BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siết chặt quản lý nuôi chim yến trong khu dân cư 

Cập nhật ngày: 01/08/2020 - 18:21

BTNO - Những năm qua, nhiều hộ xây nhà nuôi yến trong khu dân cư, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân như gây ồn do tiếng loa phát ra dụ chim yến, nỗi lo dịch bệnh...

Một lãnh đạo địa phương cho biết, trước đây, nhiều hộ dân “lách luật” bằng cách xin xây dựng nhà ở gia đình, rồi sau đó xây nhà nuôi chim yến; hoặc xin cải tạo nhà ở cũ, nhưng “biến” thành nhà nuôi yến, khi hoàn thành, chính quyền địa phương phát hiện thì “mọi chuyện đã đâu vào đấy”. Thiếu công cụ đo tiếng ồn từ các nhà nuôi yến khi người dân có phản ánh, do đó chính quyền chỉ lập biên bản nhắc nhở. 

Một nhà dân ở cũ được cải tạo thành nhà nuôi chim yến tại khu vực chợ Long Hoa, phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành.

Đô thị phát triển, dân cư ngày càng đông đúc, đa số ý kiến cho rằng việc nuôi yến trong khu dân cư là không thể chấp nhận được, không thể vì lợi ích của một vài người mà ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan đô thị. Do đó việc chính quyền ban hành chủ trương không cho phép chăn nuôi trong khu đô thị, khu dân cư là phù hợp.

 

Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, Sở vừa tham mưu cho UBND tỉnh dự thảo Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở nuôi yến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trình HĐND tỉnh xem xét.

 

Dự thảo Nghị quyết quy định khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là khu vực thuộc nội thành của thành phố; nội thị của thị xã, thị trấn; khu dân cư không được phép chăn nuôi (kể cả nuôi chim yến). Bao gồm khu vực các phường thuộc thành phố Tây Ninh, các phường thuộc thị xã Hoà Thành, phường Trảng Bàng thuộc thị xã Trảng Bàng (trừ nuôi động vật làm cảnh, nuôi động vật trong phòng thí nghiệm mà không gây ô nhiễm môi trường theo khoản 1 Điều 12 và Điều 56 của Luật Chăn nuôi).

 

Khu vực các phường còn lại thuộc thị xã Trảng Bàng, các khu phố của thị trấn thuộc huyện, các khu dân cư tập trung của xã, các khu nhà liền kề, chung cư, nhà phố, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, trụ sở các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, các công trình xây dựng thuộc danh mục công trình công cộng theo quy định pháp luật; nuôi trâu, bò, gia cầm nông hộ với điều kiện phải có đất nông nghiệp, không gây ô nhiễm môi trường và phù hợp với định mức về diện tích chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Dự thảo Nghị quyết cũng quy định rõ vùng nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến; vùng cách nhà ở hộ dân ngoài cùng của khu vực không được phép chăn nuôi quy định tại Điều 3 nghị quyết này tối thiểu 300 m.

 

Đồng thời ưu tiên phát triển nuôi chim yến tại các vùng nông thôn, đảm bảo điều kiện vị trí xây dựng, thuận lợi cho việc phát triển quần đàn chim yến như nguồn thức ăn, nguồn nước uống.

 

Đối với cơ sở nuôi chim yến thì nhà yến, trang thiết bị sử dụng cho hoạt động nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến. Trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày 5.3.2020 nhưng không nằm trong vùng nuôi chim yến thì phải giữ nguyên trạng, không được cơi nới.

 

Nhà nuôi yến có đủ nguồn nước bảo đảm chất lượng cho hoạt động nuôi chim yến, có biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; có hồ sơ ghi chép và lưu trữ thông tin về hoạt động nuôi chim yến, sơ chế, bảo quản tổ yến bảo đảm truy xuất được nguồn gốc sản phẩm chim yến;

 

Một vấn đề quan trọng được dự thảo Nghị quyết quy định cụ thể là thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA; thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày.

 

Riêng trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày 5.3.2020 nhưng không nằm trong vùng nuôi chim yến, nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300 m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh; không săn bắt; không dẫn dụ chim yến để sử dụng vào mục đích khác ngoài mục đích nuôi chim yến để khai thác tổ yến, nghiên cứu khoa học.

 

Về xây dựng, các tổ chức, cá nhân trước khi xây dựng nhà yến phải có giấy phép xây dựng theo Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 9.5.2016 của UBND tỉnh ban hành Quy định cấp phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Các cơ sở nuôi chim yến phải thực hiện thủ tục môi trường theo quy định và phải được sự đồng thuận bằng văn bản của các hộ dân sống xung quanh vị trí nhà yến trong phạm vi 50 m.

 

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị quyết cũng quy định chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

 

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, khi dự thảo Nghị quyết này chính thức được HĐND tỉnh thông qua sẽ là cơ sở quan trọng để ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương chấn chỉnh lại hoạt động chăn nuôi trong khu đô thị, khu dân cư, trong đó có hoạt động nuôi chim yến vốn gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Thế Nhân