BAOTAYNINH.VN trên Google News

Số ca nhiễm Covid-19 tăng cấp số nhân, Thủ tướng Hàn Quốc ra thông báo đặc biệt 

Cập nhật ngày: 23/02/2020 - 15:10

Tính đến gần 10 giờ đêm 22-2, Hàn Quốc xác nhận nước này có thêm 229 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trong nước lên 433 người. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng một ngày kể từ khi Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 1 vừa qua.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun. (Ảnh: Yonhap)

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun đã ban bố thông báo chung đặc biệt nhằm tìm kiếm sự hợp tác của người dân dành cho các nỗ lực của chính phủ nhằm kiểm soát Covid-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), trong 229 trường hợp nhiễm mới, 95 ca có mối liên hệ với Bệnh viện Daenam tại Cheongdo, nơi ghi nhận ca tử vong đầu tiên do Covid-19 tại Hàn Quốc. Giới chức y tế Hàn Quốc đã phát hiện 231 người nhiễm Covid-19 tham gia các buổi cầu nguyện của giáo phái Sincheonji tại TP Daegu thời gian gần đây.

KCDC đã đưa 9.339 thành viên của giáo phái Shincheonji vào diện tự cách ly. Trong số này, 544 người nghi nhiễm Covid-19 đã được xét nghiệm chủng mới của virus corona.

Bộ Y tế Hàn Quốc sẽ cho phép các bệnh viện tách người bệnh có vấn đề về hô hấp khỏi những người khác nhằm ngăn chặn Covid-19 lây từ người sang người, đồng thời kiểm tra sức khỏe của tất cả người bệnh viêm phổi tại các bệnh viện ở TP Daegu.

Đến nay, Covid-19 đã lan ra 17 tỉnh, thành phố trên toàn quốc, dịch bệnh bắt đầu xuất hiện tại một số địa phương như tỉnh Gangwon, TP Sejong và TP Ulsan.

Theo KCDC, 18 người nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc đã xuất viện sau khi hoàn toàn bình phục. Số người đang được xét nghiệm Covid-19 và trong thời gian cách ly là hơn 6.000 người, trước đó, con số này tính đến sáng nay là gần 5.500 người. Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm đối với hơn 21.100 ca nghi nhiễm Covid-19, kết quả cho thấy khoảng 15.100 người âm tính với dịch bệnh nguy hiểm này.

Phần lớn người bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc có sức khỏe ổn định, tuy nhiên, khoảng chín người bệnh có các bệnh lý nền đang trong tình trạng tương đối nguy kịch.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng cấp số nhân, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun gọi sự lây lan nhanh chóng của Covid-19 trong nước là tình huống nghiêm trọng và kêu gọi người dân hạn chế tổ chức các sự kiện tôn giáo tại nơi đông đúc.

"Theo luật pháp và các quy định, chính phủ sẽ xử lý nghiêm những hành vi cản trở nỗ lực kiểm dịch, tích trữ bất hợp pháp các mặt hàng y tế và những hành động gây ra bất an thông qua các cuộc biểu tình lớn", Thủ tướng Chung Sye-kyun nhấn mạnh trong thông báo được phát sóng toàn quốc hôm nay.

Liên quan diễn biến Covid-19 trên thế giới, cùng ngày, hãng thông tấn ANSA của Italy cho biết, tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này đã lên đến 29, tăng 13 người so với một ngày trước đó. Người bệnh chủ yếu tập trung tại vùng Veneto và Lombardia, phía bắc Italy. Số ca tử vong là hai người.

* Chiều 22-2, Iran thông báo có thêm một người bệnh Covid-19 tử vong, nâng số ca tử vong do chủng mới của virus corona tại Iran lên năm người. Số ca nhiễm Covid-19 tại Iran hiện là 28 người.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, đã bày tỏ quan ngại về các ca nhiễm Covid-19 mà không có bất cứ liên kết dịch tễ rõ ràng nào, mặc dù số người nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc vẫn tương đối thấp.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Ghebreyesus chia sẻ, các ca nhiễm Covid-19 đều không có mối liên kết dịch tễ rõ ràng, bao gồm những người chưa từng tới Trung Quốc du lịch cũng như chưa từng tiếp xúc với trường hợp được xác nhận nhiễm dịch bệnh nguy hiểm này.

Nguồn nhandan