BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chợ Long Hải:

Sẽ thu hồi sạp nếu phát hiện tình trạng sang nhượng, cho thuê lại 

Cập nhật ngày: 15/09/2017 - 06:20

BTN - Sau khi bốc thăm chọn vị trí sạp trong chợ xong, tiểu thương phải tự mình tổ chức kinh doanh, không được sang nhượng sạp, cho thuê sạp. Xã sẽ lập biên bản xử lý và ra quyết định thu hồi sạp chợ đối với các trường hợp vi phạm.

Tiểu thương tham gia buổi họp.

Nhanh chóng rà soát lại việc bốc thăm bố trí sạp cho tiểu thương chợ Long Hải, UBND xã Trường Tây đã có những động thái tích cực để xử lý vấn đề này nhằm giải toả những thắc mắc của tiểu thương trong những ngày qua.

Ông Đoàn Văn Liên- Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đã rà soát lại việc bốc thăm chọn sạp của các tiểu thương kinh doanh cố định ở chợ Long Hải. Kết quả, việc bốc thăm chọn sạp đối với 388 gian hàng cho các tiểu thương cố định diễn ra đúng quy trình, công khai và minh bạch; thời gian qua, UBND xã cũng chưa nhận được khiếu nại nào xung quanh việc này.

Riêng việc tiểu thương phản ánh có người được bố trí đến 8 sạp liền kề, ông Liên cho biết, những người này là thành viên trong cùng một gia đình, họ đã có các gian hàng kinh doanh trong chợ từ trước khi nâng cấp chợ. Khi có chủ trương nâng cấp chợ, những người này có nguyện vọng được bố trí các sạp gần nhau để thuận tiện cho việc quản lý, kinh doanh.

Ông Liên cho biết thêm, trước đây, xã cũng có ý định tổ chức cho mỗi tiểu thương được bốc thăm 1 sạp, sau đó tiểu thương có thể thoả thuận để đổi sạp cho nhau. Tuy nhiên, khi sự việc được đưa ra họp bàn, các tiểu thương không đồng ý mà yêu cầu những người thân trong cùng gia đình có thể đứng cùng một thăm với nhiều sạp. Do đó mới có trường hợp tiểu thương bốc thăm xong được bố trí đến 8 sạp hoặc 6 sạp, 4 sạp....

Việc này đã được các tiểu thương thống nhất trước khi tổ chức bốc thăm. Đồng thời các tiểu thương này cũng đều đóng góp đầy đủ số tiền dưới hình thức xã hội hoá; số lượng sạp được bố trí trước khi chợ được khởi công nâng cấp.

Còn việc họ chọn được “vị trí đẹp” chỉ là do may mắn mà thôi, bởi lẽ việc bốc thăm diễn ra minh bạch, công khai, có sự chứng kiến của các tiểu thương nên không thể nói UBND xã ưu ái, sắp chỗ trước cho các tiểu thương nói trên. Riêng chuyện một vài tiểu thương phản ánh trước đó họ đã đưa tiền cho một thành viên Ban Quản lý chợ để được bố trí sạp ở vị trí đẹp, ông Liên khẳng định, cho đến nay UBND xã chưa nhận được đơn khiếu nại, tố cáo.

Nhưng, UBND xã sẽ liên hệ với người đã lên tiếng khiếu nại để làm rõ vấn đề, nếu như có chuyện cán bộ Ban Quản lý chợ nhận tiền “lo lót”, UBND xã sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Liên cho biết, ngày 12.9, UBND xã Trường Tây đã ra thông báo về việc nghiêm cấm tình trạng sang nhượng sạp, cho thuê sạp chợ sau khi đã bốc thăm chọn chỗ. Theo tinh thần thông báo, sau khi bốc thăm chọn vị trí sạp trong chợ xong, tiểu thương phải tự mình tổ chức kinh doanh, không được sang nhượng sạp, cho thuê sạp.

Xã sẽ lập biên bản xử lý và ra quyết định thu hồi sạp chợ đối với các trường hợp vi phạm. Lãnh đạo xã Trường Tây kiên quyết không để xảy ra tình trạng này nên sẽ theo dõi sát sao tình hình để phát hiện, xử lý kịp thời.

 Riêng đối với 64 sạp còn lại mà UBND xã dự định bố trí cho các tiểu thương kinh doanh lâu năm tại chợ Long Hải, do số lượng đơn đăng ký vượt xa (hơn 200 người), nên vừa qua, Ban tổ chức sắp xếp, bố trí các hộ tiểu thương vào chợ Long Hải (gọi tắt Ban tổ chức) do UBND xã thành lập đã tiến hành rà soát những trường hợp đủ điều kiện để xem xét và cho bốc thăm chọn gian hàng.

Đó là những tiểu thương thực sự có kinh doanh buôn bán tại chợ lâu năm mà không có sạp và những người phải thuê sạp của người khác để bán. Còn những trường hợp trước đây có sạp nhưng không kinh doanh; người buôn bán kiểu chạy chợ, hay kinh doanh tại nhà ở khu vực chợ; trong đơn đăng ký không để rõ ngành hàng buôn bán và xe tải bỏ mối sẽ không đủ điều kiện để đưa ra dự xét bốc thăm.

Qua xem xét của Ban tổ chức, có 56 tiểu thương đủ điều kiện để được tham gia bốc thăm chọn sạp. Tuy nhiên, đây chỉ là kết quả ban đầu, bởi trên thực tế vẫn còn nhiều tiểu thương đủ điều kiện nhưng Ban tổ chức không thể nắm hết được.

Do đó, UBND xã đã niêm yết công khai danh sách 56 tiểu thương đã được xét đủ điều kiện ngay tại trụ sở UBND xã, cũng như tại chợ Long Hải để mọi người đều biết, để ai thấy mình đủ điều kiện mà chưa có tên trong danh sách thì liên hệ với UBND xã để được xem xét giải quyết.

Ông Liên cũng cho biết thêm, ngoài việc niêm yết danh sách, UBND xã sẽ dành 2 ngày gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con tiểu thương; sau đó sẽ tiến hành chốt lại danh sách những người được tham gia bốc thăm để được bố trí sạp.

Sau khi danh sách được chốt lại, số lượng tiểu thương đủ điều kiện có thể sẽ hơn con số 100 và sẽ có những người rơi vào trường hợp “không may mắn”, đây là chuyện bất khả kháng nhưng đành chấp nhận vì số lượng sạp còn lại quá ít so với nhu cầu.

Ông Liên khẳng định: UBND xã sẽ tổ chức việc bốc thăm, chọn sạp một cách công khai, minh bạch với sự chứng kiến của các ban, ngành để bảo đảm tính công bằng, tránh mọi thắc mắc, khiếu nại không đáng có về sau.

THIÊN TÂM - HOÀ KHANG