BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sedan hạng C - cuộc đấu nội bộ của Thaco 

Cập nhật ngày: 14/08/2020 - 20:02

Nếu như Altis thống trị phân khúc này từ trước 2015 và một chút cạnh tranh từ Elantra trong giai đoạn 2017-2018, thì giờ đây cuộc đua tẻ nhạt hơn.

Giai đoạn 2012-2015, Altis là vua hạng C, và cũng là vua của thị trường ôtô Việt. Các đối thủ như Mazda3, Forte, Elantra, Civic, Focus hay Cruze có doanh số luôn thua khoảng 40-50% mẫu xe của Toyota. Khi ấy, thiết kế trung tính và đứng đắn cùng những ưu điểm truyền thống của thương hiệu như bền bỉ, giá bán lại cao là chìa khoá để Altis tiếp cận lớp khách hàng trung niên và các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên từ năm 2015, phân khúc này bước vào một cuộc chiến mới - cuộc chiến về giá, đi cùng sự lột xác về thiết kế, công nghệ, tiện nghi của hầu hết các mẫu xe. Khi đó, Mazda3 và K3 (hiện nay là Cerato) dần nổi lên là những lựa chọn phổ biến. Mazda3 được lợi về thiết kế, tiện nghi, thương hiệu Nhật và luôn giảm giá thì K3 lại là lựa chọn cho những khách hàng có tầm tài chính thấp hơn, giá chỉ ngang ngửa cỡ B, và tiện nghi thì khá ổn trong cỡ C.

Altis lúc ấy cũng chứng kiến sự thay đổi lớn về thiết kế vào 2014, với mong muốn thu hút khách hàng trẻ. Nhưng hãng xe Nhật không đạt được kỳ vọng, khi Altis chưa đủ trẻ như các đối thủ.Từ 2015, Altis phải nhường vị trí đầu bảng cho Mazda3.

Từ 2016 - 2019, hai mẫu xe do Thaco phân phối nắm giữ hai vị trí đầu bảng và không đổi thứ tự. Altis mất chỗ đứng ở top 3 từ 2018, khi Hyundai Thành Công (hiện nay là TC Motor) bắt đầu công bố kết quả bán hàng. Elantra tuy lọt top 3, nhưng doanh số kém phân nửa so với bị trí thứ hai của Cerato.

Năm 2018 cũng ghi nhận sự rút lui của mẫu Cruze tại Việt Nam khi VinFast mua lại hoạt động của GM Việt Nam. Từ đó, các xe mang thương hiệu Chevrolet chỉ còn dạng nhập khẩu, các mẫu lắp ráp như Cruze, Aveo đều phải nói lời tạm biệt khách hàng.

Tuy có màn chạy đà thành công nhưng nửa đầu 2020 Elantra cũng dần cho thấy sự suy giảm về doanh số. 2020 cũng là năm đặt dấu chấm hết cho Focus khi xe nằm trong kế hoạch dừng sản xuất của hãng và doanh số không tốt tại các thị trường trong đó có Việt Nam. Phân khúc C hiện tại chỉ còn là cuộc đua song tấu nội bộ Thaco, Mazda 3 và Cerato. Elantra còn hy vọng bám đuổi, trong khi Altis, Civic tụt sâu về cuối bảng xếp hạng.

Ngoài việc cạnh tranh từ các đối thủ cùng phân khúc thì sự trỗi dậy của các dòng xe gầm cao cỡ vừa cũng khiến Altis hay Civic gặp khó, bởi định giá cao. Ví dụ: nếu bỏ ra khoảng 900 triệu mua mẫu Civic, khách hàng có thể mua các mẫu như CX-5, Tuson hay Outlander là xu thế cho việc lựa chọn xe gia đình trong thời gian tới.

Nguồn VNE