BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư về tín dụng chính sách xã hội 

Cập nhật ngày: 16/07/2020 - 16:46

BTNO - Ngày 15.7, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương chủ trì phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, bộ, ngành Trung ương và cơ quan liên quan tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư khoá XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có ông Trần Quốc Vượng-Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Nguyễn Văn Bình-Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng với lãnh đạo các bộ,  ngành Trung ương, địa phương.

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Nguyễn Thanh Ngọc-Phó Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị, cùng dự có lãnh đạo UBND tỉnh, HĐND tỉnh, các sở ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

 Ông Nguyễn Thanh Ngọc-Phó Bí thư Tỉnh uỷ trao Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng ông Dương Văn Thắng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thực hiện chỉ thị số 40.

Qua 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 40 được cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến chính quyền địa phương tích cực phổ biến, quán triệt triển khai thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hoạt động để chỉ đạo cũng như giám sát thực thi. Sau 5 năm thực hiện, Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư đã đi vào cuộc sống, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân trong phát triển kinh tế, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ở các địa phương, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội cho thấy, đến ngày 30.6.2019 tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 219.565 tỷ đồng, với tổng số tiền đã giải ngân đạt 336.944 tỷ đồng cho hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Từ nguồn vốn vay đã giúp giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 1,3 triệu lao động; giúp hơn 24 ngàn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; gần 346 ngàn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng hơn 7,3 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn, gần 142 ngàn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách…

Tại Tây Ninh, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 đã làm thay đổi sâu sắc nhận thức và hành động của cấp uỷ Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc đẩy mạnh thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động tín dụng chính sách xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2014-2019 đã góp phần giúp 17.371 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 15.146 lao động; giúp 11.057 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng 166.008 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn…

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quốc Vượng-Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định: tín dụng chính sách xã hội do NHCSXH thực hiện là một trong giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, tạo nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ông Trần Quốc Vượng đề nghị, trong thời gian tới cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị xã hội các cấp, sự chung sức đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc củng cố nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội, quan tâm công tác điều tra, xác định đối tượng được vay vốn, phối hợp đào tạo nghề, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả nhất.

UB.MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị-xã hội các cấp cần phát huy tốt hơn nữa vai trò tập hợp lực lượng, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo, các đối tượng chính sách.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đồng bộ, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, viên chức của NHCSXH, nâng cao tinh thần vì nhân dân phục vụ…

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Dân tộc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. 

Châu Pha


  • Kết quả SXMT nhanh nhất