Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Giao thông Vận tải: Tổ chức công bố các đề án về ngành giao thông vận tải giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 

Cập nhật ngày: 22/11/2022 - 18:42

BTNO - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị công bố công khai các đề án về ngành giao thông vận tải được duyệt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ông Nguyễn Thái Bình- Phó Giám đốc Sở GTVT chủ trì hội nghị.

Ông Nguyễn Thái Bình – Phó giám đốc Sở GTVT trình bày đề án tại hội nghị.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; các sở, ban, ngành: Kế hoạch và Đầu tư; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính; Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh; Ban QLDA ĐTXD ngành giao thông; UBND các huyện, thị xã, thành phố và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thái Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các đề án về ngành giao thông vận tải được duyệt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Tây Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được xem là một trong những tỉnh giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tây Ninh là tỉnh đầu mối và là cửa ngõ giao thông về đường bộ quan trọng phía Tây Nam của Việt Nam; có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng của quốc gia; là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ - thương mại - du lịch của các nước tiểu vùng sông Mekong, có vị trí địa lý nằm trong trục không gian phát triển chính của vùng: trục dọc có tuyến cao tốc đường Hồ Chí Minh (đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây) đi qua, trục ngang có tuyến đường Xuyên Á (thành phố Hồ Chí Minh – cửa khẩu Mộc Bài), quốc lộ 22B và quốc lộ 22B kéo dài.

Cách TP. HCM 99km về phía Tây Bắc (theo quốc lộ 22), Tây Ninh nằm ở vị trí cầu nối giữa  TP. HCM và thủ đô Phnom Penh (Vương quốc Campuchia); phía Tây và Tây Bắc giáp vương quốc Campuchia, phía Đông giáp tỉnh Bình Dương và Bình Phước, phía Nam giáp TP. HCM và tỉnh Long An; có sự chuyển tiếp giữa vùng núi và cao nguyên Trung bộ xuống đồng bằng sông Cửu Long.

Sau 8 năm tổ chức triển khai đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 64/2013/QĐ-UBND  ngày 23.12.2013, bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá của nhân dân được an toàn, thuận lợi, dễ dàng.

Tuy nhiên, do có nhiều yếu tố khách quan thay đổi, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, định hướng phát triển đô thị, phát triển du lịch của tỉnh; đặc biệt là các khâu đột phá của tỉnh, trong đó có đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông (hệ thống giao thông đường bộ, đường thuỷ chưa được kết nối đồng bộ, để khai thác có hiệu quả cao, phù hợp với định hướng phát triển…); các quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được Bộ GTVT chủ trì lập, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 4 quy hoạch, gồm: mạng lưới đường bộ, mạng lưới đường sắt, kết cấu hạ tầng giao thông đường thuỷ nội địa, hệ thống cảng biển... do đó, cần thiết phải rà soát, quy hoạch ngành cho phù hợp với các quy hoạch của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải; đồng thời, các địa phương đề nghị điều chỉnh vị trí, hướng tuyến của một số tuyến đường tỉnh, đường huyện, bến xe khách so với quy hoạch được duyệt cho phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

Việc rà soát quy hoạch phù hợp với Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI của Tỉnh uỷ, Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 4.1.2021 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc ban hành những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh năm 2021.

Do đó, để bảo đảm cho quá trình đầu tư phát triển mạng lưới giao thông vận tải đạt hiệu quả cao và khắc phục những hạn chế đang tồn tại, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, việc lập “Rà soát thực hiện quy hoạch và định hướng phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” là hết sức cần thiết.

Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt gồm tại  Quyết định số 2239/QĐ-UBND ngày 4.11.2022 của UBND tỉnh với mục tiêu tổng quát rà soát, điều chỉnh phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải phải phù hợp với phương hướng phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, kết nối các điểm tập trung dân cư, các vùng sản xuất nông, lâm nghiệp, các khu công nghiệp, đầu mối giao thông, khu du lịch… đồng thời phải bảo đảm an ninh - quốc phòng. Phát triển hạ tầng giao thông trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của tỉnh Tây Ninh, là cửa ngõ ASEAN, khai thác tiềm năng lợi thế kinh tế biên mậu với Campuchia và khu vực ASEAN.

 Phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, liên hoàn và tính kết nối cao với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Long An, Bình Phước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm an ninh quốc phòng, phục vụ phát triển du lịch, phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm môi trường sinh thái và phát triển bền vững.

Đồng thời kết nối không gian, đặc biệt là kết nối hai bờ sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn và các rạch; quy hoạch hành lang phát triển dọc các tuyến sông, rạch. Đầu tư, nâng cấp các tuyến đường kết nối các khu, điểm du lịch, các khu công nghiệp, các đầu mối hàng hoá với các Trung tâm logistics, ICD, cảng thuỷ nội địa; các vùng nguyên liệu với nhà máy chế biến.

Đáng chú ý là quy hoạch cảng hàng không Tây Ninh có chức năng dân dụng, thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa thường kỳ và một số tuyến bay quốc tế và cảng hàng không có chức năng vận tải hàng hoá (Cargo) kết hợp với du lịch.

Trong đó, mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành các tuyến giao thông kết nối Tây Ninh với Vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên, như: cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, đường Hồ Chí Minh; chuyển cấp các tuyến đường địa phương thành quốc lộ theo quy hoạch và từng bước đầu tư nâng cấp mở rộng đạt tiêu chuẩn quy hoạch các tuyến QL.22C, QL.56B, QL.14C. Cùng với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh từng bước đầu tư các tuyến mới kết nối giữa hai địa phương hoặc cải tạo, nâng cấp các tuyến hiện hữu bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Bổ sung các công trình cầu vượt sông Vàm Cỏ Đông, sông Sài Gòn kết nối thuận lợi giữa hai bờ, nối thông các tuyến, phá thế chia cắt tự nhiên bởi sông, rạch, kênh thuỷ lợi, tạo mạng lưới liên hoàn, thông suốt. Đầu tư, nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn quy hoạch các tuyến trục dọc và trục ngang, bảo đảm kết nối thuận lợi, an toàn và đáp ứng nhu cầu phát triển. Tập trung nâng cấp mặt đường, tăng cường hệ thống an toàn giao thông, xử lý các điểm đen, cải tạo nâng cấp các cầu yếu. Nâng cao năng lực vận tải đường thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh; phát triển hệ thống cảng hành khách để khai thác vận tải hành khách du lịch đường thuỷ nội địa, kết hợp du lịch sinh thái.

Xã hội hoá đầu tư phát triển cảng, bến thuỷ nội địa, các công trình phục vụ dịch vụ vận tải, như Bến xe, trạm dừng nghỉ, trạm dừng chân. Bảo đảm các huyện, thị xã, thành phố điều có bến xe. Đầu tư các trạm dừng nghỉ, trạm dừng chân tại các trục giao thông chính, phục vụ phát triển du lịch.

Tấn Hưng