Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siết chặt điều kiện khai thác cát hồ Dầu Tiếng 

Cập nhật ngày: 24/10/2019 - 20:45

BTNO - Để hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng đúng quy định pháp luật, bảo đảm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã ban hành văn bản gửi đến các tổ chức khai thác cát khu vực hồ Dầu Tiếng về các điều kiện để được cấp phép hoạt động trở lại.

Theo đó, về bến bãi phải có hồ sơ pháp lý đầy đủ theo quy định, trong đó trạm cân được kết nối dữ liệu với máy tính, truy xuất được dữ liệu khi cần thiết; phải bảo đảm đường vận chuyển cát từ bến bãi qua trạm cân là đường độc đạo duy nhất. Mỗi giấy phép khai thác chỉ có 1 bến bãi, đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại biên bản họp số 214/BB-UBND ngày 2.7.2018.

Các doanh nghiệp khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng vẫn chưa được tỉnh phép khai thác trở lại- Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, hồ lắng phải được xây dựng theo thiết kế của Sở Công thương, bảo đảm nước sau khi chảy ra hồ phải đạt quy chuẩn QCVN 40: 2011/BTNMT (cột A) của Bộ TN&MT quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp, hoặc được thấp hơn chất lượng nước mặt tại thời điểm trước khi hoạt động trở lại, có lấy mẫu phân tích gửi kèm hồ sơ xin hoạt động trở lại.

Đối với phương tiện khai thác, phải có hồ sơ pháp lý đầy đủ, có ngăn chứa cát, ngăn lắng cát, hạn chế xả tạp chất bùn sét trở lại môi trường hồ nước; không cho phép tàu xà lan dạng đáy bằng, ngang trên mặt nước. Các tàu khai thác cát phải có trong kế hoạch đăng ký khai thác và phải gắn định vị, camera hành trình.

Ngoài ra, các tổ chức khai thác cát phải có bản vẽ địa hình khu vực trong và ngoài mỏ đủ rộng ra các bên ít nhất 100m, phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có thông báo tiếp nhận hồ sơ công bố hợp quy theo quy định.

Doanh nghiệp phải có trách nhiệm niêm phong phương tiện hoặc phối hợp với cơ quan chức năng di dời các phương tiện không có trong kế hoạch khai thác về nơi neo giữ theo quy định. Cam kết chịu trách nhiệm mọi hoạt động khai thác trái phép khu vực được giao quản lý.

Song song đó, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các nội dung liên quan đến hành lang bảo vệ nguồn nước và thủ tục hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động trong công trình thủy lợi và giấy phép hoạt động phương tiện thủy trong công trình thủy lợi…

Trước khi tiến hành khai thác, doanh nghiệp phải nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Doanh nghiệp phải báo cáo Sở TN&MT, Phòng TN&MT huyện và Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa hoặc Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh để kiểm tra tại thực địa, xác định tọa độ, mặt bằng khai thác và cấm mốc giới hạn khu vực được phép khai thác.

Trong quá trình khai thác, doanh nghiệp phải thực hiện đúng và đầy đủ các phương pháp, quy trình kỹ thuật, bảo đảm an toàn kỹ thuật, an toàn công trình mỏ; phải có biện pháp phòng chống các sự cố, bảo đảm an toàn lao động và các quy định khác có liên quan về an toàn trong khai thác mỏ; phải thu hồi tối đa sản phẩm khai thác; báo cáo đúng sản lượng khai thác, sử dụng khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc quản lý, sử dụng các khoáng sản khai thác, chế biến phải thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Doanh nghiệp phải thường xuyên thực hiện việc kiểm soát các khu vực khai thác, chế biến các công trình phụ trợ và các khu vực khác có liên quan; bảo vệ tài nguyên khoáng sản, bảo đảm an toàn, trật tự mỏ theo quy định pháp luật. Trường họp có dấu hiệu không bảo đảm an toàn, phải dừng ngay hoạt động khai thác chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật…

Thế Nhân