BAOTAYNINH.VN trên Google News

Số cơ sở vi phạm về VSATTP vẫn còn cao

Cập nhật ngày: 09/07/2014 - 07:42

Trong 6 tháng đầu năm, công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm được tiến hành đồng bộ, có sự phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương, qua đó đã phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Toàn tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra hơn 4.000 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh; trong đó số cơ sở đạt yêu cầu về VSATTP là 3.157 cơ sở, chiếm trên 78%, 877 cơ sở vi phạm, đã xử phạt 137 cơ sở với tổng số tiền phạt trên 196 triệu đồng.

Toàn cảnh hội nghị

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh, vẫn còn một số huyện khá “nhẹ tay” trong việc xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm, điển hình như huyện Châu Thành khi kiểm tra có 121 cơ sở vi phạm nhưng các đoàn kiểm tra chỉ xử phạt 4 cơ sở với tổng tiền phạt 3,4 triệu đồng, còn lại nhắc nhở 117 cơ sở; tại huyện Tân Biên có 84 cơ sở vi phạm nhưng cũng chỉ có xử phạt đối với 1 cơ sở với số tiền phạt là 4 triệu đồng, số cơ sở vi phạm còn lại chỉ nhắc nhở.

Về tình hình ngộ độc thực phẩm, trong 6 tháng đầu năm chỉ xảy ra một vụ với 143 người mắc, không có trường hợp tử vong.

Trong công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn vệ sinh nông, lâm, thuỷ sản đạt được một số kết quả đáng khích lệ, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từng bước được nâng cao, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng.

Về công tác cấp giấy phép kinh doanh hoạt động cho cơ sở đủ điều kiện VSATTP tại các tuyến xã, phường, thị trấn chưa được triển khai đầy đủ, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đạt còn khá thấp, chỉ đạt 62,3% so với cùng kỳ.

Trong quá trình thanh tra, hậu kiểm, đa số các đoàn thanh tra, kiểm tra chưa kiên quyết xử lý nghiêm, chủ yếu nhắc nhở nên chưa đủ sức răn đe, vì vậy số lượng cơ sở vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn cao. Đối với việc sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi vẫn còn tình trạng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y; việc giết mổ gia súc, gia cầm tại một số nơi chưa đảm bảo VSATTP.

Tại hội nghị, các đại biểu thảo luận và đóng góp những ý kiến để xây dựng, củng cố công tác quản lý, thanh kiểm tra VSATTP. Đồng thời cũng đề cập đến những khó khăn trong việc thực hiện Nghị định 38/2012/NĐ-CP về công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực VSATTP, công tác cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP theo lĩnh vực được phân cấp và kinh phí hoạt động…

Cảnh nhếch nhác ở một cơ sở sản xuất mứt dừa trong tỉnh. Qua kiểm tra, cơ sở này đã bị đình chỉ hoạt động. Ảnh minh hoạ

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thảo ghi nhận những ý kiến đóng góp tại hội nghị và đề nghị Ban chỉ đạo có những chỉnh lý cũng như hướng giải quyết để làm tốt công tácVSATTP.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm hàng tháng tại các cơ sở chế biến thực phẩm; Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm nhập khẩu qua các cửa khẩu; phối hợp liên ngành tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đợt cao điểm lễ, tết và khi có yêu cầu đột xuất.

Tiếp tục triển khai công tác giám sát chủ động, phân tích nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm; đẩy manh công tác tuyên truyền VSATTP trong cộng đồng, nâng cao sự hiểu biết cá nhân trong các hoạt độnh sản xuất, sử dụng sản phẩm trong công nghiệp và sinh hoạt hàng ngày.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh tích cực phát huy vai trò của mình, phối hợp thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo VSATTP, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ của nhân dân.

Hoa Lư