BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư 

Cập nhật ngày: 21/08/2019 - 09:43

BTNO - Chiều 20.8, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH).

Dự hội nghị có ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Đức Hải- Phó TGĐ Ngân hàng CSXH Việt Nam và đại diện các sở, ngành, tổ chức chính trị- xã hội có liên quan.

Ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40, Tây Ninh đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng CSXH là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên; giải quyết được việc làm, tạo điều kiện cho hội viên nghèo, khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống,…

5 năm qua, Ngân hàng CSXH đã cho 166.896 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn  từ Ngân hàng CSXH, tổng dư nợ của ngân hàng CSXH tăng 956 tỷ đồng (tăng 68,8%), đưa tổng dư nợ đầu tư cho hộ nghèo và các đối tượng chính trên địa bàn tỉnh lên 2.345 tỷ đồng.

Vốn nhận ủy thác đầu tư từ ngân sách địa phương (tỉnh, huyện, thành phố) tăng 122,9 tỷ đồng (tăng 234%), đưa tổng nguồn vốn ủy thác đầu tư từ ngân sách địa phương sang Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác lên 174,8 tỷ đồng.

Thu hút, tạo việc làm cho 15.146 lao động; giúp trên 11.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng 166.008 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Hiện toàn tỉnh có 4 tổ chức chính trị - xã hội quản lý hơn 109.000 hộ vay vốn với tổng số tiền 2.338 tỷ đồng, chiếm 99,83% tổng dư nợ tín dụng toàn chi nhánh. So với năm 2014 tăng 955 tỷ đồng, tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,34% so với năm 2014.

Tuy nhiên, trong 5 năm qua còn một số tồn tại, hạn chế, như nguồn lực để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của hộ nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là vốn thuộc chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, nhà ở xã hội; một số địa phương chưa quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác sang Ngân hàng CSXH, tương ứng với khả năng kinh tế của địa phương; công tác quản lý nguồn vốn tín dụng CSXH một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức,…

Ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 40.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân biểu dương những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương cụ thể hóa Chỉ thị 40, địa phương phải đặc biệt quan tâm đến quy trình cho vay từ xác định đối tượng, cho vay, hỗ trợ, thu hồi sau khi vay để đảm bảo chặt chẽ.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư đề nghị Ngân hàng CSXH Việt Nam thực hiện cam kết đã ký với UBND tỉnh về việc hỗ trợ một số dự án, chương trình; Ngân hàng CSXH cần nâng cao năng lực hoạt động từ việc đào tạo nguồn nhân lực và chất lượng sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng; UB.MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo chủ trương tín dụng CSXH đến được với người dân, nhất là những người có nhu cầu nhằm từng bước kéo giảm tín dụng đen.

Dịp này, Ngân hàng CSXH Việt Nam cũng đã khen thưởng cho 4 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vũ Nguyệt