BAOTAYNINH.VN trên Google News

HOÀ THÀNH:

Sẽ xử lý dứt điểm việc ông Hon rào chắn đường công cộng 

Cập nhật ngày: 13/11/2018 - 13:14

BTN - UBND xã Trường Tây đã nhiều lần mời ông Hon lên làm việc, kể cả lấy ý kiến của người dân trong khu vực. Bà con đều phản đối hành vi rào đường của ông Hon gây ảnh hưởng đến giao thông nông thôn. Sau đó, ông Hon tự tháo dỡ hàng rào, nhưng không lâu sau lại tái rào, rồi lại tháo dỡ và… rào luôn cho đến nay.

Một đoạn đường số 39 đang bị ông Hon rào chắn.

Ngày 9.2.2018, Báo Tây Ninh đăng bài “Không thể chấp nhận hành vi rào đường công cộng”. Bài báo phản ánh hộ ông Bùi Văn Hon (SN 1952, ấp Trường An, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành) có hành vi rào chắn một đoạn cuối đường số 39.

Chiều dài đoạn đường bị rào khoảng 60m, ngang 10m, gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông. Thậm chí, nơi đây từng xảy ra vụ tai nạn giao thông khi người đi đường va phải hàng rào. Hành vi rào đường của ông Hon đã làm cho nhiều hộ dân trong khu vực bức xúc, dẫn đến khiếu nại kéo dài. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần vào cuộc giải quyết nhưng chưa dứt điểm. Mới đây, cử tri lại tiếp tục phản ánh về vấn đề rào đường của ông Hon.

Thực tế, khoảng năm 2014, ông Hon đã bắt đầu rào đường. Ðược biết, phần đường hiện trạng bị rào nằm trong diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông Hon vào ngày 23.9.1994. Khi Nhà nước quy hoạch làm đường giao thông nông thôn có tiến hành làm việc với ông Hon, theo hướng “đổi đất” với ông để phóng đường được thẳng tuyến. Vào thời điểm đó, ông Hon đã đồng ý đổi đất nên đường số 39 mới được thi công hoàn tất như hiện nay.

Thế nhưng, từ khi xảy ra vụ tranh chấp ranh đất giữa ông Hon và bà Trương Ngọc An (có đất liền kề) dẫn đến việc rào đường. Ông Hon cho rằng, bà An rào ranh đất lấn vào vị trí ngang 10m đường cũ mà Nhà nước đã “đổi đất” của ông để làm thẳng đường 39.

UBND xã Trường Tây đã nhiều lần mời ông Hon lên làm việc, kể cả lấy ý kiến của người dân trong khu vực. Bà con đều phản đối hành vi rào đường của ông Hon gây ảnh hưởng đến giao thông nông thôn. Sau đó, ông Hon tự tháo dỡ hàng rào, nhưng không lâu sau lại tái rào, rồi lại tháo dỡ và… rào luôn cho đến nay.

Thực ra, việc tranh chấp ranh đất giữa ông Hon và bà An (đường số 39 nằm giữa ranh đất của hai hộ này) đã được Toà án giải quyết dứt điểm. Tại Bản án dân sự sơ thẩm số 67 ngày 1.10.2015 của TAND huyện Hoà Thành, Toà xét thấy, phần diện tích đất 4,3m x 40,9m mà bà An và gia đình ông Hon đang tranh chấp nằm trong diện tích đất được cấp sổ đỏ cho bà An. Bà An không lấn vào phần đất quy hoạch lộ 10m đường cũ.

Toà tuyên, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà An đối với ông Hon về việc tranh chấp quyền sử dụng đất. Bà An được quyền sử dụng phần đất đang tranh chấp… Ông Hon kháng cáo Bản án sơ thẩm số 67. Tại Bản án dân sự phúc thẩm số 44 ngày 27.1.2016 của TAND tỉnh, Toà không chấp nhận kháng cáo của ông Bùi Văn Hon, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Việc tranh chấp đất đã rõ, tuy nhiên, ông Hon vẫn cố tình rào đường, kể cả con đường cũ trước đó cũng bị bít lối. Hiện người tham gia giao thông đến đây phải… chịu khó đi đường vòng. Khi làm việc với ông Hon, ông giải thích, đoạn đường bị rào vẫn nằm trong phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông, nên ông có quyền rào.

Qua kiểm tra hồ sơ vụ việc, quả đúng như lời ông Hon nói. Phó Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho hay, lúc “đổi đất” với ông Hon, sự việc được thống nhất dựa trên thoả thuận miệng giữa hai bên, cơ quan chức năng chưa thu hồi “giấy đất” của ông để điều chỉnh cho phù hợp theo thoả thuận. Ðây là thiếu sót của chính quyền địa phương vào thời điểm đó.

Thực tế, những người có đất bị ảnh hưởng bởi quy hoạch đường 39 đã tự nguyện thực hiện thủ tục cấp đổi “sổ đỏ”. Chỉ có ông Hon vẫn chưa chịu đổi, đồng thời căn cứ vào đó liên tục đổi ý, rào đường để gây khó khăn. Ngày 8.11.2018, ông Nguyễn Hữu Vinh, Chủ tịch UBND xã Trường Tây cho biết: “Xét thấy vụ việc đã vượt khỏi thẩm quyền xử lý của cấp xã, nên xã đã tổng hợp hồ sơ gửi lên huyện giải quyết.

Quan điểm của chính quyền địa phương là vận động ông Hon thực hiện đúng theo thoả thuận ban đầu. Nếu vận động không thành, xã sẽ tham mưu lên cấp huyện tiến hành các bước thủ tục thu hồi giấy chứng nhận QSDÐ của ông Hon để điều chỉnh cho phù hợp với hiện trạng đường số 39”.

Ngày 9.11.2018, Chủ tịch UBND huyện Hoà Thành cho hay, huyện đang chỉ đạo các phòng chuyên môn hoàn tất quy trình thủ tục để giải quyết dứt điểm việc ông Hon rào đường công cộng, để điều chỉnh đường số 39 thẳng tuyến. Sau khi điều chỉnh giấy chứng nhận QSDÐ, nếu ông Hon vẫn có hành vi rào đường sẽ cưỡng chế theo quy định pháp luật.

QUỐC SƠN