BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Giao thông Vận tải:

Sẽ tiếp tục đề nghị đơn vị thi công đầu tư thiết bị trục vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 12/07/2024 - 09:24

BTN - Vấn nạn lục bình xuất hiện vào mùa khô hằng năm trên sông Vàm Cỏ Đông luôn được người dân quan tâm. Mùa khô năm nay, nắng nóng kéo dài, lục bình dày đặc cục bộ tại một số đoạn sông, gây khó khăn cho việc lưu thông đường thuỷ của người dân.

Theo Sở Giao thông Vận tải, công tác xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông và trên các kênh, rạch thuộc địa bàn các huyện, thị xã hiện nay được giao cho Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công (đơn vị trúng thầu thi công) xử lý theo Hợp đồng số 141/HĐ-XLLB, thời gian thực hiện là 36 tháng, kể từ ngày 1.12.2022.

Sở thường xuyên tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế tình trạng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông từ xã Phước Vinh, huyện Châu Thành đến khu vực xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng, khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Tại một vài vị trí khúc cua trên sông Vàm Cỏ Đông vẫn còn tình trạng lục bình xuất hiện cục bộ vào một thời điểm nhất định trong ngày.

Đơn vị trục vớt lục bình làm thêm phương tiện để trục vớt lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Xảy ra tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, do sông Vàm Cỏ Đông có chiều dài khoảng 105km và nhiều khúc cua, thượng nguồn tiếp giáp với Campuchia và hạ lưu tiếp giáp với tỉnh Long An. Vào mùa khô, dòng nước chảy chậm nên lục bình đọng lại tại những khúc cua, gây khó khăn cho phương tiện thuỷ có công suất nhỏ lưu thông. Đặc biệt năm nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài, mực nước trên sông thấp, dòng chảy chậm nên lục bình phát triển nhanh hơn mọi năm, kết hợp với việc người dân tháo chà đánh bắt cá, lục bình tại những nơi này được đẩy ra sông dẫn đến có thời điểm đơn vị xử lý chưa xử lý kịp thời, làm cho tắc nghẽn cục bộ tại một số đoạn sông.

Sở GTVT đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần phát triển nông nghiệp Thành Thành Công. Theo đó, Sở đề nghị công ty trang bị thêm thiết bị trục vớt lục bình để đạt hiệu quả cao hơn (tính toán đầu tư bổ sung thiết bị nhiều hơn số lượng thiết bị theo hợp đồng), bảo đảm trong mùa khô, lúc mực nước thấp nhất lục bình không làm cản trở lưu thông các phương tiện giao thông thuỷ và bố trí nhân viên tăng ca liên tục làm việc từ 10 đến 12 giờ/ngày để trục vớt lục bình, máy móc hoạt động hết công suất.

Mùa khô năm nay kéo dài nên lục bình xuất hiện dày đặc hơn mọi năm dẫn đến tắc nghẽn cục bộ một số đoạn sông, nhất là các đoạn cong của sông Vàm Cỏ Đông.

Đơn vị thi công đã đầu tư thêm 2 chiếc cuốc và 1 băng chuyền để vớt lục bình so với phương án được phê duyệt là 3 máy vớt, 3 máy băm (máy băm được sử dụng khi lục bình dày đặc, máy băm sẽ băm lục bình ra từng mảng để máy vớt đạt công suất, hiệu quả cao nhất).

Hiện tình trạng lục bình đã giảm, bảo đảm cho phương tiện thuỷ lưu thông thuận lợi, an toàn. Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT tiếp tục làm việc với đơn vị thi công nghiên cứu thêm phương án xử lý, kể cả đầu tư thêm phương tiện, thiết bị trục vớt, tăng ca làm việc, bảo đảm đẩy nhanh tiến độ xử lý lục bình đạt hiệu quả cao hơn; đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công phải thường xuyên kiểm tra tình trạng mật độ lục bình trên sông và trên các kênh, rạch thuộc địa bàn các huyện, thị xã để điều động, bố trí phương tiện xử lý lục bình kịp thời, không để xảy ra ùn ứ lục bình cục bộ, bảo đảm cho các phương tiện thuỷ tham gia giao thông lưu thông thuận lợi và an toàn.

Thế Nhân