BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ xét nghiệm toàn bộ những người đang được cách ly 

Cập nhật ngày: 30/03/2020 - 20:34

BTNO - Chiều 30.3, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh cho biết, sắp tới đây, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tây Ninh phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM thực hiện xét nghiệm toàn bộ những người đang được cách ly.

Từ đầu vụ dịch đến nay, Tây Ninh ghi nhận 2 ca nhiễm SARS-COV-2 trên địa bàn tỉnh. Tình trạng hiện tại của 2 bệnh nhân diễn tiến tốt, ăn uống bình thường. Từ lúc nhập viện đến nay, đã chụp X-quang phổi 3 lần, hai lần cuối cho hình ảnh bình thường.

Ảnh minh hoạ

Tính đến 15 giờ ngày 30.3 toàn tỉnh Tây Ninh cách ly tại cơ sở y tế 167 người; cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên K71 là 147 người; cách ly tại các khu cách ly tâp trung khác trên địa bàn tỉnh 2.261 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 651 người. Tổng số trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú đã qua 14 ngày là 3.458 người.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 04/CT-UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành Công văn 1193/SYT-NV ngày 30/3/2020 về việc tăng cường truyền thông thực hiện Chỉ Thị 04/CT-UBND tỉnh; đồng thời hướng dẫn giám sát, xử phạt hành chính đối với với hành vi vi phạm tập trung đông người và không mang khẩu trang tại nơi công cộng.

Về trường hợp anh Nguyễn Thành Nam (28 tuổi, ở Hà Nội) trốn khỏi khu cách ly tập trung ở Tây Ninh, cơ quan chức năng cho biết người này nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài vào hôm 20.3 và được đưa vào khu cách ly tập trung tại Trường THCS Thành Long, xã Thành Long, Châu Thành. Đến 16 giờ chiều 29.3 Tổ Y tế tiến hành đo nhiệt độ thì phát hiện anh Nam không có trong phòng (không đồng nghĩa với việc anh Nam trốn khỏi khu cách ly lúc 16 giờ). Cơ quan chức năng phát thông báo khẩn tìm người.

Sau khi trốn khỏi khu cách ly ở huyện Châu Thành, Nam về đến Hà Nội trong ngày hôm qua (29.3). Tối muộn cùng ngày, vợ của người này đã đưa chồng ra Trạm y tế địa phương để khai báo vụ việc.

Đến sáng 30.3 huyện Châu Thành nhận được thông báo cơ quan chức năng Mê Linh đã lập biên bản, giám sát sức khoẻ và ngay trong đêm đã đưa Nam tới khu cách ly tập trung ở Hà Nội. Bước đầu, tại thời kiểm tra, Nam không ho, không sốt, không khó thở, không viêm phổi.

Ban Chỉ đạo huyện Châu Thành đang phối hợp với cơ quan chức năng của huyện Mê Linh thực hiện xử lý hành chính đối với anh Nam.

Qua vụ việc này cho thấy, trong quá trình quản lý khu cách ly, do nhân lực tại đây chủ yếu phải tập trung cho tuyến biên giới trong phòng, chống dịch vì vậy lực lượng tại khu cách ly mỏng, xảy ra sơ xuất để người được cách ly trốn ra ngoài. Để khắc phục tình trạng trên, trong ngày, được sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Sở Y tế đã ban hành Công văn 1192 yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh huyện/thị xã/thành phố tăng cường quản lý các khu cách ly.

B.T