BAOTAYNINH.VN trên Google News

Smartphone sẽ rẻ hơn trong năm 2020 

Cập nhật ngày: 25/01/2020 - 08:58

Các "ông lớn" như Apple, Samsung hay Google sẽ ra sản phẩm có giá dưới 1.000 USD nhiều hơn do đột phá trong ngành công nghệ đang dần bão hoà.

Năm 2020 là cột mốc đánh dấu gần 13 năm từ khi mẫu iPhone đầu tiên ra đời. Khi mới được trình làng, từ thiết bị tương tự một chiếc iPod Touch được trang bị thêm khả năng hỗ trợ kết nối di động, iPhone giờ đây giống một chiếc máy tính có kích thước nhỏ gọn trong túi quần lại được trang bị thêm camera chuyên nghiệp.

Tuy vậy, theo dự đoán của Business Insider, sự biến đổi tiếp theo của ngành công nghiệp smartphone trong năm tới sẽ không liên quan gì đến hiệu suất hay các công nghệ, như màn hình uốn cong hoặc camera. Thay vào đó, các mẫu điện thoại cao cấp có những chức năng như nhận diện gương mặt, màn hình tràn viền sẽ không còn ở mức giá cao ngất ngưởng từ 1.000 USD (hơn 23 triệu đồng) nữa.

Hay nói cách khác, sau nhiều năm giá bán smartphone liên tục leo thang, 2020 sẽ là thời điểm smartphone giá rẻ hơn xuất hiện, do các công nghệ tiên tiến sẽ được giới thiệu thưa dần.

Smartphone giá rẻ được mong chờ

Đầu tháng 1, Samsung vừa giới thiệu Galaxy S10 Lite và Note 10 Lite. Đây đều là phiên bản giá rẻ của các mẫu điện thoại cao cấp Galaxy S10 và Note 10. Được nhà sản xuất định vị ở phân khúc giá thấp hơn, nhưng những model này vẫn được trang bị tính năng như màn hình tràn viền với camera "nốt ruồi" để chụp hình selfie và bộ ba camera chụp ảnh ở mặt sau. Hiện tại, Samsung vẫn chưa công bố giá chính thức của các sản phẩm này.

Mới đây, nhà sản xuất TCL cũng giới thiệu một smartphone Android mới có tên TCL 10 Pro có giá dưới 500 USD (hơn 11,5 triệu đồng). Điểm nổi bật của sản phẩm là sử dụng công nghệ nhận diện vân tay dưới màn hình và có bốn camera.

Nhiều smartphone giá rẻ cũng được đồn đoán sẽ ra mắt trong năm 2020. Ví dụ, năm nay, Apple có thể tung ra bản nâng cấp của mẫu iPhone SE giới thiệu từ bốn năm trước. iPhone SE được giới thiệu vào năm 2016, sử dụng vi xử lý giống iPhone 6S nhưng lại có thiết kế giống iPhone 5. Bản cập nhật của iPhone S5 được đồn đoán sẽ có ngoại hình giống iPhone 8 nhưng phần cứng giống iPhone 11 và 11 Pro.

Google Pixel 3a. Ảnh: BusinessInsider.

Sau mẫu Pixel 3a năm trước, Google cũng được kỳ vọng ra điện thoại giá rẻ trong năm nay. Sản phẩm mới của hãng có thể mang tên Pixel 4a, có thiết kế giống Pixel 4 nhưng phải cắt bớt một số tính năng đi để giảm giá bán, ví dụ máy sẽ có camera đơn thay vì kép như Pixel 4.

Đây được coi là xu hướng tất yếu sau nhiều năm các hãng có thị phần nhỏ hơn như OnePlus hay Asus vạch ra chiến lược cạnh tranh bằng cách tung ra smartphone chất lượng cao với tính năng tương tự như thiết bị của Apple, Google hay Samsung nhưng bán với giả rẻ hơn.

Tại sao smartphone buộc phải rẻ hơn

Việc các "ông lớn" quyết định tham gia cuộc chơi hạ giá bán smartphone đến từ tình trạng doanh số điện thoại đang bị chững lại trong thời gian đây. Theo số liệu của Intenational Data Corporation (IDC), sau bảy quý liên tiếp sụt giảm, các đơn đặt hàng chỉ có dấu hiệu dần hồi phục từ quý III/2019.

Một phần lý do giúp doanh số điện thoại tăng trưởng trở lại đến từ việc smartphone giá rẻ đang dần xuất hiện nhiều hơn. IDC chỉ ra, trong quý II/2019, số lượng smartphone xuất xưởng giảm nhưng vẫn tốt hơn so với quý I nhờ thiết bị tầm trung có thiết kế và tính năng cao cấp được bán nhiều, chỉ có sản phẩm ở phân khúc giá cao là bị giảm.

Giới quan sát cho rằng, người dùng giờ không còn sẵn sàng trả hơn 1.000 USD để mua một chiếc smartphone như trước nữa. Tháng trước, công ty nghiên cứu thị trường NDP Group đã chứng minh được rằng có chưa tới 10% tổng số người dùng sẵn sàng "rút ví" hơn 1.000 USD để mua điện thoại mới.

Trước đây, smartphone hiếm khi đắt như bây giờ. Một vài năm trở lại đây, mức giá 1.000 USD mới trở thành bình thường đối với các thiết bị có các tính năng cao cấp như màn hình không viền, nhận diện gương mặt hay hệ thống camera chuyên nghiệp. iPhone X, ra mắt từ 2017, có giá bán từ 1.000 USD nhưng các model tiền nhiệm đều có giá thấp hơn nhiều, ví dụ iPhone 7 có giá khởi điểm là 650 USD (hơn 15 triệu đồng), 7 Plus là từ 770 USD (hơn 17,8 triệu đồng).

Apple đã đẩy giá iPhone vượt mức 1.000 USD. Ảnh: EnGadget.

Samsung cũng phải trải qua giai đoạn thay đổi về chiến lược giá tương tự Apple trong những năm gần đây. Năm 2016, hãng ra mắt Galaxy S7 với mức khởi điểm là 650 USD (hơn 15 triệu đồng). Đến Galaxy S8 được tung ra năm 2017, giá bán đã đắt hơn 70 USD, lên mức từ 720 USD (hơn 14 triệu đồng).

Khi Galaxy S10 được giới thiệu, hãng đã đưa mức giá bán lên từ 900 USD (hơn 18 triệu đông).Với mẫu Galaxy S10 Plus ra mắt cùng năm với S10, nhà sản xuất Hàn Quốc phải đẩy lên mức từ 1.000 USD, tương đương với tầm giá của iPhone 11 Pro và Pro Max từ Apple.

Những dấu hiệu thay đổi của ngành công nghiệp

Năm 2020 hứa hẹn sự ra đời của một làn sóng điện thoại giá rẻ và cũng là lúc các hãng như Apple, Samsung hay Google phải điều chỉnh lại chính sách giá cũng như cách họ định vị sản phẩm. Ví dụ, năm 2019, Apple định vị iPhone 11, mẫu smartphone có giá thấp hơn trong loạt sản phẩm mới ra mắt, thuộc phân khúc cao cấp, trong khi đưa model có giá cao hơn ở phân khúc "Pro".

Năm ngoái, Samsung giới thiệu Galaxy S10e cùng với model cao cấp tiêu chuẩn S10. Giá bán của S10e rẻ hơn S10 tới 150 USD (hơn 3 triệu đồng). Vài tháng sau đó, Google cũng có động thái tương tự đối với Pixel 3 và 3a.

Nói ngắn gọn, chiến lược thay đổi mà Apple, Samsung và Google đặt ra từ năm ngoái sẽ được tiếp tục thực hiện trong 2020, cộng với loạt smartphone mới tung ra năm nay, cho thấy người dùng sẽ dần phải trả ít hơn 1.000 USD để mua điện thoại mới thay vì coi mức giá này là chuyện bình thường mỗi khi sắm thiết bị.

Nguồn VNE

Từ khóa
Galaxy S10ePixel 3