BAOTAYNINH.VN trên Google News

Siêu bão Goni đổ bộ Philippines 

Cập nhật ngày: 01/11/2020 - 08:08

Siêu bão Goni quét qua miền trung Philippines sáng nay với sức gió tới 225 km/h, mang theo mưa lớn gây nguy cơ lũ lụt và lở đất.

Bão Goni đổ bộ đảo Catanduanes, miền trung Philippines, lúc 4h50 sáng nay (3h50 giờ Hà Nội) với sức gió lớn nhất lên tới 225 km/h. "Trong vòng 12 giờ tới, gió mạnh và mưa dữ dội sẽ xuất hiện trên khắp vùng Bicol ở miền nam đảo Luzon và Catanduanes. Đây là tình huống đặc biệt nguy hiểm cho khu vực này", Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết.

Siêu bão Goni trên ảnh vệ tinh hôm 29/10. Ảnh: Severe Weather Europe.

Goni ban đầu là áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía đông Philiippines hôm 29/10, nhưng tăng thêm sức mạnh khi đi qua vùng nước ấm phía tây Thái Bình Dương, sức gió mạnh nhất tăng từ 160 lên 290 km/h vào đêm 30/10 và trở thành siêu bão.

"Gió rất mạnh và mưa lớn sẽ tăng nguy cơ lũ lụt diện rộng và lở đất. Sóng lớn cũng đổ bộ bờ biển phía đông. Chúng tôi đang theo dõi núi lửa Mayon và Taal, đề phòng nguy cơ lũ bùn núi lửa", Mark Timbal, phát ngôn viên Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thảm họa Quốc gia, cho biết.

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Hơn một triệu người Philippines đã phải sơ tán, trong khi quân đội được đặt trong tình trạng trực chiến. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ sau siêu bão Haiyan khiến 7.300 người thiệt mạng và mất tích năm 2013.

Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế. Tuần trước, bão Molave khiến 22 người chết khi càn quét các tỉnh phía nam Manila. Bão Molave sau đó tiến vào Biển Đông và đổ bộ Việt Nam hôm 28/10, khiến hơn 90.000 ngôi nhà tốc mái, 13 tàu cá bị chìm, hàng chục người thiệt mạng, mất tích do lở đất.

Nguồn VNE