu quy hoạch gần bệnh viện, trường học). Bên cạnh đó, việc quản lý quỹ đất sẽ có hiệu quả hơn, tránh lãng phí nguồn đất, đồng thời tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương và phù hợp với kế hoạch phát triển đô thị thành phố Tây Ninh, hướng tới chủ trương xây dựng đô thị đạt các tiêu chí đô thị loại 3 vào năm 2020.

Về việc không thu hồi khu đất có trụ sở làm việc của Đài Khí tượng Thủy văn, Trạm Khí tượng Tây Ninh và trụ sở Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Tây Ninh, theo Sở TN&MT, khu đất này được UBND tỉnh giao Đài Khí tượng Thủy văn Tây Ninh xây dựng trụ sở làm việc từ năm 1978. Đây là công trình cấp quốc gia, đã được định vị kinh độ, vĩ độ khu vực theo chuẩn quốc tế, hiện tại, các máy đo đạc thủy văn tại Trạm vẫn đang hoạt động. Nếu di dời đến địa điểm mới, số liệu mang tính khảo sát không còn giá trị, phải tổ chức quan trắc song song giữa trạm cũ và trạm mới để đảm bảo tính liên tục của chuỗi số liệu và không gián đoạn việc cung cấp thông tin, dữ liệu cho công tác dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, trao đổi quốc tế.

Còn trụ sở làm việc của Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Tây Ninh, do mới được xây dựng cuối năm 2014, hiện đang tiếp tục công trình nhà kho lưu trữ và nhiều công trình khác còn giá trị sử dụng nên không đề xuất phương án di dời.

Mới đây, tại phiên họp cho ý kiến về phương án di dời, bố trí các cơ quan có trụ sở trên đường 30.4 do UBND tỉnh chủ trì vào đầu tháng 3.2017, Sở TN&MT đã đề xuất phương án thu hồi và bố trí 3 đơn vị có trụ sở đang hoạt động trên đường 30.4 về địa điểm mới và được đại diện các ngành liên quan cũng như UBND thành phố Tây Ninh thống nhất.

Theo đó, Trung tâm NS-VSMTNT sẽ di dời về trụ sở Chi cục Thủy sản thuộc Sở NN&PTNT; Ban QLDA đầu tư và xây dựng dời về Tòa án nhân dân TP. Tây Ninh (cũ); Công ty CP Tư vấn - Xây dựng NN&PTNT dời về trụ sở Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Dân số, Gia đình và Trẻ em (đã giải thể) trên đường Trần Hưng Đạo thuộc KP.3, P.II, TP.Tây Ninh.

Tại cuộc họp trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã cơ bản thống nhất với các phương án đề xuất, xử lý của Sở TN&MT. Tuy nhiên, ông Ngọc đề nghị, về lâu dài nên tính toán phương án di dời Đài Khí tượng thủy văn và Trạm Khí tượng Tây Ninh để tạo bộ mặt đô thị trong thời gian tới.

Trước mắt, các đơn vị có liên quan phải đề xuất cụ thể về điều chỉnh quy hoạch đô thị, kế hoạch sử dụng đất bổ sung, có phương án hỗ trợ di dời hợp lý và xác định tiêu chí mời gọi nhà đầu tư tham gia đấu giá. Sở TN&MT nên có phương án giải phóng mặt bằng, di dời, hỗ trợ và bố trí trụ sở cho các đơn vị bị thu hồi đất; đồng thời tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trình UBND tỉnh phê quyệt.

Tâm Giang

Báo Tây Ninh
Báo Tây Ninh
Tin liên quan