BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sổ đỏ giả lọt cửa ngân hàng, hơn 80 tỉ bị chiếm đoạt 

Cập nhật ngày: 30/07/2017 - 15:56

Một cá nhân tại Bình Dương đã thuê người làm giả tới 32 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rồi lợi dụng sự tắc trách, sơ hở của cán bộ ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt 80,5 tỉ đồng.


Ngân hàng An Bình Chi nhánh Bình Dương, nơi bị thế chấp 23 “sổ đỏ” giả để vay 77,7 tỉ đồng - Ảnh: BÁ SƠN

Viện KSND tỉnh Bình Dương vừa tiếp nhận kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ vụ án để xem xét truy tố, liên quan vụ một cá nhân dùng sổ đỏ giả để vay vốn ngân hàng gây xôn xao dư luận Bình Dương hơn hai năm nay.

Theo kết luận điều tra, từ năm 2008 tới khi bị bắt, bà Trần Thị Lệ Thu, 51 tuổi, ngụ xã Tân Long, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đã nhiều lần nhờ người làm giả 32 sổ đỏ, với mức giá mỗi sổ đỏ là 50 triệu đồng. 

Cùng với đó, bà Thu nhờ làm các hợp đồng công chứng, xác nhận tình trạng bất động sản và các tài liệu khác… nhằm mục đích lừa vay vốn của ngân hàng và người dân.

Tổng cộng, bà Thu đã chiếm đoạt hơn 80,5 tỉ đồng của 2 ngân hàng và hai cá nhân.

Cụ thể, bà Thu đã chiếm đoạn 9,5 tỉ đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Sở Sao và 63,5 tỉ đồng của Ngân hàng An Bình Chi nhánh Bình Dương. 

Hai cá nhân bị bà Thu chiếm đoạt tiền là bà Nguyễn Thị Kim Thanh với 6 tỉ đồng và bà Trần Ngọc Xuân với 1,4 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, cách thức để vay tiền của bà Thu như sau: bà Thu làm giả sổ đỏ đứng tên vợ chồng mình hoặc lấy thông tin của con cháu, người hàng xóm đứng tên giùm.

Sau đó, vợ chồng bà Thu vừa trực tiếp đứng ra vay vốn, vừa nhờ những người đứng tên trên sổ đỏ giả đứng ra vay vốn giúp với nhiều hồ sơ vay vốn khác nhau (bà Thu giới thiệu những người này với ngân hàng).

Khi các cán bộ ngân hàng tới xác minh tài sản thì những người đứng tên trên hồ sơ vay vốn đều không có mặt mà chỉ có bà Thu chỉ vào miếng đất ở gần nhà nói đó chính là miếng đất trên sổ đỏ (nhưng thực chất là không đúng).

Do có quen biết từ trước và sơ hở nên cán bộ ngân hàng tin tưởng lời bà Thu, đồng thời giao hồ sơ cho bà Thu tự đi đăng ký thế chấp sổ. Lợi dụng điều này, bà Thu đã nhờ người làm giả cả phần đăng ký thế chấp rồi giao lại sổ cho ngân hàng.

Tại ngân hàng An Bình Chi nhánh Bình Dương, bà Thu đã thực hiện trót lọt 19 hồ sơ vay vốn (đứng tên 18 người), thế chấp bằng 23 sổ đỏ giả để vay được 77,7 tỉ đồng (trong đó đã trả nợ gốc được 14,1 tỉ đồng).

Đáng chú ý, bà Thu khai sau khi nhận được tiền đã nhiều lần đưa “hoa hồng” cho ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Chi nhánh ngân hàng An Bình tại Bình Dương.

Ông Hùng cũng thừa nhận đã nhận tổng cộng của bà Thu 800 triệu đồng và đã chủ động nộp lại số tiền này cho ngân hàng sau khi sổ đỏ giả bị phát hiện.

Tại ngân hàng Agribank Chi nhánh Sở Sao, số tiền bị bà Thu chiếm đoạt tuy ít hơn (khoảng 9,5 tỉ đồng) nhưng lại phát sinh tình tiết đáng chú ý.

Theo cơ quan điều tra, sau khi phát hiện bà Thu dùng sổ đỏ giả để vay vốn của ngân hàng, một chủ nợ của bà Thu là bà Nguyễn Thị Kim Thanh đến ngân hàng hỏi thông tin.

Lúc này, bà Lê Thị Hoàng Oanh, nguyên giám đốc chi nhánh và ông Nguyễn Vĩnh Linh, nguyên trưởng phòng tín dụng chi nhánh, lại che dấu thông tin này, thậm chí còn soạn “thông báo cho vay lại” giao cho bà Thu.

Từ đó, bà Thanh tin tưởng ngân hàng sẽ cho bà Thu vay tiền lại nên đã chuyển 6 tỷ đồng vào tài khoản của bà Thu.

Số tiền này của bà Thanh đến nay vẫn chưa thu hồi được.

Đề nghị truy tố 3 cán bộ ngân hàng

Từ kết luận điều tra trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố các bị can.

- Bị can Trần Thị Lệ Thu bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

- Bị can Lê Thị Hoàng Oanh – nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh Sở Sao và Nguyễn Vĩnh Linh – nguyên trưởng phòng Tín dụng Agribank Sở Sao bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”’ và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”’.

- Bị can Nguyễn Văn Phương, nguyên cán bộ tín dụng Agribank Sở Sao bị truy tố tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn khởi tố một số người đứng tên vay vốn giúp bà Thu với vai trò “đồng phạm” thực hiện tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối với các cán bộ liên quan tại Ngân hàng An Bình Chi nhánh Bình Dương, cơ quan điều tra cho biết sẽ tách vụ án ra điều tra riêng.

Nguồn TTO