BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Công thương: Đề nghị xoá quy hoạch 3 cụm công nghiệp

Cập nhật ngày: 08/10/2011 - 11:26

(BTNO) – Trong phiên họp thường kỳ tháng 10 của UBND tỉnh vào ngày 10.10 tới đây, dự kiến Sở Công thương sẽ có tờ trình đề nghị xoá quy hoạch 3 Cụm công nghiệp Bình Minh (Thị xã), Bàu Rong (Trảng Bàng) và Cơ khí (Tân Châu) và giữ lại quy hoạch Cụm CN Tiên Thuận (Bến Cầu).

Theo Sở Công thương, ngày 9.9, Sở có cuộc họp với các sở, ngành và một số huyện, thị liên quan nhằm xem xét và thống nhất nội dung rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch các cụm CN trên địa bàn tỉnh. Tại cuộc họp này, UBND Thị xã tiếp tục đề nghị xoá quy hoạch Cụm CN Bình Minh (106ha, xã Bình Minh) vì khu vực này nền đất đang trồng cây cao su, khó đền bù do giá cao. Mặt khác, quy hoạch lại gần khu vực đất quốc phòng và khu di tích kháng chiến của Thị xã. Bên cạnh đó, UBND Thị xã đề nghị bổ sung quy hoạch Cụm CN công nghệ cao (50ha – 70ha) nằm trên trục giao thông đường 784, thuộc ấp Ninh Lợi, xã Ninh Thạnh.

UBND Thị xã tiếp tục đề nghị xoá quy hoạch Cụm CN Bình Minh

UBND huyện Trảng Bàng kiến nghị xoá quy hoạch Cụm CN Bàu Rông, có diện tích 200 ha ở xã Gia Lộc. Trước đó, UBND tỉnh đã có chủ trương thu hồi 2 dự án đầu tư của Công ty CP đầu tư kinh doanh nhà INTRESCO và Công ty Friending tại cụm CN này. UBND huyện Trảng Bàng cho rằng, chính sách ưu đãi đối với cụm CN không bằng Khu CN nên khó khăn trong kêu gọi đầu tư. Mặt khác, hiện nay trên địa bàn huyện đã có 5 Khu CN với tổng diện tích 4.130ha, ngoài Khu CN Trảng Bàng có tỷ lệ lấp đầy khoảng 90%, các Khu CN còn lại tỷ lệ lấp đầy rất thấp.

Đối với Cụm CN Tiên Thuận (50ha, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu), UBND tỉnh có chủ trương xoá quy hoạch. Tuy nhiên, theo UBND huyện Bến Cầu, tại Quyết định số 20/2007/QĐ-UBND ngày 20.8.2007 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển các khu, cụm CN trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, Cụm CN Tiên Thuận được quy hoạch để thu hút các dự án đầu tư và di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm. Do đó, UBND huyện Bến Cầu đề nghị UBND tỉnh xem xét cho giữ lại cụm CN này để làm điểm di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm. Đối với Cụm CN Long Chữ, huyện Bến Cầu đồng ý đề xuất giảm diện tích (phần mở rộng) 150 ha và chuyển sang quy hoạch đất dịch vụ.

Trong khi đó, UBND huyện Tân Châu cũng tán thành việc đề nghị UBND tỉnh xoá quy hoạch Cụm CN Tân Hoà (100ha) vì nằm trong khu vực rừng điều phối và Nhà máy Xi măng FICO cũng đã có Cụm CN riêng nên quy hoạch này không còn cần thiết.

Đ.H.T


 
Liên kết hữu ích