BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình số 09 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”

Cập nhật ngày: 21/08/2014 - 09:50

Hội nghị do ông Nguyễn Thiện Nhân – Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Đại tướng Trần Đại Quang – Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự hội nghị giao ban trực tuyến có ông Trần Lưu Quang - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo UB.MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Thượng tướng Bùi Văn Nam – Thứ trưởng Bộ Công an thông qua báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện chương trình phối hợp số 09/CTR- BCA – MTTQ, cũng như những hạn chế và một số công tác trọng tâm trong thời gian tới.

Hiện nay trong cả nước có 51/63 tỉnh thành đã thành lập BCĐ hành động, 12 địa phương có văn bản phối hợp. Qua triển khai thực hiện, các địa phương đã thành lập được nhiều mô hình như: vận động dòng tộc không có tội phạm, mô hình gia đình phụ nữ không có chồng con phạm tội, câu lạc bộ tình thương và trách nhiệm…

Tại Tây Ninh, qua 1 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09/CTR – BCA-MTTQ, chương trình đã mang lại nhiều kết quả như công tác tuyên truyền, vận động được lực lượng Công an, MTTQ và các ngành, đoàn thể địa phương quan tâm phối hợp thực hiện. Nội dung và phương pháp thực hiện công tác tuyên truyền được đổi mới, đa dạng, nhiều hình thức...

Thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 1.000 nguồn tin về tình hình ANTT, phục vụ đấu tranh, ngăn chặn, xử lý 1.384 vụ 975 đối tượng vi phạm pháp luật; trong đó cơ quan điều tra bắt 54 vụ 86 đối tượng phạm tội hình sự, qua điều tra khai thác làm rõ thêm 54 vụ, bắt thêm 93 đối tượng; vận động giao nộp 9 khẩu súng. Qua phong trào đã có 1 tập thể và 123 cá nhân  được khen thưởng đột xuất.

Hiện nay Ban chỉ đạo tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia truy bắt, tố giác tội phạm”, chọn một xã làm điểm tổ chức hội thảo để tìm ra phương pháp thực hiện hiệu quả nhất. Lực lượng Công an dành một phần kinh phí trong chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tội phạm, kinh phí thường xuyên để thưởng cho cá nhân, tập thể có thành tích tham gia truy bắt các đối tượng phạm tội để động viên, khích lệ tinh thần tự giác của người dân.

Tuy nhiên Ban chỉ đạo tỉnh cũng chỉ ra mặt hạn chế qua 1 năm thực hiện chương trình phối hợp. Một số cấp ủy, chính quyền xã chưa chủ động, chỉ đạo công tác xây dựng phong trào, còn chờ lực lượng Công an tham mưu, dẫn đến một số nơi phong trào không phát triển, tệ nạn xã hội phát sinh, không giữ được thành tích cũ.

Việc phối hợp giữa Công an – MTTQ và các thành viên Mặt trận ở cấp xã một vài nơi chưa được chặt chẽ, thiếu đồng bộ, đùn đẩy trách nhiệm, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ; Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm ở cấp tỉnh chưa thống nhất thành một ban chỉ đạo…

Thế Nhân