BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siết chặt quản lý, xây dựng nhà nuôi chim yến 

Cập nhật ngày: 26/06/2020 - 21:02

BTNO - Thời gian qua tại nhiều địa phương, việc nuôi chim yến trong khu dân cư vừa làm ô nhiễm môi trường, vừa gây tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Việc nuôi chim yến trong khu dân cư không chỉ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là khu vực đông dân cư mà còn vấy nên nỗi lo dịch bệnh cho người dân sống gần các nhà nuôi yến.

Một nhà ở cũ được cải tạo thành nhà nuôi yến nằm trong khu dân cư đông đúc tại phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành.

Một người dân sống tại ấp Kinh Tế, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh bức xúc trước việc bị hệ lụy bởi các nhà nuôi chim yến gây ra. Người này cho biết, tại khu vực nhà chị sinh sống có đông dân cư, phần lớn là người dân lao động rất cần thời gian nghỉ ngơi sau những giờ làm việc mệt nhọc.

Thế nhưng, tại khu vực gia đình chị sinh sống, hai bên đường Trần Văn Trà là 2 nhà nuôi chim yến gần như đối diện nhau ở 2 bên đường. Để dẫn dụ chim yến, 2 chủ nhà này tăng cường việc mở loa dụ chim để cạnh tranh nhau. Kết quả là người dân “lãnh đủ” tiếng ồn từ việc thu hút chim yến về tổ của 2 nhà nuôi yến này.

Không chịu nổi tiếng ồn từ loa, người dân đã không ít lần kiến nghị chính quyền địa phương xử lý việc mở âm thanh quá lớn của 2 nhà yến trên, nhưng sau đó chỉ một thời gian thì sự việc lại trở lại như cũ. 

Nhằm chủ động kiểm soát và có biện pháp phù hợp trong quản lý nuôi chim yến, ngày 8.11.2019, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường quản lý nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng đã ban hành Hướng dẫn số 3254/HD-SNN ngày 13.11.2019  thực hiện quản lý tạm thời hoạt động nuôi chim yến, sơ chế, chế biến tổ yến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và thực hiện theo khoản 2, Điều 25, Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi. ­

Theo Sở NN&PTNT, mặc dù đã có Chỉ thị và hướng dẫn của Sở nhưng trong thời gian qua, tình hình nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh vẫn phát triển nhanh. Năm 2019, toàn tỉnh có 190 nhà yến nhưng đến thời điểm hiện nay đã tăng lên 379 nhà yến, trong đó có một số huyện tăng cao như Tân Châu tăng 49 nhà yến, Châu Thành tăng 47 nhà yến và Dương Minh Châu tăng 39 nhà yến.

Trong 379 nhà yến trên địa bàn tỉnh, có 110 nhà nuôi yến trong khu vực nội thành, nội thị, khu dân cư, trong đó có nhiều nhà yến không bảo đảm các yêu cầu nuôi theo quy định hiện hành về chủ trương đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng chống dịch bệnh làm ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc cho người dân xung quanh.

Một nhà nuôi yến nằm gần khu dân cư tại ấp Kinh Tế, xã Bình Minh, thành phố Tây Ninh.

Sở NN&PTNT cho biết, nguyên nhân nhà yến phát triển nhanh là do hiện nay việc nuôi yến mới phát triển nên chưa khai thác được tổ yến nhiều, yến đẻ trứng và nuôi con để phát triển đàn là chính. Tuy nhiên, những thông tin về hiệu quả của một số nhà yến được các đơn vị tư vấn xây dựng nhà yến, tư vấn bán trang thiết bị nuôi yến lan truyền nên đã tác động đến người nuôi.

Trước tình hình trên, nhằm chủ động quản lý hoạt động nuôi chim yến, chấn chỉnh việc phát triển tự phát, nhất là tại các khu vực nội thành, nội thị, khu dân cư, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21.1.2020 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi, Chỉ thị 09/CT-UBND, Hướng dẫn 3254/HD-SNN.

Trong đó tổ chức thực hiện nghiêm nội dung quản lý hoạt động nuôi chim yến được quy định tại Nghị định 13/2020/NĐ-CP như: không cho nuôi yến tại khu vực nội thành, nội thị, khu dân cư; nhà yến, trang thiết bị sử dụng cho hoạt động nuôi yến phải bảo đảm phù hợp với tập tính của chim yến; có đủ nguồn nước bảo đảm chất lượng cho hoạt động nuôi chim yến, có biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Các nhà nuôi yến có thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến có cường độ đo tại miệng loa không vượt quá 70 dBA và thời gian phát loa để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 và từ 13 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày, trừ trường hợp nhà yến đã hoạt động trước ngày 5.3.2020 nhưng không nằm trong vùng nuôi chim yến (Sở NN&PTNT hiện đang phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố  tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định vùng nuôi chim yến nên tạm thời chưa thực hiện nội dung này). Nhà nuôi chim yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh…

Thế Nhân