BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ xem xét kiến nghị của cử tri về chế độ BHXH cho cán bộ không chuyên trách cấp xã

Cập nhật ngày: 01/06/2022 - 18:38

BTNO - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) nhận được kiến nghị của cử tri Tây Ninh về việc đề nghị Quốc hội xem xét, sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, bổ sung quy định về chế độ cán bộ không chuyên trách cấp xã là nữ được hưởng các chế độ BHXH như cán bộ chuyên trách- nhất là chế độ thai sản để giúp họ bảo đảm cuộc sống và an tâm công tác.

Theo quy định tại Điều 24 và Điều 30, Điều 42, Luật BHXH 2014 về đối tượng được hưởng BHXH, người hoạt động không chuyên trách tại các xã, phường, thị trấn chỉ được hưởng chế độ hưu trí, tử tuất mà không được hưởng chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn – bệnh nghề nghiệp.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, trước đây, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Từ ngày 1.1.2016, theo quy định của Luật BHXH năm 2014, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc với hai chế độ hưu trí và tử tuất.

Theo quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn không hưởng tiền lương mà hưởng chế độ phụ cấp. Mức phụ cấp của từng chức danh do HĐND cấp tỉnh quy định từ nguồn kinh phí khoán quỹ phụ cấp.

Tuỳ điều kiện thực tế của từng địa phương và chức danh mà mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thể cao hoặc thấp hơn mức lương cơ sở.

Bên cạnh đó, do đặc thù công việc của đối tượng này nên Luật BHXH năm 2014 quy định người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc chỉ ở hai chế độ là hưu trí và tử tuất; đồng thời, tiền lương tháng đóng BHXH của nhóm đối tượng này được đóng trên mức lương cơ sở. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, triển khai Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 8.10.2018 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23.5.2018 của Hội nghị Trung ương 7 khoá XII về cải cách chính sách BHXH, Bộ LĐ-TB&XH đang được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức có liên quan tiến hành đánh giá tổng kết và đề xuất sửa đổi Luật BHXH. Do vậy, những nội dung cử tri kiến nghị sẽ được đưa ra trao đổi, thảo luận trong quá trình đánh giá tổng kết và đề xuất sửa đổi Luật BHXH.

Ngọc Diêu – Tâm Phạm