BAOTAYNINH.VN trên Google News

'Siêu trăng giun' trợ lực giải phóng tàu container mắc kẹt trên kênh Suez 

Cập nhật ngày: 31/03/2021 - 10:49

Triều cường mạnh mẽ trong đêm "Siêu trăng giun" đã góp phần không nhỏ vào nỗ lực đẩy bật siêu tàu Ever Given khỏi vị trí mắc kẹt bên bờ kênh đào Suez.

Siêu tàu container Ever Green được giải phóng sau một tuần chắn ngang kênh Suez. Ảnh: AP

Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), hiện tượng được gọi là “Trăng giun”, dẫn đến thuỷ triều dâng cao hơn khoảng 46cm so với mực nước bình thường vào ngày 29/3, đã hỗ trợ cho quá trình nới lỏng con tàu khỏi bờ kênh nơi nó đã mắc kẹt suốt một tuần.

Theo Cơ quan Hải dương quốc gia Mỹ, “thuỷ triều mùa xuân” không liên quan gì đến mùa, mà là một thuật ngữ lịch sử để chỉ thời điểm thuỷ triều dâng cao trong những ngày trăng rằm.

Nhà khí tượng học Judson Jones cho biết: Mặc dù có đến 12-13 lần trăng tròn trong một năm, nhưng chỉ có 6-8 lần thủy triều đủ cao để giúp thực hiện những gì đã xảy ra hôm 29/3- bởi vì Mặt trăng ở gần Trái đất nhất trong những lần trăng rằm đó.

Theo ông Jones, “không có gì lạ khi những đợt triều cường này cao hơn tới 30cm so với các đợt triều cường khác trong năm khi Mặt trăng ở xa Trái đất hơn”.

Ảnh chụp vệ tinh thời điểm tàu Ever Green bắt đầu xoay dọc theo chiều dài kênh.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đợt triều cường này là một phần của chiến lược ‘đánh bật’ một con tàu khổng lồ như vậy”, chuyên gia Jones khẳng định.

Trong một năm, có từ 6-8 lần trăng rằm được gọi là siêu trăng, bởi Mặt trăng khi đó xuất hiện lớn hơn và sáng hơn trên bầu trời.

Siêu trăng tháng 3 là siêu trăng lần đầu tiên trong năm và được dự đoán là lần trăng sáng đứng thứ tư của năm 2021.

Các bộ lạc thổ dân ở miền Nam Mỹ gọi trăng rằng tháng Ba là “Trăng Giun” vì bởi vì vào ngày này, có thể quan sát rất rõ phân giun, chính là đất mà giun tiêu hoá và thải ra, trên mặt đất đã tan băng.

Ngày 29/3, sau những nỗ lực tích cực của các lực lượng cứu hộ, lợi dụng triều cường, siêu tàu container Ever Given đã được giải phóng khỏi vị trí mắc kẹt bên bờ kênh đào Suez.

Giao thông đã trở lại ở cả hai hướng của kênh đào ngay tối 29/3 sau khi các tàu kéo dành nhiều giờ làm việc để giải phóng phần mũi của tàu container Ever Given sau khi đã bật được đuôi tàu nổi trong nước vào buổi sáng.


Người dân địa phương vui mừng khi tàu Ever Given được giải cứu thành công. Ảnh: Getty Images

Cuộc giải cứu thành công đã mang lại niềm vui và sự nhẹ nhõm, vì hàng trăm con tàu ​​bị mắc kẹt trong tuyến vận tải trọng điểm qua Ai Cập suốt từ ngày 23/3 lại được tiếp tục hành trình. Thách thức hiện nay của đơn vị phụ trách kênh đào là giải quyết tình trạng tồn đọng và tắc nghẽn của các con tàu.

Nguồn Báo Tin tức