Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đồn Biên phòng Phước Chỉ:

Siết chặt biên giới 

Cập nhật ngày: 23/05/2020 - 10:47

BTN - Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới, hạ mức độ phòng, chống dịch ở nội địa, đưa các hoạt động kinh tế xã hội, đời sống người dân dần trở lại bình thường. Dù vậy, trên tuyến biên giới, cán bộ chiến sĩ các lực lượng Biên phòng, Công an, Quân sự địa phương vẫn đang ngày đêm căng mình chống dịch.

Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Phước Chỉ họp triển khai nhiệm vụ quản lý bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện nhiệm vụ kép

Thiếu tá Hồ Ngọc Sơn- Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Chỉ (thị xã Trảng Bàng) cho biết, trên địa bàn biên giới do đồn quản lý đã thành lập 12 điểm phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 9 điểm chốt dã chiến, 3 chốt cố định bố trí khép kín dọc tuyến biên giới.

CBCS đơn vị phối hợp lực lượng Công an, Quân sự địa phương trực 24/24 từ ngày 19.3 cho đến nay và vẫn tiếp tục duy trì quân số như vậy. Ban Chỉ huy đồn cũng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các khu vực, thường xuyên có mặt tại các chốt để kiểm tra, đôn đốc anh em làm nhiệm vụ.

Trong thời gian chống dịch Covid-19, các lực lượng làm nhiệm vụ trên biên giới đã đẩy đuổi 1 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; ngăn chặn 3 trường hợp xuất nhập cảnh trái phép và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thị xã Trảng Bàng tổ chức đưa đi cách ly.

Mới đây, thị xã Trảng Bàng thành lập thêm một chốt nội địa do lực lượng Công an phụ trách. Chốt được đặt ở khu vực đường liên tỉnh nối từ Tây Ninh sang Long An, vừa phòng, chống dịch, vừa chống buôn lậu. Qua đó, khép kín tuyến biên giới và chốt chặn trong khu vực nội địa nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ kép trong giai đoạn hiện nay.

CBCS ở các điểm, chốt phòng, chống dịch hằng ngày vẫn đều đặn tuần tra, kiểm soát, vừa làm nhiệm vụ phòng, chống dịch vừa tăng cường phòng, chống tội phạm, nhất là tình trạng buôn lậu thuốc lá. 6 tháng đầu năm, Đồn Biên phòng Phước Chỉ đã phát hiện bắt giữ 10 vụ với trên 23.300 gói thuốc lá ngoại, 7 xe máy.

Đặc biệt, trong thời điểm đang tập trung phòng, chống dịch Covid-19, Đồn Biên phòng Phước Chỉ đã bắt, xử lý 5 vụ, 2 đối tượng buôn lậu trên 20.000 gói thuốc lá. Thành tích này đã được UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể, 4 cá nhân và UBND thị xã Trảng Bàng thưởng “nóng” cho 1 tập thể, 10 cá nhân.

Thời gian qua, mặc dù toàn tuyến biên giới được kiểm soát rất chặt chẽ, nhưng một số đối tượng vẫn tìm mọi cách vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới - nhất là khẩu trang y tế, thuốc lá. Hoạt động buôn lậu xảy ra một phần do chênh lệch giá giữa Việt Nam - Campuchia trong thời gian cách ly xã hội vì dịch bệnh, hàng hoá khan hiếm.

Mặt khác, trong thời gian này, cũng có nhiều lao động bị mất việc làm đã được các đối tượng đầu nậu thuê vận chuyển hàng lậu. Nắm bắt tình hình trên, Đồn Biên phòng Phước Chỉ đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền và tổ chức đoàn thể các xã biên giới tuyên truyền cho nhân dân không tham gia buôn lậu, tổ chức cho người dân ký cam kết không lên biên giới vào ban đêm. Nhờ đó, tình trạng buôn lậu có xu hướng “giảm nhiệt” so với thời gian trước.

Chia sẻ về những khó khăn của CBCS trong thời gian này, Thiếu tá Hồ Ngọc Sơn- Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Chỉ cho biết thêm: CBCS các lực lượng trên biên giới cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ với yêu cầu tinh thần trách nhiệm cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cơ sở vật chất ở các chốt, trạm còn thiếu thốn.

Mỗi người đang phải làm việc gấp rưỡi, gấp đôi sức lực so với bình thường; ban ngày tuần tra công khai, ban đêm mật phục. Bên cạnh sự quan tâm của cấp trên, sự ủng hộ của các mạnh thường quân, Đảng uỷ, Ban Chỉ huy đồn cũng thường xuyên chia sẻ, động viên CBCS vượt qua khó khăn, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Chưa một ngày ngơi nghỉ

Dọc đường tuần tra biên giới đoạn do Đồn Biên phòng Phước Chỉ quản lý, cứ khoảng 200m lại có một chiếc võng trên đường mòn ven ruộng. Hỏi ra chúng tôi mới biết, ngày trời nắng CBCS ở chốt, trạm chứ đêm xuống là anh em lại chia nhau phụ trách từng đoạn biên giới, võng được đưa ra đặt để CBCS có chỗ nghỉ lúc trực.

Tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 1 - Đồn Biên phòng Phước Chỉ, sau chuyến tuần tra biên giới, CBCS của chốt đang chuẩn bị bữa ăn trưa trong thời tiết nắng nóng như đổ lửa, ai nấy mồ hôi nhễ nhại.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Lý Quang Minh- một cán bộ của Đồn Biên phòng Tân Hà tăng cường phòng, chống dịch ở Đồn Biên phòng Phước Chỉ cho biết: “Từ 10 giờ trưa đến 4 giờ chiều, nắng bốc từ đường bê tông lên, dội từ mái tôn xuống, ở trong chốt chịu không nổi, anh em phải ra mấy gốc cây to gần ruộng mắc võng nằm nghỉ trưa.

Anh em trong ca trực cứ thay phiên nhau người nằm nghỉ, người thức quan sát. Đêm chúng tôi phải rải quân ra dọc tuyến biên giới, cứ khoảng 200m có một người, hầu như không ngủ. Rất mừng là từ khi Tỉnh đoàn hoàn thành xong công trình thắp sáng đường tuần tra biên giới, việc tuần tra đêm của anh em ở chốt cũng đỡ vất vả hơn”.

Còn tại một chốt dã chiến khác, Đại uý Võ Thanh Liêm- Đồn Biên phòng Phước Chỉ cho biết: “Từ đầu mùa dịch đến nay, 3 lực lượng vẫn phối hợp chặt chẽ, có mặt tại chốt hằng ngày, tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới.

Được sự quan tâm của các cấp, CBCS trực ở đây mỗi ngày được cấp tiền ăn 100.000 đồng/người và 1,5 lít xăng. Ngoài ra, nhờ sự ủng hộ, chia sẻ của các mạnh thường quân, lãnh đạo các cấp, thời gian qua, nhiều loại nhu yếu phẩm, đèn pin, ghế bố, đèn năng lượng mặt trời… được trang bị cho chốt, giúp anh em có chỗ nghỉ ngơi, bảo đảm sức khoẻ để làm nhiệm vụ”.

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch đã sang giai đoạn mới, hạ mức độ phòng, chống dịch trong nội địa nhưng vẫn còn là thách thức rất lớn ở tuyến biên giới, nhất là tình trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối tắt.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Phước Chỉ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19; siết chặt công tác quản lý bảo vệ biên giới, kiểm soát nhập cảnh, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác.

Đồng thời duy trì 100% quân số, trực 24/24 tại các tổ chốt chặn trên biên giới, rà soát, kiểm tra tất cả các đường mòn, đường tắt, những vị trí có thể qua lại biên giới để chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra xuất nhập cảnh trái phép.

Đại uý Võ Thanh Liêm cho biết thêm: “Ở biên giới, chúng tôi vẫn làm nhiệm vụ như những ngày đầu chống dịch, trực 24/24, thậm chí giờ còn phải siết chặt hơn, tuần tra thường xuyên hơn. Hằng ngày, anh em ở chốt tập trung phân công sắp xếp ca gác, nhất là ban đêm hầu như phải thức suốt, không dám lơ là phút nào; và không hề có suy nghĩ xả hơi khi nguy cơ dịch vẫn còn”.

Phương Thuý