BAOTAYNINH.VN trên Google News

Số ca nhiễm biến thể Omicron tăng nhanh tại Italy 

Cập nhật ngày: 19/12/2021 - 11:10

Ngày 18/12, Viện Y tế quốc gia (ISS) Italy tuyên bố biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng ở nước này, với các ca bệnh mới được xác định ở cả miền Bắc và miền Nam.


Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Bologna, Italy. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch ISS Silvio Brusaferro nhấn mạnh sự lây lan của Omicron "được dự báo rộng rãi, phù hợp với những gì đã diễn ra ở các quốc gia khác và Italy có thể sẽ thấy sự gia tăng các ca nhiễm mới trong những ngày tới". Báo cáo của ISS cho biết mạng lưới các phòng thí nghiệm khu vực của họ cho đến nay đã xác định được 84 ca mới nhiễm biến thể Omicron, với 33 ca tại vùng miền Bắc Lombardy, gần Milan và 20 ca khác ở vùng miền Nam Campania, trung tâm là Naples.

Tại Italy, quốc gia phương Tây đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 vào đầu năm 2020, số ca nhiễm mới và tử vong tăng lên trong những tuần gần đây, nhưng số ca hàng ngày vẫn thấp hơn một số quốc gia châu Âu khác như Anh và Đức.

Số liệu của Bộ Y tế Italy cho thấy, ngày 18/12, nước này có 123 ca tử vong vì COVID-19, so với 120 ca ngày 17/12, trong khi số ca nhiễm mới hàng ngày giảm nhẹ xuống 28.064 từ 28.632 ca, số ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất kể từ cuối tháng 11/2020. Số ca mắc mới gia tăng đột biến, bất chấp các quy định mới về siêu thẻ xanh và thực tế là hơn 85% dân số Italy trên 12 tuổi hiện đã được tiêm vaccine đủ liều.

Trước đó, quan chức phụ trách phòng chống đại dịch COVID-19 của Italy, Tướng Francesco Paolo Figliuolo đã kêu gọi người dân đi tiêm mũi vaccine tăng cường khi đối mặt với biến thể Omicron, cũng như tiêm phòng cho trẻ em từ 5-11 tuổi, đồng thời kêu gọi người dân "có trách nhiệm" trong thời gian Giáng sinh, tránh tụ tập đông người trong mùa lễ hội.

Phần lớn các khu vực tại Italy vẫn thuộc “vùng trắng” có nguy cơ thấp nhất, với những hạn chế tối thiểu, theo hệ thống mã hóa màu các quy định phòng chống COVID-19 của nước này. Hiện có 3 khu vực thuộc "vùng vàng" có nguy cơ ở mức trung bình thấp, áp dụng các quy tắc nghiêm ngặt hơn là Alto Adige, Fruili-Venezia Giulia và Calabria. Tuy nhiên, từ ngày 20/12, số “vùng vàng” sẽ tăng lên 7 với sự gia nhập của các khu vực Marche, Veneto, Liguria và Trentino.

Nguồn TTXVN