BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ xử lý các điểm ô nhiễm môi trường gây bức xúc 

Cập nhật ngày: 30/10/2017 - 06:24

BTN - Theo UBND tỉnh, thời gian gần đây, việc thi hành và tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng môi trường từng bước được cải thiện. Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về BVMT của các ngành, các cấp và người dân được nâng cao.

Bãi rác gây ô nhiễm môi trường ở xã Thanh Phước đang được đóng cửa, xử lý (ảnh: Hoàng Anh).

Cơ quan quản lý Nhà nước về BVMT các cấp đã tích cực thực hiện nhiệm vụ, tăng cường thanh tra - kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về BVMT, kiên quyết đình chỉ các cơ sở gây ô nhiễm môi trường để khắc phục tình trạng ô nhiễm... Các cơ sở sản xuất kinh doanh nhận thức được trách nhiệm của mình về BVMT nên tuân thủ các yêu cầu về xử lý chất thải. Do đó, các thành phần môi trường đất, nước, không khí trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện...

Dù vậy, công tác quản lý Nhà nước về môi trường của tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể như ý thức BVMT vẫn chưa thành thói quen, nếp sống của một bộ phận dân cư. Một số nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa chủ động, tự giác thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ BVMT.

Chất lượng môi trường của tỉnh tuy đã được cải thiện nhưng có lúc, có nơi chưa ổn định. Trong đó, chất lượng nước sông Vàm Cỏ Ðông chưa đạt được mục tiêu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra là phục vụ cho cấp nước sinh hoạt.

Một số khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài khu công nghiệp đã đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải đạt quy chuẩn quy định, nhưng có lúc còn để xảy ra sự cố, vận hành hệ thống xử lý không đúng quy trình nên xả nước thải không đạt quy định ra môi trường. Rác thải phát sinh từ đô thị đến khu tập trung dân cư chưa được phân loại, thu gom và xử lý triệt để...

Năm 2018, tỉnh sẽ xử lý các điểm gây ô nhiễm môi trường bức xúc ở địa phương như: ô nhiễm các kênh, rạch thuộc lưu vực sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Ðông và hồ Dầu Tiếng; ô nhiễm môi trường không khí do hoạt động công nghiệp, xây dựng, giao thông ở khu công nghiệp, đô thị; chất thải rắn, chất thải nguy hại ở các đô thị, khu công nghiệp; ô nhiễm môi trường làng nghề; khắc phục một số điểm nóng về môi trường do tồn dư của thuốc bảo vệ thực vật.

THIÊN TÂM