Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở GD-ĐT: Khai mạc hội nghị tập huấn nghiên cứu sư phạm ứng dụng

Cập nhật ngày: 27/11/2012 - 05:32

(BTNO)- Sáng 26.11.2012, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị tập huấn nghiên cứu sư phạm ứng dụng cho cán bộ quản lý và giáo viên bậc học phổ thông.

Giáo viên Trường THCS Ngô Quyền (Hòa Thành) hướng dẫn học sinh khiếm thị học bài. Ảnh minh hoạ

Trong 3 ngày của hội nghị, các đại biểu tham dự sẽ được tìm hiểu về bản chất của nghiên cứu sư phạm ứng dụng như: ý nghĩa, quy trình, phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Mục đích của nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng nhằm tìm kiếm các giải pháp để thay đổi, hạn chế những yếu kém đang tồn tại trong ngành giáo dục. Mặt khác, với hoạt động nghiên cứu này, giáo viên, cán bộ quản lý sẽ được cải thiện về năng lực chuyên môn để từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Không chỉ vậy, nếu nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được làm một cách  nghiêm túc, bài bản sẽ giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy học sao cho phù hợp với đối tượng mà mình đang dạy.

Khác với phong trào làm sáng kiến kinh nghiệm vốn mang nặng tính chủ quan của giáo viên, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng có bản chất khách quan và mang tính thực tiễn hơn. Người nghiên cứu có thể đề xuất một giải pháp bất kỳ nào đó để giải quyết (một hoặc nhiều) vấn đề đang tồn tại, yếu kém của ngành Giáo dục. Giải pháp này có thể thành công nhưng cũng có thể thất bại, vì hoạt động nghiên cứu khoa học cho phép thử nghiệm và cho phép thất bại.

Về lâu dài, hoạt động nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng sẽ thay thế cho phong trào làm sáng kiến kinh nghiệm – một hoạt động bị đánh giá là không còn mấy tác dụng.

Đ.V.T

 


 
Liên kết hữu ích