BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sẽ xử nghiêm công chức “ăn chơi” sau tết 

Cập nhật ngày: 03/02/2017 - 12:09

Ngày làm việc đầu tiên (2.2 - mùng 6 Tết Đinh Dậu) sau kỳ nghỉ tết, hầu hết các công sở, đặc biệt cơ quan hành chính, bộ phận “một cửa” tiếp dân, các cán bộ, công chức đã làm việc nghiêm túc. Lượng người dân đến làm thủ tục chưa nhiều, tuy nhiên lo ngại về việc cán bộ, công chức đi hội, lễ chùa đầu năm ở nhiều địa phương vẫn còn.

Cán bộ, nhân viên Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh trong ngày làm việc đầu năm mới Đinh Dậu 2017. Ảnh: NAM DƯƠNG

Các công sở nghiêm túc

8h sáng tại trụ sở Đội CSGT số 6 (Công an TP. Hà Nội) trên đường Phạm Hùng đã đông đủ cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ. Tại các khu vực hướng dẫn người dân làm thủ tục nhận lại giấy tờ xe được các cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, dù chỉ có số ít người dân đến làm thủ tục.

Tại UBND phường Quốc Tử Giám (Q.Đống Đa, HN) không khí làm việc nghiêm túc và khẩn trương, có một vài người dân đợi giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Tại UBND phường Ô Chợ Dừa (Q.Đống Đa, HN) trong gần 1 giờ đồng hồ chỉ có một người dân đến xin công chứng giấy tờ.

Ông Phạm Văn Viên - Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa) - chia sẻ, năm nay, thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, ngay từ trước khi nghỉ tết, Đảng ủy và lãnh đạo UBND phường đã quán triệt tinh thần làm việc trong năm mới là không chúc tết mà làm việc ngay. Theo ông Viên, dù ít người dân đến làm thủ tục, nhưng tất cả các cán bộ, đặc biệt bộ phận một cửa luôn sẵn sàng phục vụ nhân dân. Ông Viên cho rằng, đơn vị đã tập trung giải quyết công việc trong năm, không để tồn đọng nên các giao dịch hồ sơ ít hơn, ngày làm việc đầu năm lại rơi vào gần cuối tuần.

Tại TPHCM, UBND phường Thạnh Xuân (Q.12), sáng 2.2, các bộ phận đã có mặt vệ sinh trụ sở, lãnh đạo phường họp chúc tết ngắn gọn đối với CBCNV rồi bắt tay ngay vào công việc. Ông Phan Kim Khôi - Phó Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân - cho biết: “Trong ngày đầu tiên đi làm lại, lượng người dân đến giao dịch, làm hồ sơ giấy tờ tại trụ sở UBND phường chỉ lác đác vài người. Có lẽ vẫn còn một chút không khí xuân nên người dân chưa thực sự vào việc. Tuy nhiên, 100% quân số trong phường có mặt, bắt tay vào làm việc ngay”.

Tại UBND phường Bến Nghé, Q.1 lúc 13h30 ngày 2.2, các bàn làm việc dành cho nhân viên UBND phường đều có người, nhưng chỉ có vợ chồng anh Phạm Phước Thanh tới làm giấy khai sinh, nhập hộ khẩu và BHYT cho con gái. “Mặc dù chúng tôi không mang đầy đủ giấy tờ, nhưng các nhân viên UBND phường hướng dẫn và giúp đỡ rất tận tình”, anh Thanh nói.


Cán bộ, viên chức tại huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) làm việc nghiêm túc ngay sau kỳ nghỉ tết. Ảnh: H.L

Xử lý nghiêm công chức “ăn chơi”

Tại phòng Đăng ký Kinh doanh Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM, không khí làm việc cũng rất nghiêm túc. Tất cả 30 quầy giao dịch đều có nhân viên ngồi làm việc.

Tuy nhiên, có chưa đến 10 người đến làm các thủ tục đăng ký kinh doanh. Anh Nguyễn Đăng Phương (Q.11) đã làm thủ tục qua online, đến để nộp hồ sơ đăng ký thành lập DN ngành xây dựng cho biết: “Sau 15 phút, tôi đã hoàn thành thủ tục của mình và đăng ký nhận hồ sơ qua bưu điện sau 1 - 2 ngày nữa. Các cơ quan nhà nước bây giờ đã cải tiến rất nhiều thủ tục và ứng dụng công nghệ thông tin, nên rất thuận lợi cho người dân”.

Ông Cù Thành Đức - Phó phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM - cho biết, trong năm 2016, ngày thường có khoảng 1.000 người đến giao dịch, làm thủ tục hồ hơ. Tuy nhiên, ngày 2.2.2017, từ sáng đến đầu giờ chiều mới chỉ có khoảng hơn 50 người đến làm các thủ tục thành lập doanh nghiệp.

“Là ngày đầu năm nhưng tất cả các nhân viên của phòng đều có mặt và làm việc nghiêm túc. Tâm lý của doanh nghiệp đầu năm là muốn mọi việc đều suôn sẻ, để hanh thông cả năm, do đó, chúng tôi bố trí đầy đủ nhân viên để phục vụ người dân. Mục tiêu của TPHCM đến năm 2020 phải có 500.000 doanh nghiệp, hiện đã có trên 300.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Như vậy, trung bình mỗi năm tới phải có ít nhất 50.000 doanh nghiệp được thành lập. Chúng tôi ý thức rất rõ mục tiêu này và phải phấn đấu hỗ trợ tối đa người dân để đạt mục tiêu trên”, ông Đức chia sẻ.

Tại Bạc Liêu, các cơ quan nhà nước khá vắng vẻ. Tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Bạc Liêu gần như không có ai đến để liên hệ công tác. Tương tự nơi tiếp nhận và trả kết quả tại TP. Bạc Liêu dù cán bộ làm việc nghiêm túc, nhưng rất ít khách đến liên hệ công tác. Các trụ sở làm việc như Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Công thương… đều nằm trong tình trạng chờ người dân.

Trong khi đó, tại Phòng Cảnh sát QLHC Công an tỉnh Bạc Liêu lại có nhiều người dân đến để cấp đổi giấy CMND. Ông Huỳnh Thành Đạt (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, Bạc Liêu) đến đổi giấy CMND để lên TPHCM làm công nhân cho biết, tình trạng quá tải không xảy ra, do trước đó Công an Bạc Liêu đã thực hiện việc phân cấp cấp CMND cho các huyện, thị đối với những trường hợp cấp mới…

Tại huyện Hòa Vang - một huyện còn nhiều khó khăn tại Đà Nẵng, từ sáng sớm 2.2, chị Trương Thị Ngọc Thương - chuyên viên hành chính một cửa cùng nhiều cán bộ khác cũng đã đến sớm để chào hỏi, chúc nhau những lời tốt đẹp nhất. Đúng 9h, các chuyên viên bộ phận một cửa như chị Thương bắt tay vào công việc nghiêm túc.

Ông Đặng Văn Hành - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang - nói: “Lâu nay, một bộ phận cán bộ viên chức thường có suy nghĩ “tháng giêng là tháng ăn chơi” nên lơ là công việc. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, trong ngày làm việc đầu tiên, tôi đã chỉ đạo phải duy trì tổ kiểm tra thực hiện công tác công vụ để kiểm tra tất cả các cán bộ, viên chức tại 11 xã và các phòng, ban trên địa bàn. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện cán bộ, đơn vị nào chểnh mảng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. 

Thủ tướng Chính phủ ra công điện yêu cầu tập trung xử lý công việc sau tết

Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương theo Chỉ thị số 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của nhân dân.

Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân và toàn thể nhân dân tranh thủ thời cơ, khắc phục khó khăn thách thức, tổ chức lao động sản xuất, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, vươn lên làm giàu cho mình và cho xã hội. Yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước các cấp biểu thị quyết tâm đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và nhân dân sáng tạo, khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh hiệu quả... 

Nguồn LĐO