Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Giao thông Vận tải: Hướng dẫn về hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa trong trạng thái bình thường mới 

Cập nhật ngày: 27/10/2021 - 12:10

BTNO - Ngày 26.10, Sở GTVT ban hành hướng dẫn hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa thực hiện Kế hoạch số 3676/KH-UBND ngày 21.10.2021 của UBND tỉnh “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”.

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh được hoạt động trở lại tùy theo cấp độ vùng, chỉ dừng hoạt động đối với vùng cấp 4 nhưng phải bảo đảm các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn, hiện có 4 cấp độ dịch theo công bố gồm: cấp độ 1: nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp độ 2: nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp độ 3: nguy cơ cao tương ứng với màu cam và cấp độ 4 là cấp nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Trong đó, các yêu cầu đối với hành khách tham gia giao thông phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, quét mã QR tại bến xe/điểm dừng đón trả khách; bến khách ngang sông. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Xét nghiệm y tế được áp dụng với các trường hợp như có một trong các biểu hiện: sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…

Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: Có chỉ định điều tra dịch tễ; có nghi ngờ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3, đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

 Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa).Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả).

Các yêu cầu chung đối với người lao động tham gia hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa (bao gồm: người điều khiển phương tiện, nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện; người làm việc tại các Bến xe, Trạm dừng đón trả khách, Bến khách ngang sông; nơi xếp dỡ hàng hóa; cảng, Bến thủy nội địa)

Trong đó, yêu cầu về tiêm chủng,  người lao động làm việc ở vùng dịch cấp độ 1, cấp độ 2 đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 từ 14 ngày trở lên hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng. Người lao động làm việc ở vùng dịch cấp độ 3, cấp độ 4 đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng (dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách ở vùng dịch cấp độ 4). Đồng thời tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, quét mã QR tại bến xe/điểm dừng đón trả khách; bến khách ngang sông; cảng, bến thủy nội địa; nơi xếp dỡ hàng hóa.

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Chỉ xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…; Riêng đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp có chỉ định điều tra dịch tễ, có nghi ngờ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3 và đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa); không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn.

 Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ. Đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa).  Tại nơi làm việc tập trung ở vùng dịch cấp độ 2, cấp độ 3 thì định kỳ 2 tuần/1 lần xét nghiệm cho từ 5-10% số người lao động tham gia làm việc (bao gồm người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng).

Tại nơi làm việc tập trung ở vùng dịch cấp độ 4 thì định kỳ 1 tuần/1 lần xét nghiệm cho 20% số người lao động tham gia làm việc (bao gồm người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng). Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Đáng chú ý, đối với hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy tương ứng với từng cấp độ dịch (kể cả nội tỉnh và liên tỉnh). Hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đối với địa bàn cấp 1: hoạt động với tần suất bình thường.

Riêng đối với địa bàn cấp 2:  hoạt động vận tải hành khách đường bộ hạn chế. Cụ thể đối với xe taxi, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch hoạt động không quá 50% số lượng phương tiện của đơn vị; bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với xe tuyến cố định, xe buýt hoạt động không quá 50% số chuyến/tuyến theo lưu lượng đã công bố; bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện. Sở GTVT hai đầu tuyến thống nhất phương án bằng văn bản đối với tuyến liên tỉnh trước khi triển khai thực hiện.

Riêng bến khách ngang sông được hoạt động, nhưng phải bảo đảm giãn cách người trên phương tiện.

Đối với địa bàn cấp 3, hoạt động vận tải hành khách hạn chế. Đối với xe taxi, xe hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch hoạt động không quá 20% số lượng phương tiện của đơn vị; bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với xe tuyến cố định, xe buýt hoạt động không quá 30% số chuyến/tuyến theo lưu lượng đã công bố; bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện. Sở GTVT hai đầu tuyến thống nhất phương án bằng văn bản đối với tuyến liên tỉnh trước khi triển khai thực hiện.

Về đường thủy, Bến khách ngang sông được hoạt động nhưng phải bảo đảm giãn cách người trên phương tiện. Riêng đối với địa bàn cấp 4, tất cả hoạt động vận tải hành khách (đường bộ, đường thủy) phải dừng hoạt động.

Sở GTVT cũng hướng dẫn đối với hoạt động vận chuyển người lao động phục vụ sản xuất, kinh doanh (bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa): đối với địa bàn cấp 1, cấp 2: Hoạt động bảo đảm nguyên tắc 5K, quét mã QR dán trên phương tiện vận chuyển; lập danh sách vận chuyển.

Đối với địa bàn cấp 3, cấp 4, hoạt động theo phương án khôi phục sản xuất kinh doanh bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Phương tiện vận tải và hành khách phải bảo đảm nguyên tắc 5K, quét mã QR dán trên phương tiện vận chuyển; lập danh sách vận chuyển, cũng như bảo đảm các biện pháp y tế và sự giám sát của địa phương nơi cư trú, lưu trú.

Ngoài ra, Sở GTVT cũng hướng dẫn chi tiết về hoạt động vận tải hàng hoá đường bộ, đường thủy nội tỉnh và liên tỉnh.

Tấn Hưng