BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở GTVT: Thu hồi phù hiệu 361 phương tiện vi phạm 

Cập nhật ngày: 04/04/2023 - 16:01

BTNO - Ngày 27.3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 90/QĐ-SGTVT về việc thu hồi phù hiệu của phương tiện vận tải vi phạm.

Chủ phương tiện vận tải và tài xế phải chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ. Ảnh minh họa

Từ việc trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của mỗi phương tiện trong 1 tháng cho thấy có từ 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km (không tính trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống) theo quy định tại điểm b Khoản 10 Điều 22 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17.1.2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Sở GTVT quyết định thu hồi phù hiệu 361 phương tiện vi phạm thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải. 

Trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện bị thu hồi phù hiệu phải nộp lại phù hiệu cho Sở GTVT trước ngày 6.4. Trường hợp các đơn vị kinh doanh vận tải có nhu cầu tiếp tục sử dụng các phương tiện bị thu hồi phù hiệu nêu trên tham gia kinh doanh vận tải thì thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại phù hiệu theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 22 Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Các đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm tổ chức chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi an toàn giao thông; yêu cầu lái xe nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về tốc độ và thời gian lái xe; thường xuyên giám sát, theo dõi dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để nhắc nhở, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý đối với lái xe vi phạm; bảo đảm duy trì tình trạng kỹ thuật và truyền dẫn dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình xe ô tô theo quy định.

Sở GTVT giao trách nhiệm cho Thanh tra giao thông vận tải phối hợp Phòng quản lý phương tiện và người lái kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nêu trên; kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp đơn vị kinh doanh không nộp phù hiệu theo quy định.

Vừa qua, trong phiên họp thường kỳ tháng 3.2023, khi giao nhiệm vụ tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí trong quý II.2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Ban An toàn giao thông tỉnh. Với việc Sở GTVT ra quyết định thu hồi 361 phù hiệu của các phương tiện vận tải ô tô vi phạm tốc độ được xem là một trong những giải pháp mà các cơ quan chức năng sẽ triển khai trong thời gian tới bằng những chế tài đủ mạnh để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của doanh nghiệp và lái xe, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Tầm Hoan