BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp theo về bài báo: “Có hay không chuyện “chạy suất” vào làng thanh niên lập nghiệp ?”

Sẽ trả về địa phương một trường hợp không đủ tiêu chuẩn

Cập nhật ngày: 12/12/2015 - 01:51

>> Có hay không chuyện “chạy suất” vào Làng thanh niên lập nghiệp?

Một trong khu vực đất sản xuất được cấp cho các hộ đoàn viên thanh niên tham gia Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ninh Điền.

Ngày 5.12.2015, Báo Tây Ninh có bài phản ánh “Có hay không chuyện “chạy suất” vào Làng thanh niên lập nghiệp ?” nêu những sai sót trong quá trình thẩm định hồ sơ xét chọn các hộ gia đình thanh niên tham gia dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ninh Điền, huyện Châu Thành. Theo đó, một số người  tố cáo cô Q (Lê Thị Xuân Quỳnh)- một hộ gia đình tham gia dự án đã “chạy suất” cho hộ gia đình thanh niên tham gia dự án...

Mới đây, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn (Tỉnh đoàn) đã có công văn phản hồi gửi Báo Tây Ninh. Trong nội dung công văn phản hồi, Tỉnh đoàn cho biết về quy trình xét chọn hộ gia đình đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp.

Theo đó, nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, đầy đủ và chính xác từ cơ sở đến cấp tỉnh, tháng 8.2011, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành quyết định về tiêu chuẩn xét chọn hộ gia đình đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Ninh Điền, huyện Châu Thành. Đồng thời phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành phố trong số 100 chỉ tiêu theo quy định của Trung ương Đoàn. Quy trình xét chọn được thực hiện từ ấp, xã, huyện và tỉnh.

Sau khi thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các chi đoàn ấp, khu phố, các hộ gia đình có nhu cầu đăng ký tại xã Đoàn để được hướng dẫn viết hồ sơ. Xã Đoàn tham mưu UBND xã thành lập đoàn thẩm tra cấp xã gồm các thành phần như, UBMTTQ, các đoàn thể, Bí thư chi bộ ấp, trưởng ấp và Bí thư chi đoàn đến trực tiếp các hộ gia đình đăng ký xem xét, cho ý kiến.

Sau đó tổ chức họp báo cáo với Đảng uỷ, UBND xã về từng trường hợp và thống nhất gửi hồ sơ đạt tiêu chuẩn về huyện, thành Đoàn, kèm theo các biên bản họp, công bố công khai kết quả xét tuyển tại xã cho các đối tượng đăng ký.

Ban thường vụ các huyện, thành Đoàn, sau khi nhận được danh sách đề nghị của các xã Đoàn, phải tổ chức cuộc họp nhận xét, đánh giá, có thể đi thẩm tra lại những trường hợp chưa rõ ràng, thống nhất đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xét tuyển.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sau khi nhận đủ hồ sơ, tiến hành tham mưu thành lập đoàn thẩm tra gồm, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh đoàn, các ban Tỉnh đoàn kết hợp cùng Ban Dân vận, UBMTTQ Việt Nam huyện, cùng các đoàn thể huyện đến từng hộ gia đình để xem xét thực tế; khi đã thẩm tra xong trình Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho ý kiến quyết định; công bố công khai kết quả tuyển chọn cuối cùng; giải quyết thắc mắc, khiếu nại liên quan đến kết quả tuyển chọn (nếu có).

Sau 3 lần tuyển chọn, đến năm 2013, hoàn thành chỉ tiêu tuyển 100 hộ gia đình tham gia dự án và chưa có trường hợp nào khiếu nại với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn là thực hiện không đúng quy trình.

Còn đối với các hộ gia đình cụ thể mà bài báo phản ánh là có sai sót trong quá trình thẩm định hồ sơ xét duyệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho biết, đối với trường hợp 2 hộ là anh em trong một gia đình là Trần Xuân Lộc và Trần Thị Hồng Thu, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn làm rõ: 

Theo đó, năm 2010, hộ ông Lộc được xét trước và chuyển hộ khẩu về xã Ninh Điền. Năm 2012, Huyện đoàn Châu Thành đề nghị xét hồ sơ hộ Trần Thị Hồng Thu nên trong hộ khẩu gia đình không có tên anh trai Trần Xuân Lộc. Do đó bộ phận chuyên môn cấp tỉnh thẩm định không phát hiện được 2 hộ cùng 1 gia đình. Mặt khác, năm 2010, khi thẩm định hộ ông Lộc là 1 đoàn khác còn thẩm định hộ bà Thu là một đoàn khác.

Đối với đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn của hộ bà Thu thiếu xác nhận của chính quyền địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho biết,  trong đơn xin tham gia dự án của hộ bà Thu có khai gia đình không đất sản xuất, không có nhà riêng, còn ở chung với bố mẹ... có sự xác nhận của trưởng ấp, Bí thư Chi đoàn ấp, xã Đoàn và Đảng uỷ xã.

Đồng thời đoàn thẩm tra đã đến thẩm định trực tiếp tại gia đình Hồng Thu, qua khảo sát thực tế thì đúng là có hoàn cảnh khó khăn nên vẫn bảo đảm tiêu chí.

Như vậy, theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thì 2 trường hợp ông Lộc và bà Thu là đúng đối tượng được tham gia dự án. Mới đây, lãnh đạo Tỉnh đoàn đã có buổi làm việc với bà Thu về việc gia đình có “chạy suất” vào Làng thanh niên hay không, thì bà Thu khẳng định là không có.

Riêng trường hợp đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn của hộ Lê Trần Đình Tài (tham gia dự án từ năm 2012) thiếu xác nhận của địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cho rằng, hộ Lê Trần Đình Tài là bộ đội xuất ngũ (đối tượng 2 tiêu chuẩn xét duyệt tham gia dự án) nên không nhất thiết phải có sự xác nhận của chính quyền địa phương.

Ngày 10.5.2012, đoàn thẩm tra đến gia đình Tài để đánh giá hoàn cảnh thì thấy thật sự gia đình Tài có hoàn cảnh khó khăn. Như vậy trường hợp Lê Trần Đình Tài cũng đúng đối tượng được tham gia dự án. Mới đây, qua làm việc với lãnh đạo Tỉnh đoàn, ông Tài khẳng định không có việc “chạy suất” vào làng thanh niên.

Còn trường hợp anh em Huỳnh Chí Hiếu và Huỳnh Khải Hoà mà báo phản ánh là cùng nằm trong một hộ gia đình, đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn thiếu sự xác nhận của địa phương và hồ sơ Huỳnh Khải Hoà đã phát hiện là chưa có vợ, giấy đăng ký kết hôn phô tô lấy tên người khác dán vào.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã làm rõ và cho biết, mặc dù 2 anh em cùng một hộ khẩu nhưng hồ sơ của hộ Huỳnh Chí Hiếu được Huyện đoàn Châu Thành và UBND xã Phước Vinh ký đề xuất xét vào năm 2012 (từ năm 1995, do hoàn cảnh gia đình, Hiếu theo mẹ chuyển từ Hiệp Ninh về cư trú ở xã Phước Vinh), trong khi đó, Hoà sống cùng với cha ở phường Hiệp Ninh nên hồ sơ của Hoà được Thành đoàn thành phố Tây Ninh xét vào cuối năm 2012.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng xác nhận, qua thẩm tra cho thấy cả 2 hộ này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có đất sản xuất...

Đối với trường hợp hộ Huỳnh Khải Hoà sử dụng giấy chứng nhận kết hôn giả để làm hồ sơ đề nghị xét, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là có thật. Tuy nhiên, trước khi lên làng thì 2 bên đã làm đám hỏi và từ khi tuyển lên làng 2 bên sống như vợ chồng trong một thời gian dài. Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, trường hợp hộ Huỳnh Khải Hoà, Tỉnh đoàn quyết định trả về địa phương theo nội quy của làng trong tháng 12.2015.

Mới đây qua làm việc với bà Phan Thị Ngọc Huệ (mẹ của Hiếu và Hoà) về việc gia đình có đưa tiền “chạy suất” hay không thì bà Huệ thông tin là có đưa tiền cho thanh niên Lê Thị Xuân Quỳnh 120 triệu đồng để lo cho Huỳnh Khải Hoà được tham gia dự án, nhưng không có biên nhận và người làm chứng.

Đến thời điểm này, Tỉnh đoàn chưa phát hiện có đưa tiền hay không và đưa cho ai để chạy suất vào làng nên việc đưa nhận tiền là việc mang tính cá nhân, dân sự giữa bà Huệ và Xuân Quỳnh.

Bà Phan Thị Ngọc Huệ thông tin với phóng viên.

Riêng việc bà Phan Thị Thuý Oanh, ông Phạm Văn Tâm tố cáo bà Quỳnh đã nhận tiền để lo vào làng thanh niên vào tháng 3.2014 và tháng 5.2013, Ban Thường vụ Tỉnh vụ cho biết, việc bà Oanh và ông Tâm tố cáo đưa tiền cho Xuân Quỳnh là trường hợp dân sự và được Công an huyện Châu Thành chính thức trả lời chưa đủ căn cứ xử lý.

Như vậy, trường hợp này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn. Riêng Xuân Quỳnh là thành viên của làng, Tỉnh đoàn sẽ xử lý theo nội quy của làng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp thu và hoan nghênh Báo Tây Ninh đã phát hiện ra những sai sót mà Tỉnh đoàn không nắm được từ khi triển khai dự án cho đến nay. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đưa ra quan điểm xử lý, chỉ đạo Ban quản lý dự án, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh đoàn xác minh, làm rõ các nội dung liên quan như quy trình, hồ sơ, thành phần tham gia xét chọn.

Từ đó xác định nguyên nhân sai sót để có biện pháp khắc phục và xử lý trong thời gian sớm nhất. Đối với trường hợp hộ Huỳnh Khải Hoà thì huỷ quyết định công nhận hộ gia đình tham gia dự án và trả về địa phương trước đây, vì không bảo đảm tiêu chuẩn.

Đối với trường hợp Huỳnh Chí Hiếu bỏ nhà đi làm ăn xa là vi phạm nội quy của làng. Tỉnh đoàn yêu cầu hộ ông Hiếu phải trở về sinh sống tại làng trước ngày 20.12.2015, nếu tái phạm sẽ trả về địa phương. Đối với việc các ông, bà Tâm, Huệ và Oanh tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lê Thị Xuân Quỳnh thì đề nghị cơ quan chức năng xem xét, xử lý những cá nhân có liên quan.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đang làm việc với tập thể Ban quản lý dự án để xác định có hay không việc “chạy suất” vào làng, và đến nay Ban quản lý dự án chưa phát hiện tiêu cực.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiến hành xem xét mức độ sai sót của cán bộ tham mưu để có hình thức xử lý cho phù hợp; đồng thời chấn chỉnh lại công tác quản lý Làng thanh niên lập nghiệp nhằm xây dựng Làng thanh niên lập nghiệp thành làng văn hoá vào năm 2017.

THIÊN TÂM – THÁI HOÀ