BAOTAYNINH.VN trên Google News

Seoul sẽ tìm cách cô lập hoàn toàn Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 04/09/2017 - 00:10

Ngày 3.9, Hàn Quốc đã lên án vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, tuyên bố sẽ thúc đẩy những biện pháp cấm vận mới và mạnh mẽ nhất từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhằm cô lập hoàn toàn Triều Tiên.

“Tổng thống Moon Jae-in khẳng định, đất nước này sẽ không bao giờ cho phép Triều Tiên tiếp tục nâng cấp công nghệ hạt nhân và tên lửa của mình”, ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh cấp cao của Tổng thống Moon, nói tại một buổi họp báo sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), được tổ chức vào sáng cùng ngày.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đưa ra chỉ thị cho các quan chức về chương trình hạt nhân tại Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA/REUTERS.

Tổng thống Moon đã triệu tập khẩn cấp cuộc họp NSC ngay sau khi dấu hiệu về một trận động đất nhân tạo được phát hiện tại địa điểm diễn ra những vụ thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên.

Không lâu sau đó, Bình Nhưỡng tuyên bố thử hạt nhân lần 6 thành công.

Phía Triều Tiên cho biết đã thử một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào lúc 12 giờ đêm (giờ Bình Nhưỡng), và gọi đó là một “cuộc thử nghiệm thành công hoàn hảo", là bước tiến "đầy ý nghĩa" trong việc hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, “cuộc thử nghiệm bom H được tiến hành nhằm kiểm tra và xác thực độ chính xác, tin cậy của công nghệ kiểm soát sức mạnh cùng cấu trúc mới áp dụng vào việc sản xuất bom H có thể gắn lên ICBM”.

Hàn Quốc đã nâng mức độ báo động quân đội và kích hoạt nhóm ứng phó khủng hoảng hạt nhân.

Trung Quốc và Nhật Bản cũng lên án Triều Tiên thử hạt nhân lần 6.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, việc Triều Tiên thử hạt nhân, nếu được xác nhận, sẽ là hành động “không thể chấp nhận được”.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lên án Triều Tiên bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất. Ông cho biết trong các lệnh trừng phạt mới sắp áp dụng với Triều Tiên sẽ có hạn chế mua bán các sản phẩm từ dầu mỏ.

Trong khi đó, Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hoạt động “sai trái”.

THUÝ TRINH

Theo Yonhap