BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh:

Sẽ xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp vi phạm, lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 27/05/2021 - 10:29

BTNO - Nếu doanh nghiệp nào không đạt các tiêu chí phòng, chống dịch thì phải tạm dừng hoạt động (tập trung các tiêu chí 8,14,15 theo Quyết định số 2194 của Bộ y tế); xử lý nghiêm minh đối với các doanh nghiệp vi phạm, lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19...

Người dân khai báo y tế khi ra vào khu công nghiệp Phước Đông (ảnh minh hoạ).

Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong doanh nghiệp.

Theo đó, Ban quản lý Khu kinh tế yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm túc việc cung cấp thông tin nhân sự đầu mối để tiếp nhận, xử lý, báo cáo tình hình thực hiện các giải pháp phòng chống dịch tại doanh nghiệp và tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ theo Công văn số 925/BQLKKT-LĐ ngày 19/5/2021 của Ban Quãn lý khu kinh tế.

Cụ thể, Ban quản lý Khu kinh tế yêu cầu các doanh nghiệp hàng tuần phải tổ chức đánh giá nguy cơ qua hệ thống phần mềm trực tuyến địa chỉ: https://tayninh.atalink.com/sign-up do CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ ATALINK (ATALINK) hỗ trợ miễn phí, giúp cho việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động được thuận lợi, công tác tổng hợp báo cáo nhanh chóng.

Tổ chức khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động làm việc tại doanh nghiệp và người đến liên hệ công tác (người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, suất ăn, …) theo tinh thần chỉ đạo của Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 24/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn COVID-19 trong các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, Ban quản lý Khu kinh tế yêu cầu các KCN, các doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chủ động đề ra các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, nhất là thực 2 hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế với tinh thần lấy phòng ngừa là chính, quyết tâm không để xảy ra dịch bệnh tại KCN, trong doanh nghiệp, nhưng nếu có xảy ra thì phải phát hiện khoanh vùng, khống chế kịp thời không để lây lan.

Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch chính là để bảo vệ doanh nghiệp ổn định sản xuất, công nhân có việc làm và góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho mỗi người và cộng đồng; các doanh nghiệp tuyên truyền, vận động 100% công nhân cài đặt ứng dụng Bluzone để kết nối chung, kịp thời phát hiện cảnh báo, nguy cơ cao; tự giác thực hiện khai báo y tế trung thực, đầy đủ, nhất là khai báo y tế điện tử phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 bằng mã QR theo Công văn số 3751/CV[1]BCĐ ngày 06/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện giãn cách trong làm việc, ăn uống.

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp (kể cả công ty đầu tư hạ tầng KCN) xây dựng phương án phòng, chống dịch sát với thực tế của doanh nghiệp, đúng quy định của Trung ương, của tỉnh, tránh tình trạng xây dựng phương án hình thức, đối phó với đoàn kiểm tra.

Cụ thể hóa các giải pháp, có cơ chế phối hợp vận hành khi phát hiện 1 ca lây nhiễm tại 1 khâu, 1 xưởng sản xuất hoặc trong doanh nghiệp để xử lý kịp thời, hiệu quả, bảo đảm khoanh vùng nhanh, dập dịch triệt để. Xây dựng cơ chế kiểm soát, phương án cách ly, phong tỏa trong KCN và trong doanh nghiệp.

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra giám sát thường xuyên, đột xuất việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các KCN và tại các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp nào không đạt các tiêu chí phòng, chống dịch thì phải tạm dừng hoạt động (tập trung các tiêu chí 8,14,15 theo Quyết định số 2194 của Bộ y tế); xử lý nghiêm minh đối với các doanh nghiệp vi phạm, lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19, quyết tâm phấn đấu không để lây lan dịch bệnh trong KCN.

Ngọc Bích